Ghé thăm những quốc gia có nhiều người sống thọ nhất thế giới

(PLVN) - Điều kiện sống thuận lợi, chế độ ăn uống khoa học, hay thói quen tập thể dục thường xuyên… là những lý do mà người dân tại những quốc gia này thường có tuổi thọ trung bình rất cao. 

Tây Ban Nha – Đất nước có chế độ ăn uống khoa học

Theo báo cáo Chỉ số Sức khỏe Toàn cầu mới nhất trong năm nay vừa được Bloomberg công bố thì hiện nay, Tây Ban Nha là 1 trong 3 nước có tuổi thọ cao nhất trên thế giới, chỉ xếp sau Nhật Bản và Thụy Sĩ.

Đây cũng là quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất trong Hiệp hội Liên minh Châu Âu, 83,4 tuổi và có tới hơn 100.000 người có tuổi thọ trung bình từ 100 tuổi trở lên. Cũng theo số liệu từ báo cáo này, Tây Ban Nha là quốc gia khỏe mạnh nhất với chỉ số sức khỏe trung bình của người dân đạt 96,56.

Chế độ ăn Địa Trung Hải là cách người dân Tây Ban Nha đảm bảo cho sức khỏe
Chế độ ăn Địa Trung Hải là cách người dân Tây Ban Nha đảm bảo cho sức khỏe 

Dựa trên kết quả này, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nhờ chế độ dinh dưỡng hợp lý và ăn uống khoa học đã đảm bảo sức đề kháng tốt và tăng cường tuổi thọ cho người dân tại đây. Bí quyết của việc trường thọ của đất nước này là người dân thường bổ sung dầu ôliu vào trong các món ăn, ăn các loại hạt và tăng cường các chất rau xanh vào trong bữa ăn. Đây là những nguyên liệu tự nhiên giúp người dân phòng chống các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, hệ tiêu hóa, đường huyết và giúp tăng sức đề kháng, từ đó gia tăng tuổi thọ.

Trong năm 2017, phóng viên Andrea Comas của hãng tin Reuters đã dành 1 năm để tiếp xúc và trò chuyện với những người già ở Tây Ban Nha tìm hiểu cuộc sống hằng ngày của họ. Có một mẹo đặc biệt những người già ở đây hay áp dụng là uống mật ong mỗi ngày, tự tạo ra những hoạt động giải trí khiến tinh thần phấn chấn hơn và ăn gazpacho – một món súp lạnh làm từ cà chua và dưa leo. 

Trong bài viết của mình, phóng viên Andrea Comas đã ghi chép lại: “Bà Rafaela Pons, 102 tuổi, đến từ thành phố Ferreries trên đảo Menorca. Là cổ động viên nhiệt thành của đội bóng Real Madrid, bà cho rằng nhờ uống mật ong mỗi ngày mới giúp mình sống lâu và khỏe mạnh”.

Với trường hợp khác, ông Pedro Rodriguez, 106 tuổi, sống tại Cangas de Onis, Asturias, ở phía bắc Tây Ban Nha, thường chơi piano hằng ngày, thói quen này giúp ông cảm thấy mình luôn tươi trẻ và cuộc đời đáng sống, cũng được Andrea Comas ghi lại.

Một điều đặc biệt là những người già tại quốc gia này thường có ít con. Họ thường sống ở các vùng ngoại ô, công việc chính là làm vườn và họ tự tìm thấy niềm vui trong công việc này. Phóng viên Comas cũng đã ghi lại một trường hợp là bà Pilar Fernandez, 101 tuổi, sống với con gái Pili, cháu gái Flori và chắt gái Ana ở Ambas, Asturias thuộc miền bắc. Từ trải nghiệm cơ cực của bản thân vào thời thơ ấu, bà Fernandez cương quyết chỉ sinh một con. Bà cho hay quyết định này thật đúng đắn và sống vui vẻ với công việc làm vườn, nuôi gia cầm, gia súc.

