EU cam kết hỗ trợ người di cư

l EU cam kết hỗ trợ người di cư  (ảnh minh họa).
l EU cam kết hỗ trợ người di cư (ảnh minh họa).
(PLO) - Các nhà lãnh đạo EU tại cuộc họp khẩn về tình hình di cư ngày 24/9 đã nhất trí tăng viện trợ cho các nước láng giềng của Syria, trong đó có khoản tiền 1 tỉ USD qua các cơ quan của Liên Hợp quốc trong việc đối phó với tình hình người di cư hiện nay. 
Theo AP, sau nhiều tháng liền trì hoãn và tranh cãi, các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) cuối cùng cũng đã đạt được sự đồng thuận vào rạng sáng 24/9 về một giải pháp sâu rộng và toàn diện hơn đối với cuộc khủng hoảng di cư mà châu Âu đang phải đối mặt. “Khi đối mặt với một thách thức lớn, châu Âu không thể chỉ nói chúng ta sẽ không giải quyết tình hình. Điều này là hoàn toàn sai trái. Chúng ta phải cùng nhau tìm ra câu trả lời” – Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết sau cuộc họp.
AFP dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Donald Tusk cho hay, tại cuộc họp diễn ra ở Brussels, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí huy động thêm 1 tỉ USD cho cơ quan về người tị nạn của Liên Hợp quốc và Chương trình lương thực thế giới nhằm giúp đỡ những người tị nạn ở các nước xung quanh Syria. Bên cạnh đó, Brussels cũng đã nhất trí tăng cường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Jordan cùng một số nước ở khu vực Balkan nằm trên tuyến đường chính tới EU của người di cư, bao gồm việc tăng đáng kể viện trợ cho các nước này thông qua Quỹ Tín thác khu vực của EU. 
“Chúng ta cần phải làm nhiều việc hơn nữa để ổn định tình hình ở các quốc gia và khu vực mà những người di cư sẽ tới đó” – Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố trước khi cuộc họp diễn ra. Trong bài phát biểu này, ông Cameron cho biết thêm rằng Anh cam kết sẽ hỗ trợ thêm 152 triệu USD cho các nỗ lực hỗ trợ người tị nạn đến từ Syria. 
Tuy nhiên, ông Tusk cho hay, các nhà lãnh đạo EU cũng đã nhất trí tăng cường kiểm soát đường biên giới bên ngoài khối bằng cách tăng cường các nguồn lực bao gồm nhân lực và thiết bị từ các nước trong khối, để giúp cơ quan biên giới của châu Âu Frontex, Europol và các cơ quan khác của EU, thực hiện nhiệm vụ của họ trong việc đối phó với làn sóng người tị nạn. Bởi, theo Chủ tịch EU Donald Tusk, câu hỏi cấp thiết nhất mà khu vực hiện phải trả lời là làm thế nào để duy trì sự kiểm soát đường biên giới bên ngoài của khu vực. 
Cũng tại cuộc họp diễn ra hôm qua, EU đã đi đến thống nhất về việc thiết lập các “điểm nóng” trung tâm tiếp nhận người di cư ở các nước tiền đồn có thể là Hy Lạp hoặc Italia để nhanh chóng phân loại người tị nạn xung đột và những người di cư kinh tế. 
Cũng tại cuộc họp, các nhà lãnh đạo EU đã kêu gọi đẩy mạnh nỗ lực do Liên Hợp quốc dẫn đầu nhằm chấm dứt chiến tranh ở Syria, vốn là nguyên nhân khiến khoảng 12 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Bên cạnh đó, Thủ tướng Đức Merkel cũng đã kêu gọi sự ủng hộ từ Mỹ, Nga và các nước Trung Đông khác trong việc xử lý triệt để các nguyên nhân đưa đến làn sóng người tị nạn. 
Các biện pháp nói trên là một phần của nỗ lực chung của EU nhằm ngăn chặn dòng người di cư sang khu vực này trong bối cảnh đã có khoảng nửa triệu người di cư tìm đến châu Âu, khiến EU chia rẽ sâu sắc trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng người di cư nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới II cho đến nay. Trước Hội nghị thượng đỉnh nói trên, ngày 23/9, các Bộ trưởng Nội vụ EU cũng đã buộc phải thông qua thỏa thuận phân bổ 120.000 người tị nạn. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo làn sóng lớn nhất của những người tị nạn và di cư vẫn còn phía trước.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.