Độc đáo nhà tù... không tường bao ở Philippines

Các phạm nhân lao động trên ruộng tại nhà tù Iwahig, được thành lập năm 1904, và là nhà tù lộ thiên lớn nhất thế giới
Các phạm nhân lao động trên ruộng tại nhà tù Iwahig, được thành lập năm 1904, và là nhà tù lộ thiên lớn nhất thế giới
(PLO) -Tại trại giam hình sự lớn nhất đảo quốc Philippines, các phạm nhân bị tuyên án có một cuộc đời thứ hai của mình, cho phép họ sống trong môi trường tù ngục một cách hoàn toàn tự do. 
 

Laurence Punciano đứng bên ngoài túp lều gần thành phố Puerto Princesa (Philippines), nơi phạm nhân 57 tuổi này chịu án tù thứ 3 trong cuộc đời. Kế lều của ông là nhà thờ Iglesia Ni Cristo, nơi có 130 phạm nhân cùng tề tựu đọc kinh dưới sự hướng dẫn của Punciano vào mỗi sáng Chủ Nhật.

Không có tường bao bọc, cũng chả thấy bóng dáng lính canh để phòng ngừa đức Cha Punciano – từng là một con nghiện ma túy – tìm cách đào tẩu. Chỉ tay về phía 2 đứa con trong số 4 đứa, đang chịu án tù, Cha Punciano phân trần: “Được phóng thích vào tháng 9/2011, nhưng tôi quyết định ở lại bởi vì muốn chăm sóc cho nhà thờ, gia đình tôi rất hào hứng với quyết định này”.

Tất cả con cái của Cha Punciano đều được nuôi nấng bên trong nhà tù và trại hình sự Iwahig. Sau khi được phóng thích khỏi nhà tù Bilibid (thủ đô Manila) hồi năm 1996 và sau đó được chuyển tới nhà tù Iwahig, bà xã và đứa con đầu của Cha Punciano dọn cùng với ông vào sống trong nhà ngục này. 

Các phạm nhân đi lễ nhà thờ cầu kinh tại nhà tù Iwahig
Các phạm nhân đi lễ nhà thờ cầu kinh tại nhà tù Iwahig 

Trại giam “lạ”

Cha Punciano vui vẻ kể: “Trại giam này không hề giống với bất kỳ nơi nào mà quý vị đã thấy từ trước đó. Kể từ khi nhà chúng tôi chuyển tới đây, tôi có đặc ân để sống ở đây với họ hàng”. Nhưng đó không phải là vị trí cao nhất mà người đàn ông của Chúa – Cha Punciano – sống cùng với những người thân yêu của mình. Có hơn một tá các gia đình phạm nhân sống cùng với Cha của họ trong một nơi bị gọi một cách mỉa mai là Barrio Libertad, hay “Khu phố giang hồ”.

Họ nằm trong số những phạm nhân mới nhất được cấp quyền sống bên trong nhà tù Iwahig, như là một phần của biện pháp hoàn lương độc đáo dành cho những kẻ có quá khứ lầm lỗi. Iwahig, một trong những nhà tù lộ thiên lớn nhất thế giới, có diện tích rộng đến 26.000ha, là nơi đang giam giữ khoảng 3.186 phạm nhân, hầu hết đều đi lại tự do trong nhà tù. 

Một hàng rào dây kẽm gai, một tá bảo vệ được trang bị tận răng và duy nhất 1 người gác cổng luôn tay chào đón khách khứa tại cổng chính của nhà tù, là nơi duy nhất ngăn cách giữa hàng ngàn con người lầm lỡ với thế giới bên ngoài.

Iwahig nằm cách thành phố xinh đẹp Puerto Princesa độ 14km, thành phố chính của đảo Palawan, cũng là một điểm du lịch nức tiếng xa gần bởi những bãi biển tuyệt đẹp và một hệ thống dòng sông ngầm kỳ vỹ.

“Nhà tù Iwahig là một nơi tốt lành cho bất kỳ ai từng có quá khứ đen tối, bởi vì nơi đây chúng tôi sẽ đối diện với một cách cải tạo hoàn lương hết sức đặc biệt”. Được biết, hồi năm 1986, Cha Punciano bị tuyên án chung thân lúc còn là một con nghiện 27 tuổi và đã sát hại 3 tay trùm ma túy ở Manila. 

Một tù nhân nựng chó trong khi đang hút thuốc
Một tù nhân nựng chó trong khi đang hút thuốc 

Độc đáo chương trình phục hồi nhân phẩm

Ngay thời điểm thực hiện bài viết này, đã có ít nhất gần 6.000 con nghiện ma túy bị tiêu diệt trong chiến dịch thanh trừng ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte –  nghĩa là cảnh sát có quyền bắn chết linh mục nghiện ma túy mà không cần phải bắt giữ để đem ra xét xử. Án tù chung thân của Cha Punciano đã được tuyên giảm 30 năm, và Cha đã cải tạo không giam giữ tại nhà tù Iwahig suốt 17 năm ròng. 

