Đưa bệnh nhân vào “danh sách chết”, bác sỹ được thưởng?

(PLO) - Truyền thông Anh đưa tin, các bác sỹ tại nước này đang được nhận thêm khoản tiền thưởng 50 bảng (80,6 USD) nếu đưa các bệnh nhận vào “danh sách chết” gây tranh cãi nhằm giảm số bệnh nhân tại các giường bệnh. 
Theo tính toán, mỗi ca tử vong diễn ra bên ngoài một bệnh viện thuộc Dịch vụ y tế công (NHS) của Anh tốn khoảng 1.000 bảng (1.600 USD). Trong khi đó, tính trung bình, mỗi ca tử vong tại các bệnh viện, NHS tốn khoảng 3.065 bảng (gần 5.000 USD). Do đó, giới chức y tế Anh đã đưa chương trình thí điểm có tên gọi “Tài liệu vàng” vào thử nghiệm tại 41 đơn vị khám chữa bệnh thuộc NHS ở các hạt Ipswich và East Suffolk trong thời gian từ tháng 7/2011 cho đến hết tháng 9 vừa qua. 
Một bệnh viện thuộc NHS. Ảnh: Internet
 Một bệnh viện thuộc NHS. Ảnh: Internet
Theo chương trình nói trên, các bác sỹ sẽ lập ra “các kế hoạch chăm sóc tiên tiến” cho các bệnh nhân mà họ dự đoán sẽ tử vong trong vòng 1 năm và nhận được số tiền hơn 80 USD cho mỗi bệnh nhân đồng ý chăm sóc tại nhà trong “Bản kế hoạch chăm sóc cuối đời”. 
Về phía các bệnh nhân tham gia chương trình thử nghiệm nói trên, họ sẽ được các bác sỹ thảo luận về cái chết cũng như được yêu cầu nêu ra địa điểm mà họ muốn trút hơi thở cuối cùng, về việc liệu họ có muốn tỉnh lại hay không và những loại thuốc mà họ muốn sử dụng trong những giờ cuối đời. 
Theo các tài liệu mà tờ Daily Mail tiếp cận được, “mục tiêu chính” của dự án đang trong giai đoạn thử nghiệm này là “để chuyển địa điểm tử vong” của các bệnh nhân ra khỏi bệnh viện, do đó sẽ “giảm các chi phí chăm sóc sức khỏe”. Những người đứng đằng sau chương trình này nói rằng động lực chính khiến họ đưa vào thực hiện chương trình này là để cho các bệnh nhân có được một cái chết êm ái hơn.
Trong khi đó, những người chỉ trích nói rằng chương trình này có thể dẫn đến việc bệnh nhân sẽ bị từ chối các điều trị y khoa cơ bản. Ba tháng trước, dịch vụ cấp cứu của Anh đã bị chỉ trích nặng nề vì đã từ chối không đưa bệnh nhân trong “danh sách chết” đến cấp cứu tại bệnh viện. 
“Tôi nghĩ mọi thứ đều là vì tiền, với chi phí của một giường bệnh lên đến 200 bảng (khoảng 322 USD) mỗi ngày” – Tiến sỹ Anthony Cole, quyền Chủ tịch Liên minh Y đức nói với tờ Daily Mail. Bác sỹ Cole cho rằng, những người ủng hộ dự án này đang sa lầy vào những tính toán về tài chính. Ông Cole cũng lo ngại dự án sẽ dẫn đến việc chăm sóc sức khỏe không phù hợp cho các bệnh nhân trong những ngày cuối đời của họ. 
Đồng quan điểm với ông Cole, Tiến sỹ Gillian Craig - một bác sỹ lão khoa đã về hưu - cho biết, bà cảm thấy rất khó hiểu về việc thưởng cho bác sĩ khi họ liệt bệnh nhân vào “danh sách chết”. Theo bác sĩ Craig, các bác sĩ ở Anh có lương bổng khá tốt nên họ không cần phải kiếm thêm những khoản tiền thưởng “không có lương tâm” như vậy.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.