Dịch Covid-19 sáng ngày 8/12: ​Anh bắt đầu tiêm vaccine, Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 trên 3 mẫu bao bì thịt bò đông lạnh

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận 487.273 trường hợp mắc Covid-19 và 7.716 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên sát trên 67,8 triệu người.

249.000 liều vaccine của Pfizer-BioNTech sẽ có mặt tại Canada trong tháng 12/2020

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 7/12, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, 249.000 liều vaccine phòng Covid-19 của hãng Pfizer phối hợp cùng công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech đồng phát triển, sẽ được chuyển tới Canada trong tháng 12 này và hàng triệu liều vaccine sẽ tiếp tục được chuyển tới Canada trong năm 2021.

Hiện tiến trình xem xét phê duyệt vaccine của Pfizer– BioNTech đang được các cơ quan chức năng của Canada khẩn trương tiến hành. Thủ tướng Trudeau nói: "Tôi đảm bảo với người dân Canada rằng bất kỳ loại vaccine nào được phê duyệt tại Canada cũng sẽ an toàn và hiệu quả".

Vaccine do Pfizer và đối tác BioNTech đồng phát triển dự kiến sẽ là vaccine đầu tiên được chấp thuận ở Canada, mặc dù quốc gia này đã ký hợp đồng cung cấp với bảy nhà sản xuất. 

Ngoài vaccine của Pfizer, Canada cũng đang xem xét phê chuẩn vaccine của Moderna. Nếu vaccine của Moderna được cấp phép lưu hành, 2 triệu liều vaccine của hãng này sẽ được chuyển tới Canada trong quý I/2021.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay, Canada đã ghi nhận trên 400.000  trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó hơn 12.000 người đã tử vong.

Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 trên 3 mẫu bao bì thịt bò đông lạnh

Giới chức y tế địa phương Trung Quốc cho biết đã phát hiện virus SARS-CoV-2 trên 3 mẫu bao bì thịt bò đông lạnh nhập khẩu tại huyện Cự Dã (Juye) thuộc tỉnh Sơn Đông (Shandong), miền Đông Trung Quốc.

Theo cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của huyện Cự Dã, các mẫu bệnh phẩm trên được lấy từ 3 lô thịt bò đông lạnh nhập khẩu từ Argentina. Nhà chức trách địa phương đã niêm phong các lô thịt bò nhập khẩu trên và số hàng này sẽ không được phân phối ra thị trường. Hiện kho bảo quản số thịt bò trên và môi trường xung quanh đang được khử trùng.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy 5 người có tiếp xúc gần và 7 người khác liên quan. Tất cả những người này đã được cách ly để theo dõi. Kết quả xét nghiệm ban đầu virus SARS-CoV-2 của họ đều là âm tính.

Nguyên nhân khiến số ca nhiễm ở Mỹ tăng kỷ lục

Các chuyên gia cho hay, "hành vi và thời tiết lạnh giá" là nguyên nhân dẫn tới số ca nhiễm virus corona ở Mỹ tăng vọt. Nhận xét trên được đưa ra giữa lúc số ca mắc Covid-19 trung bình mỗi ngày ở Mỹ gần chạm mốc 200.000, CNN đưa tin.

"Mọi người không quan tâm tới ba chữ W. Lời khuyên của chúng tôi vẫn luôn như vậy. Hãy rửa tay, quan sát khoảng cách và đeo khẩu trang", Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar cho hay.

Các chuyên gia y tế Mỹ đã từ lâu cảnh báo mùa lễ hội sẽ khiến số ca nhiễm virus corona tăng vọt do mọi người tập trung nhiều hơn ở trong nhà.

Theo thống kê của Đại học John Hopkins, kể từ khi đại dịch bùng phát, Mỹ ghi nhận hơn 14,7 triệu ca nhiễm, hơn 282.310 người chết vì virus corona. Khi số ca nhiễm tăng thì số ca nhập viện cũng tăng theo ở mức kỷ lục.

Hàn, Nhật điều lực lượng hỗ trợ chống Covid-19

CNN dẫn thông báo ngày 7/12 từ dinh Tổng thống Hàn Quốc cho biết, quân đội và cảnh sát nước này sẽ giúp truy vết tiếp xúc khi số ca nhiễm ở nước này tăng vọt.

Tổng thống Moon Jae-in đã ra quyết định trên sau khi số ca nhiễm hàng ngày luôn ở mức ba con số, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc cho biết. Hôm 7/12, Hàn Quốc phát hiện thêm 615 ca nhiễm mới.

Các trung tâm làm xét nghiệm Covid-19 ở Hàn Quốc đã kéo dài thời gian làm việc tới đêm và cả những ngày cuối tuần để khuyến khích người dân đi kiểm tra. Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi những người thấy lo lắng mình đã nhiễm virus hãy đi kiểm tra ngay lập tức.

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản dự định triển khai y tá thuộc Lực lượng Phòng vệ theo đề nghị của các nhân viên y tế nhằm đối phó với số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 tăng vọt, Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato nói.

Hiện, ở Osaka và Hokkaido đang rất cần các nhân viên y tế bổ sung. Tới giờ, Nhật Bản ghi nhận hơn 162.000 ca nhiễm virus, hơn 2.200 ca tử vong.

Anh bắt đầu tiêm vaccine

Quốc hội Anh đã thông qua kế hoạch kiểm soát Covid-19 cấp khu vực, buộc hơn 40% dân số phải chịu lệnh hạn chế khắt khe, bất chấp sự phản đối của hàng chục nghị sĩ trong chính đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson.

Anh dự kiến tiêm những liều vaccine của Pfizer/ BioNTech đầu tiên vào hôm nay. Giới chức y tế ưu tiên hàng đầu cho những người trên 80 tuổi, nhân viên y tế tuyến đầu, nhân viên chăm sóc tại viện dưỡng lão và người ở viện dưỡng lão. Vaccine cần được lưu giữ ở nhiệt độ -70 và chỉ tồn tại trong 5 ngày trong tủ lạnh thông thường. Vì lý do đó, vaccine ban đầu sẽ được bảo quản tại 50 bệnh viện. Khoảng 800.000 liều dự kiến được cung cấp trong tuần đầu tiên.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.