Đức- Thổ Nhĩ Kỳ: Căng thẳng bang giao vì nhà báo

Nhà báo Deniz Yucel
Nhà báo Deniz Yucel
(PLO) - Danh tính của nhà báo Deniz Yucel (làm việc cho tờ Die Welt) lại được nhắc tới khi Thứ trưởng Ngoại giao Đức Michael Roth tái yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho người mang 2 quốc tịch Đức và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trước đó, ông Michael Roth đã gặp vợ ông Deniz Yucel, đồng thời là một trong những luật sư bào chữa cho nhà báo này tại Istanbul. Điều đáng nói là cho đến nay, Đức vẫn chưa biết chính xác nhà báo Deniz Yucel (bị bắt từ tháng 2/2017 với cáo buộc tuyên truyền khủng bố và kích động hận thù) đã bị buộc tội như thế nào. 

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sẽ xét xử nhà báo Deniz Yucel nhưng hiện vẫn chưa ấn định thời điểm tiến hành. Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel từng mong muốn Ankara cải thiện điều kiện giam giữ nhà báo Deniz Yucel. Trước đó (14/4), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từng thẳng thừng từ chối yêu cầu phóng thích nhà báo Deniz Yucel.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer từng cho biết, các quan chức lãnh sự Đức đã được phép tiếp cận lãnh sự đối với nhà báo Deniz Yucel. Theo ông Martin Schaefer, Chính phủ Đức "rất vui về điều này" và tạo cơ hội để đánh giá tình hình sức khỏe của ông Deniz Yucel.

Ông Martin Schafer cũng từng thông báo, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý để quan chức phụ trách lãnh sự Đức tiến hành thủ tục thăm lãnh sự đối với nữ nhà báo kiêm dịch giả Mesale Tolu, bị Ankara giam giữ với cáo buộc tuyên truyền khủng bố. Nhà báo Mesale Tolu là công dân Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ, bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt tại Istanbul hồi cuối tháng 4 với cáo buộc tuyên truyền khủng bố.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng vừa tái kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ phóng thích nhà báo Mathias Depardon, bị bắt hôm 8/5. Văn phòng Phủ Tổng thống Pháp cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, ông Emmanuel Macron đã nhắc lại lời kêu gọi muốn chứng kiến nhà báo Mathias Depardon được đưa về quê nhà càng sớm càng tốt. Ông Recep Tayyip Erdogan cam kết sẽ sớm xem xét vấn đề này.

Nhà báo Mathias Depardon
Nhà báo Mathias Depardon

Theo giới truyền thông, nhà báo Mathias Depardon bị bắt với cáo buộc tuyên truyền cho một nhóm khủng bố, khi đang làm việc cho tạp chí National Geographic tại Hasankeyf thuộc tỉnh Batman, miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Hai tuần sau khi bị bắt, nhà báo Mathias Depardon đã tuyệt thực, và chỉ chấm dứt việc này sau khi biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cho phép thực hiện một chuyến thăm lãnh sự. 

Gần 2 tháng trước (24/4), Bộ Ngoại giao Italia thông báo, nhà báo Gabriele Del Grande bị bắt tại Thổ Nhĩ Kỳ khi đang phỏng vấn những người tị nạn gần khu vực biên giới Syria đã được phóng thích sau 2 tuần bị giam giữ. Ông Gabriele Del Grande tới sân bay Bologna trong sự đón chờ của người thân và Ngoại trưởng Angelino Alfano.

Nhà báo Del Grande bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt hôm 9/4 khi đang phỏng vấn những người tị nạn trốn chạy khỏi nội chiến tại Syria nhằm thu thập thông tin cho cuốn sách mà ông đang viết về đề tài xung đột, cũng như sự ra đời của IS. Ông Gabriele Del Grande là đồng tác giả, đồng đạo diễn bộ phim tài liệu về người tị nạn Syria và Palestine mang tên “Io sto con la sposa" từng được công chiếu tại Liên hoan phim Venice ở Italia năm 2014.

Gần 1 năm trước (8/8/2016), hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ từng dẫn lời Tỉnh trưởng Hatay Ercan Topaca cho biết, nữ nhà báo người Mỹ Snell Lindsteyler bị bắt tại khu vực gần biên giới với Syria. Tỉnh trưởng Ercan Topaca còn nói, trực thăng của Mỹ được nhìn thấy ở khu vực biên giới để đón nữ phóng viên này trước khi Snell Lindsteyler bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt.../.

Theo báo cáo của trang mạng Career Cast, phóng viên và biên tập viên nằm trong top 10 nghề vất vả và nhiều áp lực nhất trong năm 2016. Nhưng những khó khăn này không thể ngăn cản nhiều phụ nữ dấn thân vào sự nghiệp báo chí. Và tòa soạn báo Jinha ở Thổ Nhĩ Kỳ (thành lập năm 2012) chỉ toàn phụ nữ (từ 18 đến 35 tuổi) với nỗ lực củng cố tiếng nói của phái yếu trong lĩnh vực truyền thông.
Mặc dù mới ra đời được 5 năm, nhưng Jinha đã gặt hái được một số thành công nhất định, khi các bài viết được xuất bản trực tuyến miễn phí với 3 thứ tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Kurd và tiếng Anh. Tòa soạn đang muốn có thể đưa tin bằng tiếng Arab và mở rộng địa bàn sang các nước Trung Đông khác như Iraq và Iran.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.