Nhà tù Iwahig ra đời vào năm 1904 nhằm nhốt những phạm nhân tồi tệ nhất quốc đảo Philippines cách biệt hoàn toàn với phần còn lại của đảo Palawan – cách thủ đô Manila khoảng 600km. Sau Đại chiến thế giới 2, khi Philippines giành được độc lập từ chính quyền thực dân Mỹ, các tù nhân từng chấp hành án phạt tù ở nhà tù Iwahig  được phép mua bán đất. Những biện pháp an ninh đã trở nên mềm hơn trong thập niên 1970, khi gia đình của 50 phạm nhân được cho phép di chuyển vào các nông trang. 

Cách nhà đức cha Punciano không xa thuộc khu Barrio Libertad, là cảnh hàng trăm phạm nhân trong bộ áo sơ mi xanh nước biển, tay cầm những chiếc liềm tiến ra các cánh đồng của nhà tù Iwahig. Mỗi buổi sáng, gần 1.000 phạm nhân ra đồng để thu hoạch lúa, rau và các cây lương thực khác được trồng trên các cánh đồng nằm rải rác trong trại phục hồi nhân phẩm.

Khoảng 200 tù nhân được cho phép tự do đi lại, được phân biệt với bộ đồng phục áo sơ mi màu be, chịu trách nhiệm quản lý văn phòng cũng như giám sát các phạm nhân mặc áo sơ mi xanh nước biển.

Ngoài những tù nhân được giữ cách ly trong tù, tất cả các tù nhân còn lại được học buôn bán bên ngoài buồng giam, chủ yếu là buôn bán các sản phẩm nông nghiệp; một số phạm nhân thậm chí còn được đào tạo để làm việc ở một trạm y tế, chăm sóc sức khỏe cho các bạn tù. Chính phủ Philippines sẽ dùng khoản doanh thu từ sản xuất nông nghiệp của phạm nhân để tái chi cho việc bảo dưỡng nhà tù, trả lương cho nhân viên. 

Là một tù nhân, phạm nhân 62 tuổi Oscar Omisol có mức thu nhập độ 4 USD/ tháng thông qua việc cắt cỏ trong nhà tù Iwahig, trong khi những người bị kết án khác chỉ kiếm được nửa số tiền đó. Một phần thu nhập của phạm nhân sẽ được cất vào một tài khoản ủy thác cho đến khi họ mãn án, có một khoản tiền tiết kiệm nhỏ để làm ăn sau khi được phóng thích.

“Cách cải tạo phạm nhân ở Iwahig hiệu quả hơn so với bất kỳ nơi nào khác nhờ vào các chương trình phục hồi nhân phẩm” - ông Oscar Omisol, người từng chịu án tù 2 năm đầu tiên ở nhà tù New Bilibid, nơi khét tiếng với các hành vi bạo lực và đông đúc. 

Một góc bên trong nhà tù Iwahig, các phạm nhân tự do đi lại khắp nơi
Một góc bên trong nhà tù Iwahig, các phạm nhân tự do đi lại khắp nơi 

Tỷ lệ tái phạm cực thấp

Tỷ lệ phạm nhân tái phạm khá thấp  trong số những người đang cải tạo tại 5 trại hình sự nằm rải rác khắp đảo quốc Philippines, trong đó Iwahig là lớn nhất và là nơi duy nhất cho phép du khách thăm quan: để mua tranh hay đồ mỹ nghệ do phạm nhân làm ra. “Không đầy 10% phạm nhân tái phạm sau khi được phóng thích. Tôi cho rằng có lẽ không đầy 1% tỷ lệ phạm nhân tái “bóc lịch”, dẫn lời ông Antonio C. Cruz, giám đốc nhà tù Iwahig. 

Ông Cruz tuyên bố, mục tiêu cao nhất của nhà tù Iwahig là không còn duy trì tính trừng phạt thêm nữa. Tuy vậy, cách quản lý tù nhân của nhà giam Iwahig đôi lúc cũng gây ra xung đột với chính quyển Duterte.

Mặc dù chiến dịch gây tranh cãi của Tổng thống Duterte không trực tiếp tác động tới các nhà tù hình sự của Philippines, và các thành viên trong Quốc hội xứ này đã chỉ ra rằng đảo Palawan là 1 trong số 1.028 hòn đảo lân cận hoàn toàn có đủ điều kiện để biến thành một trại phục hồi nhân phẩm kiểu như nhà tù Alcatraz (Mỹ) để rèn những tội phạm cứng đầu cũng như những tên trùm ma túy có “số má”.

“Tôi nhớ gia đình, nhưng Iwahig là nơi mà tôi có thể đi lại hoàn toàn tự do. Tôi hy vọng nó sẽ được thay đổi tốt hơn trong tương lai”, dẫn lời phạm nhân 36 tuổi Effren Espinosa Jr, người đang chịu án chung thân vì tội đã đâm chết một người đàn ông khi hắn ta còn ở tuổi thiếu niên.

Còn du khách James Ali, 36 tuổi, sau khi nghỉ 1 ngày cùng gia đình ở hồ bơi thiên nhiên của nhà tù Iwahig, đã cảm thán thốt lên: “Phương pháp đối xử tù nhân ở đây quả tốt hơn bất kỳ nơi nào khác mà tôi từng biết. Tôi không nghĩ các phạm nhân ở đây đã hoàn toàn “hết thuốc chữa”, mà chính là vì hoàn cảnh xấu đã khiến họ trót tay lầm lỡ”...

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.