Giáo phái Tân Thiên Địa vẫn che giấu hàng trăm tín đồ

Giáo phái Tân Thiên Địa vẫn che giấu hàng trăm tín đồ
(PLVN) - Sau khi tiến hành cuộc điều tra hành chính giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa), danh sách các tín đồ và cơ sở vật chất do giáo phái này quản lý cho thấy vẫn còn sự thiếu trung thực trong quá trình khai báo. 

Ngày 17/3, chính quyền thành phố Daegu đã phối hợp với cảnh sát tiến hành thu thập các thông tin chính xác hơn về danh sách các thành viên và các cơ sở của giáo phái Tân Thiên Địa thông qua phân tích hệ thống dữ liệu máy tính bên trong nhà thờ Tân Thiên Địa, cũng như những điều ẩn giấu mà giáo phái này vẫn chưa thành khẩn khai báo. 

Trả lời trước báo giới, Thị trưởng thành phố Daegu Kwon Young Jin cho biết: “Danh sách xác nhận cho đến nay mà chúng tôi nhận được vẫn chưa phải số liệu chính xác. Vì danh sách các tín đồ gần đây của Tân Thiên Địa đã được quản lý bằng máy tính, chúng tôi dự đoán sẽ có thông tin cá nhân chính xác lưu trữ trong máy tính”.

Được biết vào ngày 16/3, theo chính quyền thành phố Daegu, kết quả phân tích cho thấy, tổng số tín đồ thuộc nhà thờ Tân Thiên Địa là 9.007 người. So với con số cũ được khai báo là 8.528 người, thì con số này chênh lệch lên đến 479 người. Điều này đồng nghĩa với việc có sự thiếu trung thực trong quá trình khai báo trước đó so với kết quả điều tra. Số người này bao gồm cả các tín đồ sinh sống ở khu vực khác ngoài Daegu.

Tuy nhiên, kể cả khi không tính các tín đồ bên ngoài khu vực Daegu, vẫn có nhiều tín đồ khác trên địa bàn thành phố không có tên trong danh sách ban đầu được đệ trình. Danh tính của những tín đồ mới chỉ lộ ra khi bị điều tra và đã được xác nhận bổ sung. 

Đặc biệt, một danh sách bổ sung gồm 181 tín đồ được cho là học sinh tiểu học và trẻ mẫu giáo. Trong số này, có 84 trẻ chưa được xét nghiệm Covid-19. Do đó, thành phố Daegu sẽ đề xuất tiến hành các xét nghiệm để kiểm tra tình hình sức khỏe các tín đồ “nhí”.

Daegu cũng đang điều tra danh sách đoàn bác sĩ chăm sóc sức khỏe tình nguyện, vốn là tổ chức nội bộ giáo phái Tân Thiên Địa tự nguyện cung cấp dịch vụ y tế vào năm 2018. 

Theo đó, trong danh sách bao gồm 85 bác sĩ, y tế, 81/85 trường hợp đã được làm các xét nghiệm liên quan và theo dõi sức khỏe. 4/85 người trong danh sách hiện chưa được tìm thấy do số điện thoại không xác định hoặc tên bị trùng lặp. Các cơ quan chức năng cho biết sẽ tiếp tục điều tra làm rõ. 

Vấn đề ở đây là nhiều khả năng, các y bác sĩ và nhân viên trong danh sách này đang công tác tại các cơ quan y tế, đồng thời là đối tượng được phân loại là “nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh cao”. Dù vậy, giáo phái Tân Thiên Địa vẫn không hề báo cáo sự tồn tại của danh sách đoàn bác sĩ này cho chính quyền thành phố Daegu. 

Ngoài ra, cuộc điều tra hành chính lần này cũng bổ sung thêm các cơ sở quản lý bởi giáo phái Tân Thiên Địa. Theo đó, có 5 văn phòng truyền giáo và 4 trung tâm luyện tập mô hình câu lạc bộ, nhưng chỉ một trong số đó đã xác định được địa chỉ. 

Cuộc điều tra hành chính tuy chỉ mới được triển khai, song những bằng chứng cho thấy giáo phái Tân Thiên Địa đã lừa dối chính quyền bắt đầu lộ rõ ở nhiều nơi. Dư luận Hàn Quốc một lần nữa cảm thấy tiếc nuối việc Chính phủ đã bác bỏ đề xuất để phía kiểm sát khám xét và bắt giữ tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.