Bên cạnh những yếu tố về chế độ ăn uống và giữ tinh thần luôn tươi trẻ thì Tây Ban Nha cũng là đất nước có khí hậu tương đối ấm áp với số giờ nắng trung bình trong năm lên tới 2.905 giờ, cao hơn mức trung bình chung so với các nước châu Âu. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho những người già có thể hạn chế hơn mắc những bệnh về xương và da. 

Để đảm bảo cho người dân luôn được khỏe mạnh, Chính phủ Tây Ban Nha cũng thường xuyên ban hành các chính sách chăm sóc sức khỏe cộng đồng nhằm mang lại dịch vụ y tế tốt nhất. “Chăm sóc ban đầu về cơ bản được cung cấp bởi các nhà cung cấp công cộng, bác sĩ gia đình chuyên ngành và nhân viên y tá, những người cung cấp dịch vụ phòng ngừa cho trẻ em, phụ nữ và bệnh nhân cao tuổi và chăm sóc cấp tính và mãn tính”, theo đánh giá của Đài quan sát và hệ thống y tế châu Âu 2018 của Tây Ban Nha. Nhờ đó, việc Tây Ban Nha nhiều năm liền là quốc gia thuộc top những nước có chỉ số sức khỏe tốt nhất cũng là điều dễ hiểu. 

Nhật Bản - Làm việc chăm chỉ 

Nhật Bản là quốc gia châu Á có chỉ số sức khỏe người dân cao nhất và tuổi thọ trung bình luôn nằm trong top đầu trên thế giới. Chỉ tính riêng trong năm 2018 thì quốc gia này đã có tới hơn 103.000 người trên 100 tuổi và dự đoán con số này vẫn sẽ tiếp tục tăng lên nhanh chóng trong năm nay. Thực tế chỉ ra rằng, tuổi thọ trung bình của nữ giới tại đây lên tới 87,1 và nam giới là 81,1. Đây là quả là con số đáng mơ ước đối với những quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. 

Chăm chỉ làm việc là cách giúp người Nhật Bản tăng cường tuổi thọ của mình
Chăm chỉ làm việc là cách giúp người Nhật Bản tăng cường tuổi thọ của mình 

Không chỉ có tuổi thọ trung bình cao, người dân tại xứ sở Phù Tang cũng có tỷ lệ mắc bệnh thuộc hàng thấp nhất thế giới. Theo số liệu của báo cáo World Health Ranking năm 2014, tỷ lệ mắc ung thư vú chỉ đứng thứ 134, do tử vong vì đột quỵ chỉ đứng thứ 153, bệnh về gan đứng thứ 153 và bệnh về phổi đứng thứ 166 trên 172 quốc gia. 

Một trong những lý do mà đất nước này được đánh giá cao về chỉ số sức khỏe bởi người dân tại đây thường làm việc rất chăm chỉ, thậm chí nhiều người già có mong muốn được tiếp tục làm việc và không muốn nghỉ hưu sớm.

Hiện nay nhiều công ty ở Nhật Bản có tỷ lệ nhân viên làm việc trên 60 tuổi rất cao, phần đông là nữ giới. Yakult Honsha - một công ty sản xuất sữa chua đang có 5.000 nhân viên bán hàng trên 60 tuổi, chủ yếu là phụ nữ, bán đồ uống bằng cách đến từng nhà và văn phòng chào hàng.

Làm việc với cường độ cao và thường xuyên đã rèn luyện cho họ khả năng chống chọi với bệnh tật, giữ cho tinh thần luôn được minh mẫn và giúp họ tích lũy thêm nhiều giá trị tài sản để có thể thoải mái an hưởng cuộc sống.

Cũng theo Tiến sĩ Shigeaki Hinohara - người xây dựng nền móng cho nền y học Nhật Bản, ông khuyên mọi người làm việc chăm chỉ, không nghỉ hưu hoặc nếu có, sau tuổi 65. Mỗi ngày, ông có thể dành 18 giờ điều trị cho bệnh nhân. Tiến sĩ Hinohara là tấm gương đại diện cho tinh thần cống hiến của người cao tuổi Nhật, làm việc cho tới vài tháng trước khi qua đời ở tuổi 105.

