Hàn Quốc: 893 người dương tính, 8 ca tử vong do Covid-19

Một cuộc thảo luận về các biện pháp ngăn chặn virus coronavirus ảnh hưởng đến Hàn Quốc. (Yonhap)
Một cuộc thảo luận về các biện pháp ngăn chặn virus coronavirus ảnh hưởng đến Hàn Quốc. (Yonhap)
(PLVN) - Sáng 25/2, Hàn Quốc cho biết có thêm 60 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 893 người dương tính với Covid-19, 8 ca tử vong.

Con số này được công bố sáng nay trên trang Yonhap. Trong số 60 trường hợp mới, 49 trường hợp ở Daegu, cách Seoul 300 km về phía đông nam và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận.

Đến thời điểm này, gần như tất cả các tỉnh và thành phố lớn của Hàn Quốc đã có bệnh nhân nhiễm Covid-19, Seoul có thêm hai trường hợp - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết trong một tuyên bố.

KCDC cho biết, Busan, thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc, đã báo cáo ba trường hợp mới và tỉnh Gyeonggi đã báo cáo năm trường hợp mới vào sáng thứ Ba.

Kể từ khi nâng mức cảnh báo vi rút lên mức "đỏ", mức cao nhất, vào Chủ nhật, các cơ quan y tế Hàn Quốc đã tập trung vào việc ngăn chặn sự lây lan của virusở tỉnh Daegu và Bắc tỉnh Gyeongsang.

Chính phủ, Đảng Dân chủ cầm quyền (DP) và văn phòng tổng thống đã quyết định thực hiện triệt để các biện pháp "ngăn chặn" tăng cường ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, nơi những ca nhiễm COVID-19 đã tăng lên trong những ngày gần đây.

Đảng cầm quyền DP cho biết các biện pháp ngăn chặn tối đa có nghĩa là tăng cường các nỗ lực kiểm dịch, chứ không phải cách ly.

" Việc ngăn chặn không có nghĩa là áp đặt phong tỏa khu vực," Đại diện Hong Ihk-pyo, phát ngôn viên của DP, nói trong một cuộc họp báo.

Ông bác bỏ thông tin nói rằng chính phủ tìm cách cô lập Daegu và tỉnh  Bắc Gyeongsang như Trung Quốc phong tỏa Vũ Hán.

Chính phủ đã chỉ định Daegu và quận Cheongdo gần đó vào tuần trước là "khu chăm sóc đặc biệt" để đối phó với sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh này. 

Cơ quan y tế khử trùng một bệnh viện ở Busan, cách Seoul 450 km về phía đông nam, vào ngày 24 tháng 2 năm 2020. (Yonhap)

Cơ quan y tế khử trùng một bệnh viện ở Busan, cách Seoul 450 km về phía đông nam, vào ngày 24 tháng 2 năm 2020. (Yonhap)

Tổng thống Moon Jae-in đã chỉ thị cho các quan chức chính phủ để rút ra một ngân sách bổ sung cho virus mà các chuyên gia cho rằng có thể lên tới hơn 10 nghìn tỷ won (8,27 tỷ USD). Ngân sách năm 2020 của chính phủ đã là một kỷ lục 512,5 nghìn tỷ won.

Chính phủ cũng sẽ công bố một loạt các biện pháp toàn diện để giảm thiểu tác động của sự bùng phát virus trong tuần này.

Thành viên chính phủ cũng yêu cầu ông Moon xem xét ban hành một nghị định tài chính khẩn cấp nếu hoạt động của Quốc hội gặp trở ngại, Hong nói.

Theo Hiến pháp, tổng thống của đất nước có thể ban hành lệnh tổng thống khẩn cấp khi các biện pháp hỗ trợ cấp tính được coi là cần thiết để giải quyết các tình huống tài chính và kinh tế nghiêm trọng.

Để ổn định việc cung cấp khẩu trang, những người tham gia quyết định yêu cầu 50% sản lượng hàng ngày được sử dụng cho mục đích công cộng.

Động thái này sẽ cho phép chính phủ cung cấp khẩu trang cho người dân ổn định thông qua chính quyền địa phương, không thông qua các kênh phân phối thương mại.

Khẩu trang cũng sẽ được cung cấp miễn phí cho những nhân viên y tế và người nghèo ở Daegu và Cheongdo.

Ngoài ra, Hàn Quốc sẽ hạn chế xuất khẩu khẩu trang lên 10% sản lượng hàng ngày.

Chính phủ cho biết họ sẽ xem xét thực hiện các hành động pháp lý chống lại các cuộc biểu tình ngoài trời xảy ra bất chấp cảnh báo của chính quyền địa phương.

Những lời chỉ trích công khai được đưa ra như một nhóm tín đồ Tin lành, dẫn đầu là mục sư bảo thủ Rev. Jun Kwang-hoon, đã thúc đẩy một cuộc biểu tình rầm rộ tại Gwanghwamun Plaza ở trung tâm Seoul vào cuối tuần qua bất chấp cảnh báo của chính quyền thành phố.

"Động thái này không nhắm vào một cuộc biểu tình cụ thể, nhưng các cơ quan hành chính sẽ chủ động xử lý (các cuộc biểu tình) nếu họ được coi là có nguy cơ lây lan COVID-19", Hong nói.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.