Giới khoa học cảnh báo đáng lo về COVID-19

Một người dân đeo khẩu trang phòng dịch ở Trung Quốc.
Một người dân đeo khẩu trang phòng dịch ở Trung Quốc.
(PLVN) - “Virus này rõ ràng có khả năng lây lan giữa người nhiều hơn nhiều so với bất kỳ chủng virus corona nào chúng ta từng thấy”, giới khoa học cảnh báo.

Theo Reuters, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 20/2 cho biết, Trung Quốc đại lục đã có 394 trường hợp nhiễm mới được xác nhận trong ngày 19/2, giảm mạnh so với con số 1.749 trường hợp được ghi nhận ở 1 ngày trước đó và là ngày có số người nhiễm mới virus thấp nhất kể từ ngày 23/1.

Những con số này nâng tổng số tích lũy của các trường hợp được xác nhận nhiễm virus tại Trung Quốc đại lục cho đến nay là 74.576 người.

Số người chết vì dịch bệnh ở Trung Quốc đại lục tính đến cuối ngày 19/2 đã lên tới 2.118 người, tăng 114 so với ngày hôm trước.

Trong đó, tại tỉnh tâm dịch Hồ Bắc có 108 trường hợp tử vong mới, bao gồm 88 trường hợp ở thủ phủ của tỉnh Vũ Hán.

Cũng trong ngày 19/2, cơ quan y tế của Trung Quốc đã phát hành phiên bản thứ 6 về các tiêu chuẩn chẩn đoán đối với virus corona, theo đó loại bỏ một loại trường hợp được chẩn đoán lâm sàng, ví dụ như thông qua tia X-quang, ở Hồ Bắc.

Ủy ban y tế Hồ Bắc không cho biết việc sự sụt giảm mạnh trong các trường hợp được xác nhận nhiễm mới virus của tỉnh là do sự thay đổi trên hay không.

Bên ngoài Trung Quốc đại lục, theo AFP, Bộ y tế Iran ngày 19/2 cho biết, 2 công dân nước này đã tử vong sau khi đã được xét nghiệm dương tính với chủng mới của virus corona.

Theo truyền thông địa phương, 2 người tử vong là công dân Iran, sống tại thành phố Qom. Đây là những trường hợp tử vong đầu tiên do COVID-19 ở Trung Đông và là những trường hợp tử vong thứ 7 và thứ 8 do virus trên ở bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Các nhà khoa học trong báo cáo nghiên cứu sơ bộ được công bố trên Tạp chí Y học New England ngày 19/2, trong đó cho thấy virus corona mới lây lan dễ dàng, bao gồm cả từ những bệnh nhân không có triệu chứng.

Ông Kristian Andersen - nhà miễn dịch học tại Scripps Research ở La Jolla, người đã sử dụng các công cụ giải trình tự gen để theo dõi dịch bệnh – cho biết, các phát hiện của nhóm nghiên cứu đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy loại virus mới này, dù giống nhau về mặt di truyền nhưng không hoạt động giống như virus Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS).

“Virus này rõ ràng có khả năng lây lan giữa người nhiều hơn nhiều so với bất kỳ chủng virus corona nào chúng ta từng thấy”, ông Andersen nhận định dựa trên kết quả nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện của họ bổ sung vào các báo cáo trước đó cho rằng chủng mới của virus corona có thể lây truyền sớm trong quá trình lây nhiễm và gợi ý rằng việc kiểm soát virus sẽ cần một cách tiếp cận khác với những biện pháp đã chứng minh hiệu quả trong việc đối phó với dịch SARS, vốn chủ yếu liên quan đến việc kiểm soát sự lây lan của virus trong môi trường bệnh viện.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.