Dịch Covid-19 sáng ngày 20/1: EU muốn thiết lập một cơ chế cho phép chia sẻ lượng vaccine, Trung Quốc kéo dài thời gian theo dõi y tế

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 00h ngày 20/1 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 96.164.397 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có 2.053.289 ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 68.802.440 người.

Malaysia tái phong tỏa gần như toàn bộ đất nước để chống dịch

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết từ ngày 22/1, các bang Pahang, Perak, Negeri Sembilan, Kedah, Terengganu và Perlis sẽ bắt đầu thực hiện MCO.

Trước đó, MCO đã được thực hiện tại 5 bang (Penang, Selangor Malacca, Johor, Sabah) và 3 lãnh thổ liên bang là Kuala Lumpur, Putrajaya, Labuan từ ngày 13/1, còn đối với bang Kelantan là từ ngày 16/1.

Thời gian thực hiện MCO là hai tuần và có thể sẽ được gia hạn để hạn chế sự đi lại từ đó hạn chế sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Như vậy, đến ngày 22/1, MCO được áp đặt tại gần như toàn bộ các bang và lãnh thổ liên bang ở Malaysia, ngoại trừ Sarawak. Tuy nhiên, một số địa phương ở Sarawak cũng đã thực hiện MCO, bao gồm Sibu, Selangau và Kanowit.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 19/1, Malaysia ghi nhận 3.631 mắc mới Covid-19, mức cao thứ hai kể từ khi đại dịch bùng phát ở nước này, đứng sau ngày 16/1 với 4.029 ca. Bang Selangor tiếp tục là địa phương có nhiều số ca nhiễm nhất với 1.199 ca, tiếp đó là Sabah và Kuala Lumpur lần lượt với 526 và 521 ca.

Trung Quốc kéo dài thời gian theo dõi y tế

Ngày 19/1, Trung Quốc thông báo sẽ kéo dài thời gian theo dõi y tế lên 28 ngày đối với công dân trở về từ nước ngoài nhằm ngăn chặn các ca mắc Covid-19 nhập khẩu. 

Theo đó, mô hình "14+7+7" bao gồm 14 ngày cách ly tập trung, 1 tuần cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung và 1 tuần theo dõi sức khỏe. Những người dân trong nước đến thủ đô Bắc Kinh phải cách ly 21 ngày trước khi vào Bắc Kinh và thực hiện 7 ngày giám sát y tế sau khi vào thủ đô.

EU muốn thiết lập một cơ chế cho phép chia sẻ lượng vaccine 

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) bày tỏ mong muốn thiết lập một cơ chế cho phép chia sẻ lượng vaccine chưa dùng đến (dự trữ) với các quốc gia láng giềng nghèo hơn và các nước ở châu Phi.

Phát biểu với các nghị sĩ châu Âu, Ủy viên EU phụ trách y tế Stella Kyriakides nói: "Chúng tôi đang phối hợp với các quốc gia thành viên để đề xuất một cơ chế chia sẻ vaccine cho các nước ngoài EU".

Bà Stella nhấn mạnh rằng cơ chế này sẽ cho phép các nước nghèo hơn tiếp cận với nguồn vaccine trước khi cơ chế COVAX - chương trình chia sẻ vaccine trên toàn thế giới do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khởi xướng, được vận hành đầy đủ.

Theo kế hoạch, EU sẽ ưu tiên chia sẻ vaccine cho các nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương nhất tại các nước ở khu vực Tây Balkan, Bắc Phi và Tây sa mạc Sahara.

Theo bà Stella, cơ chế COVAX hiện đã đi vào hoạt động nhưng cho đến nay vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vaccine. Tháng 12/2020, WHO thông báo đã đạt được thỏa thuận mua gần 2 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19, nhưng phần lớn trong số vaccine này mới chỉ được cam kết bằng những thỏa thuận không ràng buộc với các hãng sản xuất vaccine vì hiện COVAX không có đủ tiền để đặt trước.

Một quan chức giấu tên của EU cho biết các nhà sản xuất dược sẽ không giao hàng nếu không có tiền đặt cọc trước.

Cho đến nay, EU - khu vực với 450 triệu dân, đã đặt mua gần 2,3 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 từ 6 công ty. WHO đã cảnh báo những rủi ro có thể xảy ra trong trường hợp phân phối không công bằng khi các quốc gia giàu có tích trữ quá nhiều.

Mặc dù vậy, WHO vẫn lạc quan việc phân phối vaccine theo cơ chế COVAX tới những nước nghèo và thu nhập trung bình sẽ bắt đầu ngay trong quý I/2021. COVAX đã đặt mục tiêu đến cuối tháng 3, có thể phân phối 135 triệu liều vaccine tới 92 nước thu nhập thấp và trung bình trong chương trình.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.