"Điểm nóng Donbass": Mỹ cảnh báo hậu quả, Nga khẳng định không hướng đến chiến tranh với Ukraine

Biên giới Nga - Ukraine leo thang căng thẳng khi Nga tăng cường lực lượng chưa từng có kể từ năm 2014 tại đây (Ảnh minh họa: The Times).
Biên giới Nga - Ukraine leo thang căng thẳng khi Nga tăng cường lực lượng chưa từng có kể từ năm 2014 tại đây (Ảnh minh họa: The Times).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực Donbass, miền Đông Ukraine, khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ ngại về số lượng binh lính Nga tập trung ở biên giới Ukraine và cảnh báo Moscow rằng những hành động gây hấn "sẽ phải hứng chịu hậu quả", thì Điện Kremlin cho biết, Nga không hướng đến một cuộc chiến tranh với Ukraine.

Trước đó, tờ WashingtonPost hôm 10/4 dẫn lời giới chức quốc phòng Ukraine ước tính, hiện có khoảng 85.000 binh sĩ quân đội Nga đã được triển khai tới bán đảo Crimea và các khu vực biên giới cách Ukraine chỉ từ 10 đến 40km. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng xác nhận, lực lượng Nga gần biên giới Ukraine hiện ở mức lớn nhất từ năm 2014 – thời điểm cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine nổ ra.

Phía Nga cũng đã thừa nhận việc điều quân, khẳng định hành động này không có nhằm mục đích đe dọa bất kỳ ai. Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đang tiến hành hơn 4.000 đợt huấn luyện quân sự trong tháng này để rèn luyện khả năng sẵn sàng tác chiến của quân đội.

Tuy nhiên, phía Nga cũng cảnh báo sẽ hành động quyết liệt nếu Ukraine không kiềm chế và phát động cuộc chiến quy mô lớn chống lại phe ly khai ở miền Đông. Vài ngày trước, Nga cũng đã tiến hành tập trận tại Crimea.

Sau chuyến thăm 2 ngày tới khu vực tiền tuyến ở Donbass, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kết luận cần phải thực hiện thỏa thuận ngừng bắn. Trong khi đó, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Ruslan Khomchak cũng khẳng định, quân đội Ukraine sẽ không mở một cuộc tấn công vào Donbass, vì một chiến dịch quân sự vào phe ly khai miền Đông có thể dẫn đến cái chết của một số lượng lớn binh sĩ và thường dân.

Hiện các nước phương Tây đang theo dõi sát các diễn biến ở khu vực miền Đông Ukraine và biên giới với Nga. Các nước kêu gọi các bên ngừng các hành động làm leo thang căng thẳng. 

Trong cuộc phỏng vấn ngày 11/4, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết: "Phải nói rằng tôi có những lo ngại thực sự về những hành động của Nga ở biên giới Ukraine. Số lượng binh lính Nga tập trung ở khu vực biên giới nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 2014”.

"Tổng thống Biden có quan điểm rất rõ ràng về việc này. Nếu Nga hành động bất cẩn và gây hấn, nước này sẽ phải trả giá cũng như hứng chịu hậu quả cho những hành động đó", Ngoại trưởng Mỹ bình luận.

Trước đó, ngày 9/4, ông Blinken đã trao đổi với những người đồng cấp Pháp và Đức về điều mà ông gọi là "những hành động khiêu khích của Nga với Ukraine".

Ukraine cũng triển khai nhiều lực lượng gần Donbass. Ảnh: CNBC
 Ukraine cũng triển khai nhiều lực lượng gần Donbass. Ảnh: CNBC

Hôm qua – 11/4, Điện Kremlin cho biết, Nga không hướng đến một cuộc chiến tranh với Ukraine trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực Donbass.

Theo TASS, phát biểu với đài truyền hình Russia-1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: “Tất nhiên, không bên nào có ý định tiến tới chiến tranh và nói chung không ai chấp nhận khả năng xảy ra một cuộc chiến như vậy, cũng không có ai chấp nhận khả năng xảy ra cuộc nội chiến tại Ukraine”.

Giải thích về động thái tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực biên giới với Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, sự tăng cường hiện diện quân sự của Nga là “vô hại” và là một động thái không mang tính đe dọa. Ông Peskov nhấn mạnh, Nga có quyền bảo vệ các công dân nói tiếng Nga ở khu vực Donbass.

“Moscow sẽ “không thờ ơ” với số phận của cộng đồng nói tiếng Nga trong khu vực”, ông Peskov cho biết, đồng thời khẳng định, Nga đang thực hiện mọi nỗ lực để giúp giải quyết cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, các cố vấn chính trị của các nhà lãnh đạo Đức, Nga, Pháp và Ukraine đang nỗ lực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ Normandy. “Các cố vấn chính trị của nhóm Bộ Tứ Normandy vẫn duy trì liên lạc thường xuyên. Đây là công việc khó khăn, đòi hỏi sự kiên nhẫn của 4 bên song nó vẫn được tiến hành với mong muốn xúc tiến thành công một hội nghị như vậy”.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.