Động đất kép và ít nhất 60 dư chấn rúng động Italia

Một ngôi nhà bị sập do động đất. Ảnh: AFP
Một ngôi nhà bị sập do động đất. Ảnh: AFP
(PLO) - 2 trận động đất mạnh đã làm rung chuyển khu vực miền Trung Italia ngày 26/10, đánh sập nhiều tòa nhà và khiến hàng chục người bị thương.

Theo AFP, trận động đất đầu tiên có cường độ 5,5 độ Richter, xảy ra vào lúc 17h10 GMT, khiến người dân vội vã bỏ chạy khỏi nhà.

2 tiếng sau đó, lại thêm một trận động đất có cường độ lên đến 6,1 độ Richter xảy ra.

Cả 2 trận động đất này đều có tâm chấn nằm ở ngôi làng Visso ở khu vực Marche thuộc miền Trung Italia.

Động đất có tác động đến tận Rome, khiến những ngôi nhà ở đây bị rung lắc, nhiều cánh cửa, cửa sổ bị sập. Trụ sở của Bộ Ngoại giao Italia cũng đã được sơ tán để tránh thiệt hại. 

Thị trưởng Serravalle del Chienti Gabriele Santamarianova nói rằng động đất “giống như bom rơi trên đầu”.

Suốt đêm 26/10, lực lượng cứu hộ Italia đã phải làm việc để giải cứu những người còn mắc kẹt trong đống đổ nát. 

Tuy nhiên, do mưa lớn nên công tác đánh giá toàn diện mức độ của thiên tai vẫn gặp nhiều khó khăn.

“Nhiều ngôi nhà đã bị sập. Tôi từng gặp nhiều trận động đất nhưng đây là trận mạnh nhất tôi từng chứng kiến. May mắn là mọi người đã rời khỏi nhà sau trận động đất đầu tiên nên tôi nghĩ sẽ không có ai bị thương”, Marco Rinaldi, thị trưởng thị trấn Ussita, cho hay.

Theo người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự Fabrizio Curcio, đến đêm 26/10 vài chục người đã được điều trị do bị thương nhẹ hoặc bị sốc do động đất nhưng không có người bị thương nặng. 

Động đất cũng đã khiến những ngôi trường ở tâm chấn động đất và các khu vực bị ảnh hưởng ở xung quanh đó phải đóng cửa trong ngày 27/10 để giới chức địa phương tiến hành kiểm tra an toàn.

Khoảng 60 dư chấn cũng đã được ghi nhận sau động đất, trong đó có 23 dư chấn có cường độ trên 3,0 độ Richter, theo AP.

Các trận động đất nói trên xảy ra chỉ 2 tháng sau trận động đất có cường độ 6,2 độ Richter khác ở cùng khu vực, khiến 297 người thiệt mạng và làm hàng trăm người khác bị thương.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.