Hàn Quốc khiếu nại Trung Quốc lên WTO

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Bộ trưởng thương mại Hàn Quốc ngày 20/3 cho biết nước này đã gửi khiếu nại lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp trả đũa đối với các công ty của Hàn Quốc vì việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở nước này.

Theo Reuters, thông tin trên được Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan đưa ra tại phiên họp của Quốc hội Hàn Quốc khi được hỏi về phản ứng của Trung Quốc trước việc triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc. “Chúng tôi đã thông báo với WTO rằng Trung Quốc có thể đã vi phạm một số thỏa thuận thương mại” – ông Joo cho hay.

Theo ông Joo, vấn đề trên đã được phía Hàn Quốc báo cáo lên Hội đồng thương mại và dịch vụ của WTO hôm 17/3 vừa qua, sau khi Trung Quốc áp đặt một số lệnh cấm đối với các công ty du lịch và lĩnh vực phân phối của Hàn Quốc.

Một quan chức giấu tên của Bộ thương mại Hàn Quốc cho hay, việc đệ trình khiếu nại lên WTO không được xem là hành động pháp lý của Hàn Quốc chống lại Trung Quốc mà chỉ là kiến nghị tổ chức trên xem xét xem liệu Trung Quốc có phải tuân thủ các thỏa thuận thương mại công bằng hay không. 

Thông tin trên được giới chức Bộ Thương mại Hàn Quốc đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc ngày 19/3 cho biết có đến 79 trong tổng số 99 cửa hàng, tương đương 80% các cửa hàng trong chuỗi siêu thị của tập đoàn đang hoạt động tại Trung Quốc đã buộc phải đóng cửa tạm thời.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, việc có thêm các cửa hàng của Lotte phải đóng cửa được xem là biểu hiện cho thấy rõ quyết tâm của Bắc Kinh trong việc gây ảnh hưởng xấu tới các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động ở Trung Quốc nhằm trả đũa việc triển khai hệ thống (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc. Một đài truyền hình Hàn Quốc cũng đã bị ngừng phát sóng ở Trung Quốc trong khi các sản phẩm và chương trình âm nhạc có các ca sỹ Hàn Quốc bị tẩy chay ở nước này.

Trước đó, phát biểu trong chuyến thăm Hàn Quốc hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi Trung Quốc kiềm chế các biện pháp trả đũa Hàn Quốc vì THAAD với lý do động thái như vậy là không phù hợp và chỉ gây thêm rắc rối. Ông Tillerson cũng nhấn mạnh rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa không nhắm vào bất cứ nước nào ngoài tên lửa từ Triều Tiên. 

Tuy nhiên, Trung Quốc thời gian qua liên tiếp phản đối việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc với lý do các radar mạnh của hệ thống này có thể do thám lãnh thổ Trung Quốc. Trung Quốc cũng cho rằng việc triển khai hệ thống này sẽ chỉ khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên thêm căng thẳng. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã có những động thái được cho là trả đũa nhằm vào các doanh nghiệp Hàn Quốc đang làm ăn ở nước này.

Phát biểu tại Bắc Kinh ngày 20/3, không đề cập trực tiếp tới việc khiếu nại lên WTO của Hàn Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Trung Quốc ủng hộ các doanh nghiệp Trung Quốc và Hàn Quốc làm ăn và buôn bán bình thường “nhưng việc này cần phải thực hiện dựa trên ý kiến của người dân”. 

Trước tình hình trên, chính phủ Hàn Quốc đã đề nghị cấp các khoản vay với lãi suất ưu đãi và gia hạn trả nợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng để giúp các doanh nghiệp này chuyển đổi thị trường làm ăn. Trong khi đó, các nhà làm luật Hàn Quốc cũng ngày càng chỉ trích chính phủ phản ứng thiếu mạnh mẽ trước động thái của Trung Quốc, theo Reuters. 

Nhưng, Seoul được cho là không có nhiều lựa chọn. Các nỗ lực để tiến hành đàm phán trực tiếp giữa bộ trưởng tài chính Trung Quốc và Hàn Quốc tại cuộc họp của nhóm G20 diễn ra ở Đức cuối tuần qua đã thất bại vì Bắc Kinh từ chối đề nghị gặp mặt của Hàn Quốc với lý do lịch trình. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.