Giải mã những bí ẩn phong thủy của tòa nhà QH Singapore

 Tòa nhà Quốc hội
Tòa nhà Quốc hội
(PLO) -Tòa nhà Quốc hội của Singapore nằm dọc theo dòng sông Singapore, được thiết kế theo lối thực tế. Tòa nhà này hiện nay chỉ đơn giản là sự mở rộng của tòa nhà cũ bằng cách chuyển hướng phong thủy từ góc Tây Bắc và đối mặt ra hướng Đông Nam ở vị trí ngược lại. 

Như đã nói, dòng sông Singapore đã tạo ra một ảnh hưởng to lớn đến nền kinh tế địa phương và lèo lái sự phát triển toàn cục cả nền kinh tế. Nằm dọc theo sông Singapore là Khu thương mại trung tâm, là chìa khóa của nền kinh tế của quốc đảo.

Tòa nhà Quốc hội của Singapore nằm cùng địa điểm dọc theo dòng sông Singapore, được thiết kế theo lối thực tế. Nếu bạn đứng đối mặt với tòa nhà, sẽ thấy rằng sông Singapore ở bên trái, còn Tòa án tối cao ở bên tay phải. Sông Singapore là một dạng Rồng nước (thủy long) trong khi đó Tòa án tối cao lại tượng trưng cho quyền lực – hoàn toàn phù hợp với nguyên lý tả (trái) Thanh Long, hữu (phải) Bạch Hổ. 

Nếu quan sát xung quanh, sẽ nhìn thấy 3 tòa tháp của khu phức hợp giải trí Marina Bay Sands đứng bên phải đằng sau tòa nhà Quốc hội, như núi để che chở cho tòa nhà phía trước. 

Marina Bay Sands

Liệu khu phức hợp Marina Bay Sands có tồn tại các yếu tố phong thủy không? Bất kỳ ai từng nhìn thấy Marina Bay Sands và biết về phong thủy, hẳn sẽ hiểu rằng mọi thứ nơi đây đều cốt yếu “đẻ” ra tiền. Môi trường xung quanh đã hỗ trợ cho tòa nhà, và nó là “máy đẻ tiền”. 

Nhiều người cảm nhận rằng Sky Park - hồ bơi nổi tiếng nằm trên đỉnh 3 tòa nhà- hao hao như một con tàu lớn, là một hồ nước vô cực. Một số người nói rằng 3 tòa tháp tượng trưng cho may mắn, thịnh vượng và trường thọ.

Xét toàn cục, Marina Bay Sands xoay mặt ra hướng Đông Nam và Tây Bắc thuộc về định dạng “Thất Tinh kết hợp Hằng Nga”. Sky Park tượng trưng cho mặt trăng, trong khi đó 3 tòa tháp lại tượng trưng cho các sao may mắn, thịnh vượng và trường thọ. Bốn tòa nhà phụ trợ là các ngôi sao bổ sung thêm vào.

Từ đây bạn đọc có thể sẽ hỏi, tại sao người ta lại cần xây dựng “hồ bơi trên mặt trăng”? Ngoài việc thu hút một lượng lớn khách du lịch tới hồ bơi này, thì những “con rồng” của Marina Bay Sands có thể thoải mái bơi lội và uống nước hồ.

Bạn nên biết, các tòa tháp Marina Bay, Marina Nam và Marina Đông đều là nơi gặp gỡ với 3 con rồng là Tây Long, Nam Long và Trung Long: 3 con rồng gặp nhau ở hồ Sky Park – một nơi lý tưởng để thăng long (rồng bay lên).

3 con rồng có thể đáp trên các cụm mây và có thể lặn xuống bể sâu chính là bể chứa nước Marina Bay, hồ nước trên mặt trăng cũng là nơi yêu thích cho rồng ghé thăm! 

Gardens by the Bay

Là khu vườn đại diện cho một trong những nơi quan trọng để sinh sống, làm việc và vui chơi ở Singapore. Khu phức hợp Gardens by the Bay nằm trong danh sách “10 khu vườn trong nhà đẹp nhất thế giới”, đồng thời là một kiệt tác của ngành trồng trọt. 

