Dịch Covid-19 sáng ngày 26/10: Số người mắc Covid-19 trên toàn cầu vượt 43 triệu ca

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 1 ngày qua, thế giới ghi nhận trên 397.000 ca bệnh Covid-19 và trên 4.300 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 43 triệu ca, trong đó trên 1,15 triệu ca tử vong.

Thủ tướng Bulgaria dương tính với virus SARS-CoV-2

Ngày 25/10, Thủ tướng Bulgaria Boiko Borisov đã trở thành lãnh đạo chính trị mới nhất có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trên tài khoản Facebook cá nhân, Thủ tướng Borisov xác nhận: "Sau 2 lần xét nghiệm PCR, tôi có kết quả dương tính với Covid-19". Bên cạnh đó, ông còn cho hay ông có những triệu chứng nhẹ và sẽ tự cách ly tại nhà.

Thủ tướng Bulgaria Boiko Borisov.
Thủ tướng Bulgaria Boiko Borisov. 

Như vậy, chỉ trong 2 ngày, đã có 2 nhà lãnh đạo ở châu Âu được xác định mắc Covid-19. Trước đó, ngày 24/10, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Châu Âu đang đối phó với làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai, với số ca mắc mới mỗi ngày ở nhiều quốc gia tăng mạnh. Riêng Bulgaria, số ca tử vong do Covid-19 ở nước này đã vượt 1.000 và số ca mắc là trên 37.000.

Hà Lan và Slovakia ghi nhận số ca mắc mới tăng cao chưa từng thấy

Số liệu do Viện Y tế công cộng (RIVM) công bố cùng ngày 25/10 cho thấy số ca mắc mới Covid-19 tại Hà Lan tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, với hơn 10.202 ca trong 24 giờ qua. Như vậy, quốc gia Tây Bắc châu Âu này đã ghi nhận tổng cộng 291.254 ca mắc, trong đó có 7.046 tử vong.

Từ ngày 14/10 vừa qua, Chính phủ Hà Lan đã áp đặt các biện pháp phong tỏa một phần để khống chế dịch bệnh, trong đó có lệnh đóng cửa tất cả các quán bar và nhà hàng tại nước này.

Bộ Y tế Slovakia công bố thêm 3.042 ca mắc mới trong 24 giờ qua. Đây là ngày thứ ba liên tiếp số ca mắc mới tại nước này tăng lên mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát. Đến nay, Slovakia có tổng cộng 43.843 ca mắc, trong đó có 159 ca tử vong.

Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp chống Covid-19

Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp và áp lệnh giới nghiêm khắp cả nước, ngoại trừ quần đảo Canary, nhằm ngăn chặn sóng Covid-19 thứ hai.

Tình trạng khẩn cấp mới sẽ kéo dài tới đầu tháng 5/2021, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hôm nay thông báo. "Tình hình chúng ta đang phải trải qua là rất nguy cấp", ông cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình sau khi tham dự một cuộc họp nội các bàn về cuộc khủng hoảng Covid-19.

Các biện pháp khẩn cấp được đưa ra nhằm đáp lại lời kêu gọi từ các khu vực của Tây Ban Nha yêu cầu quyền áp đặt lệnh giới nghiêm nhằm chống lại tình trạng số ca nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh trở lại.

Italy hạn chế nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ

Ngày 25/10, Italy đã áp đặt các hạn chế mới trên toàn quốc ít nhất trong 1 tháng trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại quốc gia này đang tăng cao.

Các hạn chế mới nhằm phòng chống dịch Covid-19 tại Italy gồm đóng cửa các phòng tập thể dục, hồ bơi và rạp chiếu phim, áp đặt lệnh đóng cửa sớm đối với quán cà phê và nhà hàng, yêu cầu tất cả người dân phải đeo khẩu trang ở ngoài trời. Quy định mới có hiệu lực từ ngày 26/10 và kéo dài đến ngày 24/11.

Lo ngại về khả năng lệnh phong tỏa sẽ làm tê liệt nền kinh tế vốn đang trì trệ, đặc biệt là sau 10 tuần đóng cửa nghiêm ngặt do đại dịch trước đó, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã lựa chọn áp đặt các biện pháp hạn chế mới nhằm tránh việc đóng cửa trên toàn quốc.

Ông Conte nói: "Mục đích của chúng tôi là bảo vệ sức khỏe của người dân và nền kinh tế".

Các chủ nhà hàng và quán bar đã phản đối mạnh mẽ những biện pháp hạn chế mới, trong đó yêu cầu họ đóng cửa lúc 18h hàng ngày, tối đa 4 khách mỗi bàn. Hầu hết các nhà hàng ở Italy thường không bắt đầu phục vụ bữa tối trước 20h. Trong những tháng gần đây, các quán cà phê và nhà hàng đã được phép mở cửa trở lại để phục vụ ăn uống ngoài trời hoặc hạn chế chỗ ngồi trong nhà.

Thủ tướng Conte cam kết, từ tháng 11, Chính phủ Italy sẽ hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và lưu ý rằng, các quán cà phê và nhà hàng có thể thực hiện dịch vụ giao đồ ăn tại nhà đến 24h.

Theo các quy định mới, khán giả bị cấm đến sân vận động trong các trận đấu thể thao chuyên nghiệp, bao gồm cả bóng đá. Việc tổ chức tiệc chiêu đãi sau các nghi lễ tôn giáo hoặc dân sự như đám cưới đều bị cấm. Quy định mới tiếp tục miễn đeo khẩu trang cho trẻ em dưới 6 tuổi và những người đi tập thể dục ngoài trời.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.