Hàng chục lãnh đạo các nước đến La Habana viếng Lãnh tụ Cuba

Người dân Cuba xếp hàng vào viếng ông Fidel Castro. Ảnh: Internet
Người dân Cuba xếp hàng vào viếng ông Fidel Castro. Ảnh: Internet
(PLO) - Hàng chục nhà lãnh đạo các nước ngày 29/11 đã đến Quảng trường Cách mạng ở Thủ đô La Habana của Cuba để viếng Lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz.

Theo AFP, khoảng 25 nhà lãnh đạo từ các nước thuộc khu vực Mỹ Latin, Caribbe và châu Phi đã tới Cuba để viếng ông Castro. Trong số những người này có Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, lãnh đạo Ecuador Rafael Correa, Tổng thống Bolivia Evo Morales, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega.

Trong số các nhà lãnh đạo châu Phi tới viếng ông Castro có Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, Tổng thống Guinea Teodoro Obiang Nguema và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cũng có trong danh sách viếng ông Castro. Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức cũng đã cử đại diện tới viếng nhà lãnh đạo Cuba. 

Cũng trong ngày 29/11 và trong suốt ngày 28/11, hàng trăm nghìn người dân Cuba đã đổ về Quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Habana, xếp thành những hàng dài để viếng vị Lãnh tụ vĩ đại của họ. Từng đám đông lặng lẽ bước qua trước tấm hình chân dung đen trắng ông Castro đang ôm súng ở Khu tưởng niệm José Martí.

Bà Lourdes Rivera bật khóc khi đến lượt mình vào viếng. “Ông ấy là cha của tất cả những người dân Cuba. Cha tôi là cha tôi nhưng ông ấy cũng không thể đưa đến cho tôi những điều mà ông Castro đã cho tôi. Ông ấy đã đem đến cho tôi mọi thứ. Tự do của tôi. Phẩm giá của tôi” – bà nói. Còn anh kỹ sư Ley Castano thì nói rằng ông Fidel “là điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi từng có”. “Nhờ có ông ấy mà tôi có thể đi học, tốt nghiệp và phục vụ cách mạng” – anh nói. 

Đêm xuống, từng đoàn người vẫn tiếp tục nhích từng bước tới viếng ông Castro. Trong số những đoàn người đến viếng ông Castro có nhiều người mặc đồng phục – như đồng phục học sinh, binh lính, cựu binh, bác sỹ, nhân viên hải quan… “Chúng tôi biết rằng vị tổng tư lệnh của chúng tôi đã trở thành bất tử”, Giáo sư Đại học Pedro Alvarez nói.

Truyền hình nhà nước Cuba cũng đã phát đi hình ảnh người em trai của ông Fidel là nhà lãnh đạo Raul Castro đang viếng ông Fidel trong một nghi lễ riêng tư được tổ chức ở Bộ Các lực lượng vũ trang Cuba.

Cũng trong ngày 28/11, người dân Cuba đã ký vào bản tuyên thệ “lời thề trang nghiêm”, nguyện bảo vệ thành quả cách mạng sau khi Lãnh tụ của họ qua đời. Bắt đầu từ hôm nay (30/11), tro cốt của ông Fidel sẽ được đưa đi khắp những chặng đường cách mạng mà ông đã đi qua trên khắp Cuba và dừng lại tại Santiago de Cuba, nơi tro cốt của ông sẽ được an táng. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân viếng Lãnh tụ Cuba

Bộ Ngoại giao ngày 29/11 cho biết, chiều 28/11/2016, ngay sau khi tới Cuba để tham dự tang lễ chính thức Lãnh tụ Fidel Castro Ruz, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam, hoà cùng dòng người dân Cuba và bạn bè quốc tế đến đặt vòng hoa, viếng đồng chí Fidel tại Khu tưởng niệm José Martí ở trung tâm Thủ đô La Habana. Đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam là đoàn đại biểu quốc tế cấp cao đầu tiên tới Cuba viếng đồng chí Fidel Castro Ruz.

Sau lễ viếng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ghi Sổ tang, bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc và lòng tiếc thương vô hạn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của đồng chí Fidel Castro, Lãnh tụ kiệt xuất của Cách mạng Cuba, người bạn lớn, người đồng chí, anh em thủy chung và vô cùng thân thiết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên những công lao, đóng góp to lớn của đồng chí Fidel vào việc thiết lập, không ngừng củng cố, vun đắp, phát triển mối quan hệ đoàn kết anh em đặc biệt, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba trong suốt hơn 5 thập kỷ qua; đồng thời, tái khẳng định tình đoàn kết trước sau như một của Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em, cũng như quyết tâm tiếp tục tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ anh em đặc biệt giữa hai nước.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng ca ngợi những đóng góp to lớn của đồng chí Fidel đối với các phong trào cộng sản và công nhân quốc tế trong hơn nửa thế kỷ qua; nhấn mạnh tên tuổi, sự nghiệp vĩ đại và tư tưởng cách mạng nhân văn của đồng chí Fidel sẽ sống mãi trong sự nghiệp cách mạng Cuba, Việt Nam và trong lòng các dân tộc tiến bộ, yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới.    

Tối cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước ta đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba, gặp mặt và nói chuyện thân mật với tập thể cán bộ các Cơ quan đại diện và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Cuba.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.