Điều tra tham nhũng tại Trung Quốc sẽ không dừng ở Chu Vĩnh Khang?

(PLO) - Truyền thông Trung Quốc đã chính thức xác nhận lời đồn đoán bấy lâu về việc cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang bị điều tra do nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Nhiều nhà phân tích cho rằng, cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào giới chức Trung Quốc sẽ vẫn còn tiếp diễn.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin về cuộc điều tra nhằm vào ông Chu Vĩnh Khang. Ảnh: Reuters
Truyền thông Trung Quốc đưa tin về cuộc điều tra
nhằm vào ông Chu Vĩnh Khang.
Ảnh: Reuters
Trong một thông cáo, hãng tin nhà nước Tân Hoa xã cho biết, cuộc điều tra sẽ do Ủy ban Thanh tra Kỷ luật Trung ương - cơ quan giám sát tham nhũng của Đảng - thực hiện. Theo Reuters, tuyên bố không nói rõ các hành vi sai phạm của ông Chu nhưng các nguồn tin cho hay, ông này bị cáo buộc tham nhũng liên quan đến các thành viên trong gia đình, các đồng minh chính trị cũng như việc nhận hối lộ để cất nhắc các quan chức. 
Ông Chu là quan chức Trung Quốc ở cấp cao nhất bị điều tra kể từ vụ “Bè lũ Bốn tên” hồi đầu thập niên 80. Sinh năm 1942, ông này từng giữ các vị trí quan trọng như Bộ trưởng Bộ Công an, Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Tuyên bố của Đảng Cộng sản Trung Quốc về cuộc điều tra nhằm vào ông Chu trùng khớp với một tuyên bố cho biết Ban Chấp hành Trung ương gồm 205 thành viên của Đảng sẽ được triệu tập vào tháng 10 tới để “nghiên cứu toàn diện về việc thúc đẩy các quy định của luật pháp”. 
Reuters dẫn một nguồn tin được cho là có quan hệ với giới lãnh đạo cho biết, ông Tập đang xem xét đề xuất có theo đuổi các cáo buộc phạm tội hình sự đối với ông Chu sau khi các nhà điều tra chống tham nhũng đã lập hồ sơ chi tiết về vụ việc hay không. Theo nguồn tin này, rất có thể tại cuộc họp diễn ra vào tháng 10 tới sẽ có một cuộc bỏ phiếu về việc đưa ông Chu ra xét xử trước tòa.
Theo các nhà phân tích chính trị, với việc chính thức công bố điều tra nhằm vào ông Chu Vĩnh Khang, ông Tập Cận Bình đang phá vỡ quy luật bất thành văn rằng các thành viên của Ủy ban Thường vụ sẽ không bị xem xét điều tra sau khi về nghỉ hưu. Điều này cũng khiến nhiều quan chức lão thành của Trung Quốc lo ngại rằng bản thân họ và gia đình có thể trở thành mục tiêu tiếp theo trong cuộc trấn áp tham nhũng đang được tiến hành. 
Còn ở hiện tại, chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập đã gieo rắc nỗi sợ hãi lớn đến mức nhiều quan chức sẵn sàng làm mọi thứ để tránh rắc rối, từ việc run rẩy trong khi phê chuẩn các dự án lớn cho đến việc tìm cách để được về hưu non. Một số quan chức điều hành tại các đơn vị thuộc sở hữu nhà nước đang bị điều tra thậm chí đã tự tử. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, kể từ tháng 12/2012 cho đến nay, khoảng 30 quan chức cấp cao ở cấp tỉnh và cấp bộ hoặc hơn của nước này đã bị điều tra về hành vi tham nhũng. 
Tờ People’s Daily cho biết, cuộc truy quét tham nhũng sẽ không dừng lại ở đây. “Sẽ không có việc dừng lại. Việc hạ bệ ông Chu Vĩnh Khang chắc chắn sẽ không đặt dấu chấm hết cho các nỗ lực chống tham nhũng. Đây chỉ là một bước trong một quá trình sẽ còn tiếp tục cho đến khi tất cả những người tham nhũng bị trừng phạt” – tờ báo khẳng định trong một bài xã luận. 
Đầu tháng 12 năm ngoái, giới truyền thông đưa tin ông Chu Vĩnh Khang đã bị quản thúc tại gia sau khi ông Tập lập một nhóm đặc nhiệm để xem xét về các cáo buộc tham nhũng chống lại ông. Đến tháng 3 năm nay, giới chức Trung Quốc được cho là đã tịch thu số tài sản trị giá ít nhất 90 tỉ nhân dân tệ (14 tỉ USD) từ các thành viên trong gia đình và các cộng sự của ông này. 
Các nguồn tin cũng cho rằng, hơn 300 người thân, các đồng minh chính trị và nhân viên từng làm việc dưới trướng của ông Chu đã bị quản thúc hoặc bị thẩm vấn trong khuôn khổ cuộc điều tra. Tạp chí Caixin của Trung Quốc cũng đã đăng tải thông tin về vụ bắt giữ Chu Bân – con trai của ông Chu Vĩnh Khang, sau khi thông tin về cuộc điều tra nhằm vào ông Chu được công bố.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.