Euro 2016 - Pháp “điên đầu” với nhiều thách thức

Cổ động viên Anh hốt hoảng trèo rào thoát khỏi sự truy đuổi của cổ động viên Nga
Cổ động viên Anh hốt hoảng trèo rào thoát khỏi sự truy đuổi của cổ động viên Nga
(PLO) -Giới chuyên môn cho rằng, khủng bố và cổ động viên quá khích đang là thách thức lớn đối với an ninh tại Euro 2016. Theo giới truyền thông, ngoài lực lượng cảnh sát, an ninh và đặc nhiệm Pháp, còn có 180 cảnh sát đến từ nhiều quốc gia cũng đã có mặt tại Pháp để theo dõi các cổ động viên quá khích. 

Sự phản đối của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 15/6 trước việc Pháp bắt một xe buýt chở cổ động viên bóng đá Nga ở gần Cannes đang khiến cho bầu không khí bóng đá thêm căng thẳng.

Phát biểu trước Quốc hội Nga hôm 15/6, ông Sergey Lavrov cho rằng, giới chức Pháp lẽ ra phải thông báo cho Đại sứ quán Nga ở Paris và Tổng lãnh sự quán Nga ở Marseille khi thực hiện vụ bắt giữ, nhưng họ đã không làm vậy và cho biết, đã gửi thông điệp tới Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault về việc này. 

Từ hooligan...

Ông Sergey Lavrov cũng nhấn mạnh, việc một số cổ động viên Nga mang pháo sáng đến các trận đấu tại Euro 2016 là không thể chấp nhận, nhưng không thể làm ngơ trước thực tế là họ cố gắng bỏ qua những hành động khiêu khích từ cổ động viên các nước khác.

Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko cho rằng, không loại trừ khả năng cổ động viên Nga sẽ tiếp tục tham gia vào bạo lực tại Euro 2016 ở Pháp vì họ liên tục bị khiêu khích.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cũng hy vọng việc điều tra sẽ có cách tiếp cận công bằng và bình đẳng, không phân biệt cổ động viên của nước nào.

Theo giới truyền thông, ngày 14/6, cảnh sát Pháp đã chặn một chiếc xe buýt gần Cannes chở đại diện của Liên đoàn cổ động viên Nga và những người ủng hộ đội tuyển Nga đến Lille để xem trận đấu của đội nhà với Slovakia.

43 người trên xe đều bị bắt giữ để điều tra cáo buộc tham gia vào các cuộc đụng độ ở Marseille hôm 11/6, khiến hơn 30 người bị thương. Công tố viên thành phố Marseille Brice Robin cho rằng, các cổ động viên quá khích người Nga đã “hành động cực nhanh và tránh được sự kiểm soát của cảnh sát bằng cách không đến Marseille theo đường hàng không".

Theo nhận định của ông Geoff Pearson, chuyên gia về vấn đề cổ động viên cực đoan tại trường Đại học Manchester (Anh), cảnh sát Pháp không đủ khả năng kiểm soát các nhóm cổ động viên quá khích người Nga.

Tờ Der Spiegel (Đức) cho rằng, cổ động viên quá khích không phải là chuyện gì mới mẻ, nhưng cảnh sát Pháp đã xem nhẹ việc này. 

Mặc dù Cơ quan quản lý bóng đá Châu Âu (UEFA) vừa đưa ra án phạt cùng tuyên bố sẽ loại đội tuyển Nga khỏi Euro 2016, nếu hooligan nước này tiếp tục quậy phá, nhưng họ vẫn tấn công cổ động viên Anh và xứ Wales, rạng sáng 15/6, ở trung tâm thành phố Lille.

Cảnh sát Pháp đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Giới chuyên môn cho rằng, vì ban tổ chức sắp xếp 2 trận đấu Anh - xứ Wales và Nga - Slovakia ở Lille quá gần nhau, nên đã vô tình tạo cơ hội cho hooligan các nước có dịp “thi triển tài năng”.

Theo ông Antoine Boutonnet, người đứng đầu cơ quan an ninh về chống cổ động viên quá khích của Pháp cho biết, từ đầu tháng 6, Paris đã cấm gần 3.000 cổ động viên đến Pháp trên cơ sở các lệnh cấm vào sân của những quốc gia hữu quan.

Ngoài ra, 322 người Pháp cũng không được vào sân, giống như 2.000 cổ động viên quá khích người Anh đã bị chính phủ Anh tịch thu hộ chiếu. Tuy không chính thức đưa ra án phạt đối với đội tuyển Anh, nhưng UEFA đã cảnh báo Liên đoàn bóng đá Anh, họ sẽ bị loại nếu không kiểm soát được cổ động viên.

Pháp chặn xe chở cổ động viên Nga
Pháp chặn xe chở cổ động viên Nga

 Theo báo chí Anh, đã xảy ra đụng độ giữa cổ động viên Anh và cổ động viên Nga, đồng thời cho đăng tải những đoạn video được các cổ động viên xứ sở sương mù đưa lên YouTube, ghi lại cảnh hooligan Anh làm loạn tại Marseille trước thềm trận đấu với đội tuyển Nga. Theo đó, các cổ động viên đã ném ghế, chai lọ, gạch đá vào một nhà hàng bị đốt cháy. 

