Hàng không thế giới có thể thiệt hại 5 tỉ USD vì Covid-19

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) – một tổ chức chuyên môn của Liên Hợp quốc – trong một tuyên bố dự báo rằng dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra có thể khiến doanh thu của các hàng hãng không giảm từ 4 đến 5 tỷ USD trong quý I/2020.

Reuters dẫn tuyên bố của ICAO cho hay, Covid-19 dự kiến sẽ có tác động tới ngành công nghiệp hàng không lớn hơn so với dịch SARS năm 2003, với số lượng và mức độ hủy và hoãn các chuyến bay trên toàn cầu cao hơn.

Theo thống kê, đến nay, khoảng 70 hãng hàng không đã hủy tất cả các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc đại lục và 50 hãng khác phải giảm hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc công suất của các hãng hàng không nước ngoài đối với khách du lịch trực tiếp đến và đi từ Trung Quốc đã bị giảm 80%, còn công suất của các hãng hàng không Trung Quốc giảm 40%.

Theo ICAO, ước tính, số hành khách bị giảm so với dự báo trong quý I/2020 là khoảng gần 20 triệu, tương đương với mức thất thu tới 5 tỷ USD.

ICAO cho biết, ước tính thiệt hại sơ bộ này không bao gồm các tác động tiềm tàng đối với các máy bay chở hàng, sân bay, nhà cung cấp dịch vụ hàng không và hoạt động giao thông hàng không nội địa tại Trung Quốc cũng như hoạt động giao thông hàng không giữa Trung Quốc nội địa với Hongkong, Macau và Đài Loan.

Theo ICAO, Nhật Bản sẽ là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức thiệt hại được dự báo có thể lên tới 1,29 tỷ USD do việc giảm lượng du khách đi bằng đường hàng không từ Trung Quốc tới nước này trong quý I/2020. Trong khi đó, Thái Lan được dự báo sẽ hứng chịu thiệt hại 1,15 tỷ USD.

Cũng liên quan đến dịch bệnh, Reuters dẫn lời các chuyên gia cảnh báo về nguy cơ khan hàng và tăng giá thuốc từ Ấn Độ nếu dịch do Covid-19 gây ra làm đứt quãng nguồn cung nguyên liệu dược phẩm từ Trung Quốc đến hết tháng 4.

Ấn Độ hiện là một nhà cung cấp thuốc gốc lớn cho thế giới và các công ty Ấn Độ nhập gần 70% các thành phần hoạt chất dược phẩm từ Trung Quốc để sản xuất. Các nhà sản xuất thuốc gốc của Ấn Độ cho biết họ hiện có đủ nguồn cung các thành phần hoạt chất dược phẩm từ Trung Quốc để sản xuất thuốc trong 3 tháng tới. 

Do vậy, nếu dịch bệnh kéo dài, số lượng hoạt chất dược phẩm và thuốc mà Trung Quốc có thể xuất khẩu sẽ bị giảm, kéo theo tình trạng thiếu thuốc và giá cả leo thang, đặc biệt ở Mỹ bởi Ấn Độ cung cấp gần 1/3 dược phẩm được bán tại Mỹ, thị trường chăm sóc sức khỏe lớn nhất và sinh lời nhất thế giới.

Theo ông Daara Patel - Tổng Giám đốc Hiệp hội sản xuất thuốc Ấn Độ, nguồn cung từ Trung Quốc có thể bị đứt quãng từ tháng 4 tới. Trong trường hợp này, các loại vitamin và kháng sinh sẽ bị tác động nhiều nhất bởi Ấn Độ là nhà sản xuất nhiều 2 loại dược phẩm này.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, trong báo cáo cập nhật ngày 14/2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết đã ghi nhận 121 ca tử vong và 5.090 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 13/2, nâng tổng số người thiệt mạng vì virus này đến nay lên thành 1.380 người còn số người nhiễm bệnh tại Trung Quốc đại lục là 63.851 người. Trong số này, 55.748 đang được điều trị.

Ông Michael Ryan - Giám đốc Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ngày 13/2 cho rằng việc số ca nhiễm bệnh tại Trung Quốc trong ngày 12/2 tăng vọt là do có sự thay đổi trong cách chẩn đoán và báo cáo của Chính phủ Trung Quốc; không phải là sự thay đổi đáng kể trong diễn biến của dịch bệnh và không đến mức là “bề nổi của tảng băng chìm” của một đại dịch có quy mô lớn hơn.

Nhật Bản ngày 13/2 cũng đã ghi nhận người đầu tiên nhiễm Covid-19 tử vong nhưng sự liên hệ giữa virus và cái chết của người này hiện chưa rõ ràng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.