Khu phức hợp Gardens by the Bay
 Khu phức hợp Gardens by the Bay 

Ở góc độ phong thủy, khu vườn này nằm ở Marina Bay. Xét về yếu tố địa lý, 2 dòng sông Singapore và sông Kallang đã hợp lưu tại Marina Bay biến nơi đây thành hình đầu rồng (Long Thủ), còn Gardens by the Bay đứng ngay trên mũi rồng. Nét hấp dẫn chính ở Gardens by the Bay là “Nhà Hoa” và “Rừng Mây”.

Nhìn về phía hai kiến trúc này, một số người nói rằng chúng giống như những cánh bướm, hoặc 2 cái vỏ sò lớn. Cũng có một số người nói rằng vòm cung của 2 mái vòm hao hao như con rồng nửa chìm, nửa đùa chơi với 3 con rồng Nam Long, Tây Long và Trung Long. 

Nhà hát Esplanade

Dân Singapore rất khoái sầu riêng. Và phải chăng chính phủ quốc đảo này đã chi tới 600 triệu USD để xây nên một “quả sầu riêng khổng lồ”? 

Nhà hát Esplanade
Nhà hát Esplanade

Quả “sầu riêng” đó chính là nhà hát Esplanade nằm gần đường Beach. Xét về địa hình, đường Beach có hình thế đất như “đôi rồng giữ trái châu”. Cặp rồng này tượng trưng cho 2 con sông Singapore và Kallang, trong khi đó “trái châu” là đường Beach – một vị trí đắc địa theo phong thủy.

Nhà hát Esplanade nằm gần đầu của một trong những con rồng – dòng sông Singapore – và cũng nằm gần Marina Bay. Nói cách khác, nhà hát này nằm ở thế đất đắc địa. Là một xứ có khí hậu nhiệt đới, tuy nhiên việc lắp kính có độ nhẵn và mịn được cho là không phù hợp, mà phải làm sao cho tòa nhà đón thật nhiều ánh sáng tự nhiên, trong khi vẫn cung cấp đủ bóng mát và tránh nắng nóng tối đa, vì thế nhiều tấm chắn nóng bằng nhôm đã được thêm vào.

Lối thiết kế đó đã khiến cho Esplanade trở thành một biểu tượng kiến trúc độc đáo, có biệt danh là “quả sầu riêng”. Nhà hát Esplanade chính thức mở cửa vào ngày 12/10/ 2002. 

The Singapore Flyer

Vòng quay mang tên The Singapore Flyer hao hao như bánh xe phong hỏa của Na Tra. Thứ vũ khí lợi hại này có thể được quăng thẳng vào đối phương cũng như bay quanh Thiên Đình. Tương tự như vậy, Singapore Flyer là vòng quay quan sát lớn nhất thế giới tính đến tháng 3/2014. Không chỉ là một điểm thu hút khách du lịch, nó còn đóng vai trò quan trọng trong phong thủy xứ Singapore. 

The Singapore Flyer
The Singapore Flyer

Chuyện kể rằng, các nhà phát triển ra Singapore Flyer đã ứng dụng thuật phong thủy khi thiết kế và đặt hình ảnh “Bánh xe phong hỏa” như của Na Tra trong truyền thuyết. Ở buổi đầu, Singapore Flyer có 28 phòng ngắm cảnh, mỗi phòng (cabin) lại có thể chở theo 28 khách – tất cả nằm gói gọn trong 2 chữ số 2 và 8.

Theo phương ngữ Quảng Đông, 28 nghe có vẻ như “phát tài”, mang may mắn đến. Thậm chí một số người còn tin rằng bằng việc ứng dụng các nguyên tắc phong thủy từ “các số đã có” và “con số 10” có thể lập nên kỳ tích!

 Còn có một sự thật ít người biết, đó là bậc thầy phong thủy của Singapore Flyer đã quyết định đảo chiều quay của nó vào ngày 28/7/2008 do doanh thu thấp. Không may là, ngay cả khi đã cố gắng điều chỉnh mà tình hình kinh doanh vẫn không mấy sáng sủa.

Người ta cho rằng việc đảo chiều quay của Singapore Flyer là cần thiết, tuy nhiên vòng quay vẫn quay trên mặt đất và thật sự không quay trên nước. Có ý kiến khác thì cho rằng nên đặt hẳn Singapore Flyer xuống nước vì không những có thể làm sinh lợi cho phức hợp giải trí này, mà còn có thể kích cầu kinh tế Singapore trong dài hạn…/. 

(Mời xem tiếp trên Pháp luật 4 phương số 58, ngày 20/6/2016)

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.