​Hàn Quốc: 'Vòng xoáy' khủng hoảng khó đoán định

Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn
Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn
(PLO) - Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn  đã không chấp thuận gia hạn điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye của nhóm công tố viên đặc biệt. 

Diễn biến mới này đã khiến căng thẳng chính trị tại Hàn Quốc ngày càng gia tăng.

Không cho gia hạn điều tra

Ngày 27/2/2017, Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã bác bỏ đề nghị của nhóm công tố viên đặc biệt về việc kéo dài cuộc điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil. Quyết định trên được đưa ra chỉ một ngày trước khi thời hạn điều tra kéo dài 70 ngày kết thúc. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của văn phòng ông Hwang Kyo-ahn nêu rõ cuộc điều tra của nhóm công tố đặc biệt đã đáp ứng mục đích điều tra, và việc kết thúc điều tra đúng kế hoạch là vì lợi ích tốt nhất của đất nước. 

Bà Park Geun-hye bị cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil can thiệp vào các công việc của nhà nước dù không có chức danh chính thức trong chính phủ, cũng như đồng lõa với bà này gây sức ép để các công ty lớn của Hàn Quốc đóng góp cho hai quỹ do bà Choi đứng tên và tư lợi từ các quỹ này. Bà Park bị Quốc hội luận tội vào ngày 9/12/2016 và bị đình chỉ chức vụ trong quá trình chờ Tòa án Hiến pháp quyết định có chấp thuận luận tội của Quốc hội hay không. 

Các chính đảng tại Hàn Quốc đã có những phản ứng trái ngược nhau về quyết định của ông Hwang Kyo-ahn không gia hạn điều tra. Nghị sỹ Chung Woo-taik, lãnh đạo nhóm nghị sỹ thuộc đảng Hàn Quốc Tự do tại Quốc hội tuyên bố đảng này tôn trọng quyết định của ông Hwang, đồng thời nhấn mạnh: “Ông Hwang đã đưa ra một quyết định cứng rắn vì lợi ích và sự ổn định của quốc gia, không bị ảnh hưởng bởi những đe dọa và sức ép bất hợp pháp”.

Trong khi đó, các đảng đối lập đã bày tỏ thất vọng về quyết định không kéo dài thời hạn việc điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye của Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Người phát ngôn của đảng Bareun, Nghị sỹ Oh Shin-hwan cho rằng quyết định của ông Hwang là “chuyên quyền”. Còn đảng Nhân dân cho rằng ông Hwang đang cố gắng che chở cho bà Park.

Diễn biến khó lường

Việc các đảng đối lập tại Hàn Quốc phản đối quyết định không kéo dài thời hạn việc điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye của Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi theo quan điểm của các đảng đối lập, quyết định này mâu thuẫn với hy vọng của công chúng về việc tìm ra sự thật đằng sau vụ bê bối.

Trong một bước đi mới nhất, ngày 28/2, đại diện các đảng đối lập gồm đảng Dân chủ, đảng Nhân dân và đảng Công lý đã có cuộc họp chung để thảo luận việc kéo dài thời hạn điều tra đối với Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye cũng như thúc đẩy việc luận tội đối với quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn. Tuy nhiên, đảng Bareun theo khuynh hướng bảo thủ cho biết sẽ chỉ tán thành phương án kéo dài thời hạn điều tra đối với bà Park Geun-hye, nhưng chưa đồng ý kế hoạch thúc đẩy luận tội và phế truất quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn. 

Cùng ngày, các đảng đối lập cũng đã quyết định đề nghị Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun thực hiện quyền của mình trực tiếp tổ chức cuộc bỏ phiếu về một dự luật cho phép kéo dài thời hạn điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye.

Ngay lập tức, đảng Tự do cầm quyền tại Hàn Quốc đã phản đối ý định của phe đối lập tìm cách luận tội Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, gọi đây là một động thái có động cơ chính trị. Nghị sỹ Chung Woo-taik, lãnh đạo của nhóm nghị sỹ thuộc đảng Tự do cầm quyền tại Quốc hội, cho rằng việc này là vi hiến và ông Hwang chỉ thực hiện quyền lực của mình dựa trên pháp luật. Ông nhấn mạnh: “Đây là một mưu đồ chính trị điển hình và không đáng để xem xét. Ba đảng đối lập đang tìm cách đưa tình trạng vô chính phủ trở lại Hàn Quốc”.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun đã kêu gọi người dân chấp nhận phán quyết mà Tòa án Hiến pháp sẽ đưa ra về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye và tập trung xây dựng một đất nước Đại Hàn Dân quốc mới. Nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi mọi người bình tĩnh và đoàn kết trong bối cảnh xã hội Hàn Quốc bị chia rẽ mạnh mẽ trước khi Tòa án Hiến pháp công bố phán quyết về việc Quốc hội đề xuất luận tội bà Park Geun-hye vào ngày 13/3 tới, thời điểm mà quyền Chánh án Lee Jung-mi sẽ nghỉ hưu. Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun cũng bày tỏ quan ngại rằng sự căng thẳng chính trị liên quan đến vụ luận tội đang leo thang lên “mức độ nguy hiểm”.

Theo Điều 65 của Hiến pháp Hàn Quốc, để luận tội Thủ tướng cần phải có ít nhất 1/3 số nghị sĩ Quốc hội đề xuất và ít nhất quá 50% số phiếu tán thành. Như vậy, trong tổng số 299 nghị sĩ hiện nay thì cần phải có trên 100 nghị sĩ đưa ra kiến nghị và cần phải trên 150 nghị sĩ bỏ phiếu tán thành thì Quốc hội mới thông qua đề nghị luận tội. Hiện số ghế của các đảng đối lập trong Quốc hội lần lượt là: đảng Dân chủ có 121 ghế, đảng Nhân dân có 39 ghế, đảng Công lý với 6 ghế và đảng Bareun có 32 ghế.

Các nhà phân tích cho rằng, trong trường hợp đảng Bareun không đồng tình với việc luận tội quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn, ba đảng đối lập còn lại vẫn sẽ không gặp khó khăn trong việc đảm bảo số phiếu tối thiểu để tiến hành quá trình này. Để đạt được mục đích, trong thời gian tới, nhiều khả năng các đảng đối lập sẽ tiến hành các cuộc vận động hành lang để thuyết phục thêm sự ủng hộ của các nghị sĩ khác trong Quốc hội. Đây là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng chính trị tại Hàn Quốc đang có thêm những diễn biến khó lường.

Bốn tháng đã trôi qua kể từ khi xảy ra vụ bê bối chính trị tại Hàn Quốc, dù cuộc điều tra về vụ bê bối này đã kết thúc nhưng với việc xuất hiện hàng loạt những diễn biến mới lần này có thể thấy sóng gió vẫn chưa yên trên chính trường “Xứ Kim chi”. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.