Hàn Quốc: Cần xây dựng vững chắc lòng tin với Triều Tiên

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo đã lên tiếng cảnh báo về những đồn đoán ngày càng nhiều về kiểm soát vũ khí thông thường với Triều Tiên, nhấn mạnh rằng đây là bước đi đầu tiên hướng tới mục tiêu hòa bình để xây dựng sự tin cậy tuyệt đối với Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin Yonhap, Bộ trưởng Song Young-moo đã đưa ý kiến giữa hàng loạt những báo cáo, thông tin về các biện pháp khả thi đối với vấn đề kiểm soát vũ khí như tái bố trí khẩu đội pháo tầm xa của Triều Tiên từ khu vực biên giới cũng như ngừng công trình xây dựng các cơ sở quân sự tiền tiêu của Hàn Quốc. “Điều quan trọng nhất thời điểm này là xây dựng lòng tin giữa quân đội Nam- Bắc Triều Tiên. Niềm tin cũng đã được củng cố vững chắc sau khi diễn ra các cuộc đàm phán cấp chuyên viên và cấp bộ trưởng, chúng tôi có thể thảo luận về kiểm soát vũ khí... Cuộc hội đàm hiện nay về kiểm soát vũ khí cũng đang tiến triển rất tốt”, ông Song Young-moo phát biểu trước báo giới. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình xây dựng sự tin cậy, Bộ trưởng Song Young-moo cũng lưu ý cần bắt đầu bằng các biện pháp mà cả hai bên có thể dễ dàng thực thi, chứ không phải là đưa ra những đề nghị quá đáng có khả năng phá hỏng bầu không khí hợp tác.

Được biết, các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí tăng mạnh sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp mặt nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4 vừa qua, để “thực hiện giải trừ vũ khí theo cách từng bước, giảm bớt căng thẳng và xây dựng niềm tin quân sự”. Các chuyên gia cũng nói rằng, quá trình kiểm soát vũ khí có thể sẽ được tiến hành chủ yếu trong 3 bước. Bước đầu tiên cũng là bước quan trong nhất, đó là xây dựng niềm tin, tiếp theo sau đó mới là các cách thức hoạt động, quy trình, quy định…. Gần đây, hai miền Triều Tiên đã thực hiện một số bước để củng cố và tăng cường hơn nữa lòng tin lẫn nhau, chẳng hạn như đồng ý khôi phục hoàn toàn các kênh thông tin quân sự. 

Trong một diễn biến có liên quan, theo tờ The Straits Times ngày 12/7, trước khi diễn ra chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Singapore trong thời gian tới, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhấn mạnh, mục tiêu của chính phủ Hàn Quốc là tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên như đã nhất trí trong Tuyên bố Bàn Môn Điếm sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4 vừa qua. Đây được xem là cột mốc quan trọng hướng tới hòa bình vĩnh viễn. Tổng thống Hàn Quốc nhân dịp này cũng bác bỏ những suy đoán về khả năng Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc, nói rằng đó là vấn đề giữa liên minh Mỹ-Hàn Quốc, không phải vấn đề có thể đưa ra thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên trong các cuộc đàm phán hạt nhân của họ. 

Hiện nay để thúc đẩy hòa bình, Hàn Quốc và Mỹ đã ngừng tập trận quân sự chung, hướng tới duy trì đối thoại với Triều Tiên, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng niềm tin giữa các bên trong tiến trình phi hạt nhân hóa. Mới đây nhất là quyết định hủy một cuộc tập trận tổng lực cấp chính phủ thường niên trong năm nay như một phần trong nỗ lực đình chỉ tập trận chung Mỹ-Hàn trong bối cảnh Hàn Quốc và Triều Tiên đang xúc tiến nhiều cuộc đối thoại song phương. Trước đó, quân đội Hàn Quốc cũng cho biết có thể tạm ngừng các cuộc tập trận bắn đạn thật thường lệ trên các hòn đảo biên giới phía Tây, theo đúng thỏa thuận đã đạt được ở Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều diễn ra hồi tháng 4 về việc tạm dừng “mọi hành động thù địch”.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Viện Brookings.

Tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới Việt Nam đầu tư, kinh doanh

(PLVN) - Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng dù bối cảnh tình hình có thay đổi Việt Nam vẫn tiếp tục nhất quán đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó coi trọng quan hệ với các nước lớn... Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.