Giới khoa học Nga công bố tin vui về thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19

(PLVN) - Các nhà khoa học Nga ở Viện nghiên cứu dịch tễ học và vi trùng học Gamalei của Nga đã thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 trên cơ thể mình và tuyên bố thử nghiệm đã thành công, hãng tin Sputnik dẫn lời Viện sĩ Alexandr Gunzburg - Giám đốc Viện nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga - cho biết.
Giới khoa học Nga công bố tin vui về thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 Ảnh minh họa.

Theo ông Gunzburg, kể từ khi chủng ngừa, các nhà khoa học đã không phát hiện tác dụng tiêu cực và tác dụng phụ nào.

Vẫn theo Viện sĩ Alexandr Gunzburg, các nhà phát triển vaccine không chỉ thí nghiệm trên bản thân họ mà họ làm điều đó để tự bảo vệ mình bởi họ vẫn tiếp tục làm việc trong đại dịch.

Tuy nhiên, số lượng những người tham gia cuộc thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 của Nga không được nêu rõ.

Cho đến nay, vaccine ngừa Covid-19 đã được thử nghiệm tiền lâm sàng và thử nghiệm trên các loài linh trưởng.

Sau khi có kết quả xét nghiệm trên linh trưởng và được Bộ Y tế cho phép thử nghiệm lâm sàng, các nhà khoa học Nga sẽ bắt đầu thử nghiệm trên các tình nguyện viên.

Theo thông tin được công bố, vaccine trên sẽ được chế tạo bằng kỹ thuật di truyền. Các nhà khoa học cho biết, đây là vaccine được chế tạo dựa trên ADN adenovirus mà gen Covid-19 được tích hợp.

Adenovirus đưa gen virus corona chủng mới vào tế bào, trước khi quá trình tổng hợp protein vỏ virus này được bắt đầu.

Bằng cách như vây, hệ thống miễn dịch được “giới thiệu để làm quen” với kẻ thù tiềm năng là virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19.

Hoàng Nam

Đổi mới giảng dạy với thiết bị vận động thông minh và trải nghiệm 4.0

(PLVN) - Thực hiện chủ trương đẩy mạnh giáo dục 4.0 của Chính phủ, Bộ GD-ĐT, từ năm 2015, Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ (trước đây là Công ty TNHH NSJ) đã đi sâu vào tìm hiểu, kết nối với các đơn vị trong nước cũng như quốc tế và trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực trang thiết bị phục vụ giáo dục thông minh; khơi gợi sức sáng tạo cũng như tăng tính chủ động của người học.

Lối thoát nào cho chất thải rắn xây dựng?

(PLVN) -Chỉ riêng Hà Nội, mỗi ngày có khoảng 2.500- 3.000 tấn rác thải rắn xây dựng, chưa kể phát sinh từ những dự án giao thông trong dân sinh. Tình trạng trở nên nhức nhối khi Hà Nội vẫn đang trong quá trình chỉnh trang, xây dựng trong khi đầu ra cho chất thải rắn xây dựng hầu như vẫn bỏ ngỏ…

Thuốc lá thế hệ mới không độc hại - có phải là sự thật?

(PLVN) - Những năm gần đây, tại Việt Nam xuất hiện các sản phẩm thuốc thế hệ mới, trong đó đáng chú ý là thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử. Mặc dù Bộ Y tế khuyến cáo không nên sử dụng thuốc lá thế hệ mới, nhưng thực tế có khá nhiều người hút thuốc lá lâu năm bắt đầu chuyển sang sử dụng với lý do “không khói, không độc hại”. Liệu đây có phải là sự thật?

Bước ngoặt về hiệu quả tín dụng chính sách ở Tuyên Hóa

(PLVN) - Trong những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính phủ đã giúp cho nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở Tuyên Hóa - huyện miền núi nằm phía tây Bắc của tỉnh Quảng Bình - giải quyết được nhu cầu thiếu vốn và đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Đâu là sự thật sau thông cáo của Kusto Group về Coteccons?

(PLVN) - Với số lượng cổ phần lớn nhất tại Coteccons, Kusto Group đang gây sự chú ý lớn đối với thị trường cổ phiếu và cả các cổ đông đang sở hữu cổ phần tại Coteccons (MCK:CTD), vì cho rằng “cần phải thay đổi toàn bộ hệ thống lãnh đạo và ngay cả với vai trò của ông Nguyễn Bá Dương khi đang nắm chức Chủ tịch của công ty này."

Không có chuyện bùng nổ 60 triệu tài khoản Mobile Money sau một đêm