Đối với những người lựa chọn cuộc sống về hưu thì họ cũng thường tự làm cho cuộc sống của mình bận rộn hơn, có thể bằng việc rèn luyện tập thể dục, thể thao, các bộ môn dưỡng sinh, cũng có thể là vui chơi và mua sắm, hưởng thụ tuổi già,…

Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm đến cuộc sống người dân thông qua việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào trong cuộc sống nhằm nâng cao chất lượng sống. Theo khảo sát của chính phủ nước này, 70% gia đình lắp đặt bồn cầu công nghệ cao với đủ mọi chức năng như tự rửa và sấy khô, xả nước cảm ứng, thậm chí còn phát ra nhạc để át đi tiếng động “tế nhị”.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng là quốc gia nổi tiếng với chế độ ăn uống đảm bảo chất dinh dưỡng không kém cạnh Tây Ban Nha với thành phần chủ yếu là cá và rau xanh. Những chất dinh dưỡng được người Nhật áp dụng vào bữa ăn thường chứa các chất chống lão hóa, kháng viêm và có giá trị dinh dưỡng cao.

Các mẹo giúp tăng cảm giác thèm ăn như bày biện món ăn đẹp mắt, đặt món ăn vào trong bát nhỏ và sử dụng nguyên liệu tươi. Một nguyên tắc mà người dân tại đây cũng áp dụng là không ăn quá no nhằm đảm bảo cho món ăn được tròn vị và người ăn không mắc các bệnh về tiêu hóa.

Thụy Sĩ - Nuôi dưỡng niềm hạnh phúc

Trong Báo cáo Chỉ số sức khỏe toàn cầu của Bloomberg, Thụy Sĩ xếp thứ 5 về chỉ số sức khỏe. Hiện nay, tuổi thọ trung bình của người dân Thụy Sĩ là 85,3 năm đối với nữ giới và 81,3 năm đối với nam giới. Riêng đối với nam giới thì đây là mức tuổi trung bình cao nhất trên thế giới. 

Hòa mình với thiên nhiên cũng là cách giúp cho người Thụy Sĩ hạnh phúc hơn
Hòa mình với thiên nhiên cũng là cách giúp cho người Thụy Sĩ hạnh phúc hơn 

Nổi tiếng là đất nước giàu có và có dịch vụ y tế thuộc top đầu trên thế giới, người dân Thụy Sĩ luôn biết cách tạo ra nhiều niềm vui cho cuộc sống của mình. Theo Báo cáo Hạnh phúc thế giới năm 2015 của Mạng lưới các giải pháp phát triển bền vững (SDSN), các quốc gia hạnh phúc kế tiếp là Iceland, Đan Mạch, Na Uy và Canada. Tại đây có nhiều thành phố được đánh giá là dễ sống nhất thế giới như Zurich, Geneva hay Bern, với những dịch vụ thoải mái, chi phí phù hợp và điều kiện sống thuận lợi.

Trái ngược với Nhật Bản, người dân tại Thụy Sĩ có giờ làm việc thấp, thông thường chỉ có 35,2 giờ/tuần. Phần lớn họ dành thời gian cho việc tận hưởng cuộc sống, thưởng thức chocolate, ăn pho mát và trải nghiệm những chuyến tàu hỏa được ngắm cảnh thỏa thích.

“Sống tại đây bạn sẽ có những chuyến dã ngoại cuối tuần đến bất cứ nơi đâu trên lục địa, hay là có một khoảng thời gian hòa mình với thiên nhiên tuyệt đẹp của dãy núi Alps. Các trường tư ở Thụy Sĩ cũng thuộc hàng tốt nhất hành tinh” – cô Gatti, một người đang sống ở Thụy Sĩ chia sẻ.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.