Tới nguy cơ khủng bố

Theo thông báo của giới chức Pháp, sát thủ Larossi Abballa, kẻ vừa sát hại vợ chồng sỹ quan cảnh sát Pháp tối 13/6 ở Magnanville, thuộc quận Yvelines, vùng Ile-de-France, đã kích động biến Euro 2016 thành “nghĩa địa”.

Ngay sau khi sát thủ Larossi Abballa giết vợ chồng sỹ quan cảnh sát, kênh thông tin Amaq có liên hệ với IS lập tức thông báo, vụ việc do người của chúng thực hiện. Tổng thống Francois Hollande khẳng định, đây là hành động khủng bố. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve vừa cho biết, kể từ đầu năm 2016, lực lượng cảnh sát đã bắt giữ 182 người bị nghi có mối liên hệ với khủng bố, trong đó có 65 người bị kết án phạm tội khủng bố và phải ngồi tù.

Ông Bernard Cazeneuve cũng vừa cắt băng khánh thành trung tâm rà phá bom mìn tại phía Nam thủ đô Paris nhằm tăng cường an ninh cho Euro 2016, cũng như giúp đối phó với các mối đe dọa an ninh nghiêm trọng. Ông Bernard Cazeneuve cho biết, các đội rà phá bom mìn sẽ được triển khai xung quanh các sân vận động, khách sạn...

Cảnh lộn xộn trước trận đấu giữa Đức và Ukraine
Cảnh lộn xộn trước trận đấu giữa Đức và Ukraine

Trước nỗi lo khủng bố, Pháp đã cho ra mắt một phần mềm miễn phí trên điện thoại thông minh bằng tiếng Pháp và tiếng Anh, có chức năng cảnh báo nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố và các tình huống an ninh khẩn cấp, nhằm giúp người sử dụng tiếp nhận và phổ biến thông tin chính thống về tình hình an ninh trên các mạng truyền thông.

Giới chuyên môn cho rằng, khủng bố và cổ động viên quá khích đang là thách thức lớn đối với an ninh tại Euro 2016. Theo giới truyền thông, ngoài lực lượng cảnh sát, an ninh và đặc nhiệm Pháp, còn có 180 cảnh sát đến từ nhiều quốc gia cũng đã có mặt tại Pháp để theo dõi các cổ động viên quá khích.

Trong số đó, khoảng 50 người được điều về Trung tâm hợp tác cảnh sát quốc tế (CCPI), 130 người được tăng cường cho cảnh sát Pháp tại 10 thành phố đăng cai các trận đấu. Thông tin trên tờ Le Point từng khiến cho lo lắng về nguy cơ khủng bố càng gia tăng - sau khi tiến hành thẩm tra lý lịch của 3.500 người được thuê phục vụ công tác an ninh tại Euro 2016, Tổng cục Nội chính Pháp (ISB) đã phát hiện 82 nhân viên được thuê đang nằm trong danh sách “nghi can khủng bố”.

Thông tin gây chấn động kể trên được đưa ra chỉ vài ngày trước khi trái bóng Beau Jeu do hãng Adidas sản xuất chính thức lăn trên các sân vận động của Pháp. Không chỉ nhân viên của ISB, mà các cơ quan chức năng của Pháp phải phối hợp để làm rõ nhân thân của 82 người kể trên, bởi họ có những dấu hiệu bất thường.

Để đảm bảo an toàn cho khoảng 2,5 triệu khán giả tới xem 51 trận đấu tại Euro 2016 ở 10 sân vận động trên toàn nước Pháp trong thời gian bóng lăn, lực lượng an ninh, cảnh sát và đặc nhiệm Pháp đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao nhất.

Theo con số thông báo chính thức, Chính phủ Pháp đã huy động khoảng 90.000 người bảo vệ các sân vận động, đường phố và khu vực có nhiều người hâm mộ bóng đá tụ tập, trong đó, 77.000 cảnh sát và nhân viên an ninh cùng người tình nguyện.

Theo phân công của ban tổ chức, mỗi đội tuyển tham dự Euro 2016 đều được 17 cảnh sát và 2 mật vụ bảo vệ. Bộ Nội vụ Pháp cũng khuyến cáo cổ động viên cần tránh tụ tập đông người và không bàn đến chủ đề chính trị, tôn giáo… tại các sân vận động và khu vực dành cho cổ động viên. 

Theo thống kê, có tới 13.000/90.000 cảnh sát và nhân viên an ninh được huy động tại Paris để bảo vệ Euro 2016. Bộ trưởng Thể thao Pháp Thierry Braillard cũng công bố quy định - các quán bar, nhà hàng... không được phép đặt các màn hình TV ra bên ngoài (trừ các fanzone) trong thời gian diễn ra Euro 2016, nhằm tăng cường an ninh.

Nhà chức trách Pháp cũng đang phải căng mình đối phó với các cuộc biểu tình bạo loạn ở Paris. Bởi ngày 14/6, đã có 40 người bị thương và hàng chục người bị bắt khi xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và các đối tượng gây rối bịt mặt tham gia các cuộc biểu tình quy mô lớn tại thủ đô Paris, phản đối các cải cách trong dự luật lao động mới ban hành. Và vì biểu tình nên chính quyền Pháp đã quyết định đóng cửa nhiều điểm du lịch...

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.