Dịch Covid-19 sáng ngày 1/2: Hệ thống y tế Bồ Đào Nha hoàn toàn quá tải do Covid-19

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 00h ngày 1/2 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 103.286.991 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có 2.232.776 ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 74.922.544 người.

Hàn Quốc gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội thêm hai tuần

Chính phủ Hàn Quốc quyết định gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội thêm hai tuần. Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã cân nhắc giảm bớt các biện pháp giãn cách xã hội để giúp hồi sinh nền kinh tế chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh. Tuy nhiên, do số ca lây nhiễm tập thể liên quan tới các trường học và bệnh viện vẫn tiếp tục tăng, nên chính phủ quyết định gia hạn các biện pháp này.

Kể từ ngày 8/12/2020, Hàn Quốc đã áp dụng giãn cách xã hội cấp độ 2,5, mức cao thứ hai trong thang bậc 5 cấp, ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận. Các lệnh cấm tụ tập từ 5 người trở lên đã được áp dụng hầu như trên toàn quốc. Hàn Quốc cũng sẽ tiêm vaccine phòng Covid-19 của hãng dược Pfizer (Mỹ) cho 60.000 người sớm nhất vào giữa tháng 2 tới và vaccine của hãng AstraZeneca (Anh) cho 2,19 triệu người trong nửa đầu năm nay. 

Australia phong tỏa toàn bộ thành phố Perth

Tại Australia, Thủ hiến bang Western Australia Mark McGowan thông báo quyết định phong tỏa toàn bộ thành phố Perth - thủ phủ của bang, trong vòng 5 ngày sau khi lực lượng chức năng phát hiện ca đầu tiên lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh  Covid-19 trong cộng đồng sau gần 10 tháng. 

Theo quyết định trên, người dân tại thành phố Perth và khu vực phía Tây Nam không được ra khỏi nhà, trừ đi làm, mua sắm đồ dùng cần thiết, khám chữa bệnh hay chăm sóc người già yếu và tập thể dục gần nhà. Các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu sẽ phải đóng cửa hoặc chỉ phục vụ khách mang đi. Người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Hệ thống y tế Bồ Đào Nha hoàn toàn quá tải do Covid-19

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn thông tin báo chí Đức ngày 31/1 cho biết một máy bay vận tải của quân đội nước này chở theo bác sĩ và thiết bị y tế đầu tuần tới sẽ tới Bồ Đào Nha.

Cụ thể, sẽ có một nhóm gồm 27 bác sĩ và nhân viên y tế tới hỗ trợ các bệnh viện đang bị quá tải về nhân lực ở Bồ Đào Nha và trước mắt sẽ ở lại hỗ trợ Bồ Đào Nha khoảng 3 tuần. Ngoài ra, chuyến bay còn chở theo vật tư y tế tới quốc gia này, trong đó có giường bệnh cũng như máy trợ thở cố định và cơ động rất cần cho các bệnh nhân mắc Covid-19. 

Quân đội Đức sẽ cân nhắc tiếp các biện pháp hỗ trợ bởi theo các chuyên gia khủng hoảng, tình hình ở Bồ Đào Nha hiện được đánh giá ở mức rất nghiêm trọng. Chính phủ Bồ Đào Nha trước đó đã đề nghị trực tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer hỗ trợ y tế do tình hình dịch bệnh căng thẳng với sự lây lan rộng khắp của biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện ở Anh.

Không chỉ Đức hỗ trợ, Áo cũng thông báo sẽ tiếp nhận tới nước này các bệnh nhân nặng từ Bồ Đào Nha để chữa trị. Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết Bộ Y tế Bồ Đào Nha sẽ thông báo số bệnh nhân được chuyển tới Áo chữa trị.     

Hiện hệ thống y tế ở Bồ Đào Nha đã hoàn toàn quá tải và không thể tiếp nhận thêm cũng như điều trị tốt cho bệnh nhân Covid-19. Theo các chuyên gia Đức, khoảng 70% nhân viên y tế tại các bệnh viện đã bị nhiễm Covid-19. Thông báo của giới chức y tế Bồ Đào Nha ngày 30/1 cho biết nước này chỉ còn trống đúng 7 giường bệnh trong tổng số 850 giường bệnh chăm sóc tích cực cho bệnh nhân mắc Covid-19 ở đất liền. 

Bồ Đào Nha hiện cũng đã áp đặt phong tỏa để kiểm soát đại dịch. Kể từ ngày 31/1, việc ra vào những khu vực nghỉ dưỡng nổi tiếng sẽ không thể thực hiện nếu không có lý do chính đáng. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.