Dịch Covid-19 sáng ngày 6/12: Nga tiêm chủng hàng loạt, Mỹ ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất từ trước tới nay

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận thêm 593.477 ca mắc Covid-19 và 9.796 ca tử vong, đưa tổng số ca bệnh lên trên 66,8 triệu, trong đó có trên 1.533.000 bệnh nhân không qua khỏi.

Nga triển khai tiêm vaccine Sputnik V

Tại châu Âu, Nga và Pháp đều đã có hơn 2,2 triệu ca nhiễm, song hai nước có số ca tử vong cao nhất châu lục là Anh với hơn 60.000 ca, và Italy với 58.852 ca. Ngày 5/12, Nga ghi nhận 28.782 ca nhiễm mới, trong đó có 7.993 ca tại riêng thủ đô Moscow, và thêm 508 ca tử vong mới.

Giới chức y tế thủ đô đã bắt đầu triển khai tiêm vaccine Sputnik V cho người dân thông qua hệ thống 70 cơ sở y tế, đánh dấu đợt tiêm chủng đại trà đầu tiên của Nga để ngăn ngừa bệnh Covid-19. Đối tượng ưu tiên là các bác sĩ và nhân viên y tế, giáo viên và nhân viên làm công tác xã hội.

Chính quyền thành phố Moscow đã thiết lập dây chuyền công nghệ và tổ chức tiêm chủng đồng bộ gồm kho bảo quản vaccine Sputnik V, tủ lạnh và phòng lạnh để vận chuyển vaccine. Tổng cộng, khoảng 10 tỷ ruble sẽ được phân bổ cho công tác tiêm phòng cho người dân thủ đô. Khoản chi tiêu này được đưa vào ngân sách thành phố năm 2021.

Ngày 5/12, Nga ghi nhận 28.782 ca nhiễm mới, con số cao kỷ lục trong một ngày. Hiện tại, Nga có tổng cộng 2.431.731 ca bệnh, trong đó bao gồm 42.684 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, nước này báo cáo thêm 508 ca tử vong. 

Mỹ ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất từ trước đến nay

Với gần 228.000 ca mắc mới trong 24 giờ qua, Mỹ phá mọi kỷ lục về số ca nhiễm mới tính theo ngày.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins công bố ngày 5/12, đây là ngày thứ ba liên tiếp, số ca nhiễm mới tại nước này lập kỷ lục mới.

Với 2.527 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua, số ca tử vong do mắc COVID-19 tại nước này cũng lên tới hơn 280.000 ca. Cá biệt trong ngày 2/12, Mỹ ghi nhận 2.879 ca tử vong.

Chỉ trong bốn ngày qua, số ca tử vong đã tăng từ 270.000 (ghi nhận ngày 1/12), lên hơn 280.000 ngày 5/12. Tính đến nay, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng gần 15 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hàn Quốc đối mặt cuộc khủng hoảng dịch mùa Đông

Ngày 5/12, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết nước này có thêm 583 ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó 559 ca lây nhiễm cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 36.915 ca. Số ca nhiễm mới theo ngày tại Hàn Quốc đã giảm xuống dưới 600 ca/ngày, sau khi ghi nhận mức tăng trong một ngày cao nhất trong 9 tháng qua vào ngày 4/12 (với 629 ca). 

Theo KDCA, trong vòng 24 giờ qua, Hàn Quốc cũng ghi nhận thêm 4 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số người không qua khỏi lên 540 người. Trong bối cảnh lo ngại đất nước có thể phải đối mặt với cuộc khủng hoảng dịch bệnh lớn hơn vào mùa Đông này, giới chức y tế Hàn Quốc cho biết sẽ theo dõi tốc độ lây nhiễm hiện nay và sẽ đưa ra quyết định vào ngày 6/12 về việc có áp đặt các biện pháp phòng dịch bổ sung hay không sau khi đã tăng mức quy định giãn cách xã hội lên cấp độ 2 cách đây gần 2 tuần.

Malaysia dỡ phong toả ở hầu hết các bang

Tờ Straits Times dẫn thông báo từ một bộ trưởng nội các cho biết Malaysia sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại ở hầu hết các bang kể từ ngày 7/12. Tuy nhiên, lệnh phong toả bộ phận, được gọi là Lệnh Kiểm soát đi lại có điều kiện (CMCO) sẽ được gia hạn tới ngày 20/12 tại thủ đô Kuala Lumpur, bang Sabah và 6 trong số 9 quận của bang Selangor. CMCO cũng được duy trì ở một số khu vực thuộc bang Johor.

Bộ trưởng Yaako cho biết, "Malaysia thiệt hại 300 triệu ringgit  (98,6 triệu USD) mỗi ngày nếu như lệnh CMCO được gia hạn. Sẽ có thêm nhiều việc làm tiếp tục bị mất". Theo thống kê, khoảng 30.000 doanh nghiệp Malaysia đã đóng cửa kể từ khi áp đặt các lệnh kiểm soát đi lại vào tháng 3/2020. 

Ngày 5/12, Malaysia ghi nhận thêm 1.123 ca nhiễm mới, nâng tổng ca bệnh lên 71.359 trường hợp trong đó có 380 ca tử vong và 60.204 bệnh nhân đã bình phục.

Trung Quốc sẽ có hàng trăm triệu liều vaccine

Wang Junzhi, nhà khoa học phụ trách chương trình vaccine ngừa Covid-19 tại Trung Quốc, cho biết nước này sẽ có 600 triệu liều vaccine sẵn sàng để sử dụng trong năm nay và sẽ sớm có "một thông báo quan trọng".

"Về việc phát triển vaccine ngừa Covid-19, sẽ có một thông báo quan trọng trong 1-2 tuần tới. Tiến độ đang ở giai đoạn cuối cùng. Theo kế hoạch, sẽ có 600 triệu liều vaccine sẵn sàng được đưa ra thị trường trong năm nay", ông Wang nói tại một cuộc giao ban ở Vũ Hán.

Tuyên bố trên được ông Wang đưa ra sau khi Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan, quan chức phụ trách sức khỏe cộng đồng ở Trung Quốc, đến thăm một công ty trực thuộc Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (CNBG), tập đoàn Sinovac Biotech và cơ quan quốc gia giám sát vaccine ở Bắc Kinh hôm 2/12. Bà chỉ đạo các nhà sản xuất thuốc nên "chuẩn bị cho việc sản xuất hàng loạt vắc-xin".

Seoul áp đặt hạn chế chưa từng có tiền lệ

Sau một thời gian ổn định, Hàn Quốc đang đương đầu làn sóng Covid-19 thứ ba khi ca nhiễm mới hàng ngày liên tục tăng mạnh. Nước này báo cáo thêm 583 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 36.915, trong đó 540 trường hợp tử vong, tăng 4 ca so với một ngày trước.

Từ 5/12, thủ đô Seoul áp đặt hạn chế chưa từng có tiền lệ, đóng cửa hầu hết các cơ sở và cửa hàng lúc 21h. Thủ tướng Chung Sye-kyun cảnh báo nếu tình trạng virus lây lan không được kiểm soát, số ca nhiễm mới hàng ngày có thể lên tới 1.000, dẫn đến nguy cơ thiếu giường bệnh.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.