Dư luận Nga hoan nghênh chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm nay (5/9) bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Putin.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm nay (5/9) bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Putin.
(PLO) - Các chuyên gia Nga cho rằng chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 5 đến ngày 8/9 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là một bước tiến quan trọng trong quá trình mở rộng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, trước thềm chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm khoa học Nga đã tổ chức hội thảo bàn tròn “Quan hệ Việt Nam và LB Nga: tiềm năng và phát triển”.

Tại Hội thảo, Giáo sư Vladimir Kolotov - Giám đốc Viện Hồ Chí Minh thuộc trường Đại học Quốc gia St.Petersburg - cho rằng trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động như hiện nay, chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ góp phần tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa hai nước vì hòa bình và an ninh trong khu vực, mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại đồng thời nâng cao sự hiểu biết của công chúng tại cả hai nước về cuộc sống, những thành công hay vấn đề của nước đối tác.

Còn ông Grigory Lokshin - chuyên viên của Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga, thành viên Ban Chấp hành Hội hữu nghị Nga-Việt – cho rằng, sau chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam và Nga sẽ tăng cường hơn nữa mảng “ngoại giao nhân dân”.

“Mối quan hệ rộng rãi giữa các tổ chức xã hội của hai nước sẽ đóng góp đáng kể vào việc tăng cường đối thoại, giao lưu ở các cấp để nhân dân hai nước hiểu rõ lợi ích của nhau, cũng như mở rộng liên hệ kinh doanh giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ đó giúp tăng cường kim ngạch thương mại giữa hai nước”, ông Grigory Lokshin nhận định. 

Còn chuyên gia về nền kinh tế Việt Nam Evgenia Aksenova lấy làm tiếc rằng, trong một thời gian dài, quan hệ chính trị giữa hai nước luôn ở mức cao, tuy nhiên hợp tác kinh tế và trao đổi thương mại vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên.

Tình trạng này vẫn đang tiếp tục tồn tại. Sau khi Việt Nam ký kết thỏa thuận thương mại tự do với Nga và các thành viên khác của EAEU, quy mô hợp tác phát triển đều đặn. 

Theo Tiến sỹ Evgenia Aksenova, có thể nói rằng, trong năm qua, 2 nước đã đạt được bước “đột phá” trong quan hệ thương mại và kinh tế. Theo số liệu của Nga, kim ngạch thương mại hai nước năm 2017 đã tăng kỷ lục, đạt mức 5,2 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch song phương đã tăng thêm 17,9% so với năm trước. Việt Nam hiện nằm top 5 nước nhập khẩu than đá Nga lớn nhất thế giới. Khối lượng xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm của Nga sang Việt Nam cũng tăng lên. 

Nhà Việt Nam học nổi tiếng người Nga Yevgeny Kobelev lưu ý việc quan hệ giữa Nga và Việt Nam là quan hệ lâu dài và vững chắc. Theo ông Kobelev, những vấn đề hiện có trong quan hệ giữa 2 nước và cả những vấn đề có thể xuất hiện trong tương lai sẽ được giải quyết một cách bình tĩnh trong chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Nga.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.