Hạ viện Mỹ thông qua gói hỗ trợ 484 tỷ USD để phòng chống COVID-19

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đeo khẩu trang đến dự cuộc bỏ phiếu về kế hoạch viện trợ kinh tế mới, ngày 23/4/2020. Ảnh: AFP
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đeo khẩu trang đến dự cuộc bỏ phiếu về kế hoạch viện trợ kinh tế mới, ngày 23/4/2020. Ảnh: AFP
(PLVN) - Hạ viện Mỹ đã thông qua một kế hoạch mới để giúp nền kinh tế và bệnh viện đối phó với đại dịch COVID-19 đã giết chết hơn 49.000 người và 26 triệu người thất nghiệp ở nước này, tính đến ngày thứ Năm – 23/4. 

Gói hỗ trợ bao gồm 320 tỷ đô la  cho Chương trình tiền lương, sẽ được giải ngân dưới dạng các khoản vay cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị đánh sập bởi cuộc khủng hoảng Covid-19 để giúp họ giữ việc cho nhân viên của mình.

Trước đây, Chính phủ đã bị chỉ trích vì các công ty lớn đã có thể hưởng lợi từ nó. Lần này, các biện pháp được lên kế hoạch để thực sự cho phép các công ty nhỏ nhất, không phải lúc nào cũng có quan hệ chặt chẽ với các ngân hàng, được hưởng lợi.

Các biện pháp này cũng bao gồm 60 tỷ khoản vay dành cho các lĩnh vực bị ảnh hưởng khác - nhất là trong nông nghiệp, 75 tỷ viện trợ cho các bệnh viện và 25 tỷ để tăng cường xét nghiệm sàng lọc virus corona chủng mới - một yếu tố được coi là chìa khóa để có thể hồi sinh hoạt động.

Gói cứu trợ này đã nâng tổng chi phí hỗ trợ của Mỹ dành cho cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 lên tới gần 3.000 tỷ USD.

Trước đó, dự luật này đã được Thượng viện Mỹ thông qua bằng cuộc bỏ phiếu miệng sau khi bất đồng giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa được giải quyết. Ngay sau khi được thông qua, dự luật này sẽ được chuyển tới Nhà Trắng, nơi Tổng thống Donald Trump cam kết sẽ nhanh chóng ký thành luật.

Khoản ngân sách tăng thêm dành cho xét nghiệm này được đưa ra trong bối cảnh đang có sự công nhận rộng rãi rằng cần tăng năng lực và cải thiện xét nghiệm Covid-19 khi các bang xem xét về thời điểm mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh và dỡ bỏ lệnh yêu cầu người dân ở nhà.

Dự luật trên là nỗ lực lichh sử mới nhất của chính phủ Mỹ nhằm vực dậy nền kinh tế sau khi đã thông qua gói cứu trợ trị giá hơn 2.000 tỉ cùng các biện pháp cứu trợ mới.

Tổng thống Trump cho biết biết ngay sau khi ký dự luật, ông sẽ bắt đầu thảo luận về dự luật giảm thiểu tác động của dịch COVID-19 giai đoạn 4, trong đó sẽ có những khoản trợ giúp nhiều hơn cho các tiểu bang và chính quyền địa phương, cơ sở hạ tầng, ưu đãi thuế và cắt giảm thuế.

Trong năm tuần, hơn 26 triệu người đã mất việc hoặc thấy hoạt động của họ giảm xuống mức không có gì, theo số liệu công bố hôm thứ Năm của Bộ Lao động. Riêng trong tuần trước có 4,42 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Với hơn 870.000 người nhiễm bệnh và 49.000 người chết, Mỹ là nước có số người chết do COVID-19 nhiều nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...