Dịch Covid-19 sáng ngày 4/1: Ai Cập mua vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc, chính quyền Anh áp đặt biện pháp hạn chế cấp 4

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 1 ngày qua, thế giới ghi nhận trên 469.000 ca bệnh Covid-19 và trên 6.900 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 85 triệu ca, trong đó trên 1,85 triệu ca tử vong.

Na Uy áp đặt các hạn chế mới

Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cho biết sẽ áp đặt các hạn chế mới để ngăn chặn sự đại dịch Covid-19 bùng phát lại, như lệnh cấm bán rượu trong nhà hàng và quán bar trên toàn quốc và người dân không được mời khách đến nhà. Người dân Na Uy cũng phải dừng các tiếp xúc xã hội trong vòng 2 tuần tới. Các trường đại học sẽ đóng cửa đến 18/1.

Số ca mắc Covid-19 tại Na Uy đã gia tăng trong tháng qua và hiện trung bình 1 người bệnh lây nhiễm cho 1,3 người khác. Trong cuộc họp báo, Thủ tướng Solberg đánh giá có nhiều dấu hiệu hơn về một làn sóng lây nhiễm mới, do dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm Mới, cũng như sự xuất hiện của biến thể dễ lây lan hơn lần đầu tiên được xác định ở Anh.

Từ hôm 31/12/2020, Oslo đã bắt buộc tất cả những người nhập cảnh Na Uy phải xét nghiệm ngay khi tới nước này hoặc trong vòng 24 giờ để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Covid-19 được phát hiện đầu tiên ở Anh. Các cửa khẩu biên giới nhỏ cũng bị đóng do không đủ khả năng lập trung tâm xét nghiệm. Quân đội cũng được tăng cường để kiểm soát khu vực biên giới với Phần Lan ở Bắc Cực.

Ai Cập mua vaccine ngừa Covid-19 của Trung Quốc

Bộ trưởng Y tế Hala Zayed ngày 3/1 thông báo chương trình chủng ngừa vaccine Covid-19 ở nước này dự kiến sẽ được khởi động trong tuần thứ hai hoặc thứ ba của tháng 1, trong đó nhân viên y tế tuyến đầu, bệnh nhân mắc bệnh mãn tính và người cao tuổi sẽ là những đối tượng được ưu tiên.

Bộ trưởng Zayed cho biết nước này đã thông qua việc sử dụng vaccine ngừa Covid-19 do tập đoàn dược phẩm lớn của Trung Quốc Sinopharm phát triển và hoạt động tiêm chủng sẽ bắt đầu triển khai từ cuối tháng 1.

Phát biểu trên kênh truyền hình MBC Masr địa phương vào chiều 2/1, bà Zayed nêu rõ lô vaccine đầu tiên đã được chuyển tới quốc gia Bắc Phi vào tháng 12/2020, và lô vaccine thứ 2 dự kiến tới vào tuần thứ 2 hoặc thứ 3 của tháng 1.

Mỗi đợt vaccine chuyển tới gồm 50.000 liều và Bộ Y tế thông báo nhóm tiêm chủng đầu tiên sẽ là các nhân viên y tế.

Bà Zayed tiết lộ Cairo định mua 40 triệu liều vaccine từ Sinopharm song các cuộc đàm phán với Pfizer cũng đang diễn ra.

Chính quyền Anh áp đặt biện pháp hạn chế Cấp 4

Giới chức y tế cảnh báo Anh đang "trở lại tâm bão" Covid-19, với số bệnh nhân nhập viện nhiều tương đương giai đoạn cao điểm hồi tháng 4. Chính quyền áp đặt biện pháp hạn chế Cấp 4 - cấp gắt gao nhất tại London và hầu hết các vùng tây nam, trung tâm, tây bắc và đông bắc của nước Anh, tác động đến 44 triệu người, tức 3/4 dân số. Người dân được yêu cầu ở nhà, cửa hàng không thiết yếu, tiệm làm tóc cũng như cơ sở giải trí phải đóng cửa.

Ngày 1/1, Anh ra lệnh đóng của tất cả trường tiểu học ở London và tái kích hoạt các bệnh viện dã chiến được thiết lập khi bắt đầu đại dịch.

Trong thông điệp năm mới đêm 31/12, Thủ tướng Boris Johnson cho biết Anh phải đối mặt với "cuộc chiến khó khăn" trong những tháng tới, nhưng tin rằng quốc gia này sẽ "thoát bóng ma" Covid-19 trong năm 2021.

Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết, nước này dự kiến sẽ tiêm ngừa vaccine cho 1 triệu nhân viên y tế tuyến đầu và các nhóm dân có nguy cơ cao nhiễm virus, kể từ tháng 2. Chính phủ quốc gia Đông Nam Á này hiện không có ý định sớm mở lại cửa biên giới khi tốc độ lây nhiễm mầm bệnh nguy hiểm trên thế giới vẫn còn cao.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...