Hàn Quốc sẽ áp dụng cấu trúc quản trị chia sẻ quyền lực?

Ông Kim Byong-joon
Ông Kim Byong-joon
(PLO) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 2/11 thay thế Thủ tướng cùng 2 quan chức hàng đầu khác trong nội các của bà hòng khôi phục lòng tin của công chúng trong bối cảnh bà đang chịu nhiều áp lực do bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân của bà.

Theo AFP, một người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc cho biết bà Park đã đề cử ông Kim Byong-joon – từng là cố vấn cấp cao đang trong chính quyền của Tổng thống Roh Moo-hyun – thay thế Thủ tướng Hwang Kyo-ahn. Ông Kim hiện đang là một giáo sư tại trường Đại học Kookmin ở Seoul.

Nhà Xanh cũng đề cử Chủ tịch Ủy ban dịch vụ tài chính Yim Jong-yong – làm bộ trưởng tài chính kiêm Phó Thủ tướng, thay thế ông Yoo Il-ho. Ngoài ra, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết, bà Park cũng đã đề cử ông Park Seung-joo - đang làm việc tại Bộ bình đẳng giới - làm Bộ trưởng Bộ công an và an ninh theo kiến nghị của ông Kim.

Theo luật pháp Hàn Quốc, việc đề cử Thủ tướng phải được Quốc hội nước này phê chuẩn. Việc đề cử bộ trưởng không cần phải được sự phê chuẩn của Quốc hội nhưng các ứng viên vẫn phải ra điều trần trước Quốc hội.  

Tuy nhiên, các trợ lý của bà Park ngày 2/11 thông báo, nếu được Quốc hội phê chuẩn, ông Kim Byong-joon sẽ nắm vai trò kiểm soát các vấn đề đối nội, theo Yonhap. Hãng tin này cho rằng, phát biểu của các trợ lý của bà Park báo hiệu một cấu trúc quản trị chia sẻ quyền lực tới đây ở Hàn Quốc, trong đó Tổng thống sẽ chịu trách nhiệm quản trị các vấn đề đối ngoại như chính sách đối ngoại và quốc phòng còn Thủ tướng sẽ phụ trách tất cả các vấn đề trong nước.

Việc cải tổ nội các nói trên diễn ra trong lúc bà Park đang chìm trong “cơn bão chính trị” vì những cáo buộc cho rằng bà đã để một người bạn lâu năm là bà Choi Soon-sil – người không nắm chức vụ nào trong Chính phủ - soạn các bài phát biểu và có tiếng nói trong việc quyết định chính sách, bao gồm cả việc bổ nhiệm nội các, khiến bà Park đã buộc bà phải sa thải 8 trợ lý. Bà Choi hiện đang bị tạm giữ và bị các công tố viên thẩm vấn về mối liên hệ với bà Park cùng các cáo buộc khác.

AFP dẫn lời một người phát ngôn tại Văn phòng công tố viên Seoul cho biết các công tố viên đã đề nghị tòa án địa phương ban hành trát bắt giữ bà Choi về các cáo buộc lừa đảo và lạm quyền. Truyền thông Hàn Quốc đồn đoán rằng bà Choi đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong các vấn đề của Chính phủ.

Tuy nhiên, việc cải tổ nội các của bà Park đang đối mặt với trở ngại lớn khi các đảng đối lập ở nước này đã tuyên bố sẽ tẩy chay các phiên điều trần xác nhận các đề cử tại Quốc hội. Đảng Dân chủ - đảng đối lập chính tại Hàn Quốc – đã ngay lập tức chỉ trích việc cải tổ nội các của bà Park, cho rằng đây chỉ là một nỗ lực của bà nhằm chuyển hướng chú ý của dư luận khỏi bê bối mà bà cũng có liên quan. Đảng này cũng yêu cầu bà Park phải tiết lộ “toàn bộ sự thực” về quan hệ với bà Choi và vụ bê bối.

Các kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy tỉ lệ ủng hộ của người dân với bà Park đã giảm xuống chỉ còn 10%, là mức thấp nhất kể từ khi bà lên nhậm chức hồi tháng 2/2013. Đặc biệt, các khảo sát cho thấy có đến 1 nửa người được hỏi cho rằng bà Park nên từ chức hay bị các nhà làm luật nước này luận tội. Cuối tuần qua, hàng ngàn người cũng đã tuần hành ở Seoul đòi Tổng thống từ chức. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.