Dịch COVID-19 sáng 5/3: Số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng trở lại ở châu Âu, EU xem xét phê duyệt vaccine Sputnik V của Nga

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 00 giờ ngày 5/3 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 115.928.853 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 2.574.221 ca tử vong, số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 91.584.216 người.

Số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng trở lại ở châu Âu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 4/3 cho biết số ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2 đang tăng trở lại tai châu Âu sau 6 tuần giảm.

Phát biểu tại họp báo, Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết, số ca nhiễm tại châu Âu tuần trước tăng 9%, lên trên 1 triệu ca mới/tuần, đồng nghĩa rằng giai đoạn 6 tuần có số ca nhiễm mới giảm sắp kết thúc.

Ông Kluge cảnh báo: "Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng trở lại của số ca nhiễm mới ở Trung và Đông Âu. Số ca nhiễm mới cũng tăng ở một số nước Tây Âu, nơi tỷ lệ nhiễm vốn đang rất cao". Ông nhấn mạnh cần tăng cường chiến dịch tiêm chủng. 

WHO khu vực châu Âu gồm 53 quốc gia và việc tiêm phòng đã được tiến hành ở 45 nước trong số này. Theo số liệu của hãng tin AFP dựa trên các thống kê chính thức, đến nay 2,6% dân số Liên minh châu Âu (EU) đã được tiêm đủ 2 liều vaccine và 5,4% đã được tiêm một liều.

Hàng loạt người tại Madrid xin nghỉ ốm sau khi tiêm vaccine COVID-19

Theo đài Sputnik, giới chức thành phố Madrid đã triển khai chiến dịch tiêm chủng diện rộng đối với các nhân viên thuộc ngành nghề thiết yếu vào tuần trước.

Theo liên đoàn lao động, cứ  3 giáo viên thì có một giáo viên xin nghỉ ốm do phản ứng với vaccine  COVID-19 được tiêm, bao gồm các triệu chứng như sốt, đau cơ và đau nửa đầu. Cơ quan này kêu gọi giới chức địa phương không nên tiêm vaccine cho tất cả giáo viên trong một trường cùng một lúc để tránh tình trạng trường học bị gián đoạn công việc do không đủ nhân lực.

“Không có kế hoạch tiêm chủng rõ ràng. Chúng tôi không rõ khi nào những giáo viên trên 55 tuổi hoặc có bệnh lý nền mãn tính nằm trong nhóm nguy cơ cao được tiêm vaccine. Cũng không có gì đảm bảo họ sẽ tiêm vaccine cho những người chưa được ký hợp đồng hoặc tiêm cho những người đang nghỉ ốm, nghỉ phép”, đại diện của liên đoàn lao động, bà Isabel Galvin cho hay.

Liên đoàn cũng báo cáo tình trạng tương tự xuất hiện tại các lĩnh vực dịch vụ dân sự khác. Theo công đoàn của Ủy ban Công nhân, khoảng 15% cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và nhân viên cấp cứu được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm AstraZeneca báo cáo cảm thấy không khỏe.

Trong khi đó, hội đồng giáo dục của thành phố bác bỏ thông tin chương trình tiêm chủng gây gián đoạn, cho rằng số lượng những người gặp phải các phản ứng phụ của vaccine đã bị phóng đại lên. Hội đồng cũng lưu ý việc xảy ra một số sự cố nhỏ đã được lường trước vì ai cũng biết vaccine có thể gây ra một số tác dụng phụ như sốt hoặc đau cơ.

EU xem xét phê duyệt vaccine Sputnik V của Nga

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 4/3 cho biết đang xem xét để cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V. Đến nay, EMA đã cấp phép cho vaccine Pfizer/BioNTech, Moderna và AstraZeneca, đồng thời đang xem xét phê chuẩn vaccine CureVac và Novavax. 

Dự kiến, EMA sẽ đưa ra quyết định đối với vaccine 1 mũi tiêm của hãng Johnson & Johnson vào ngày 11/3 tới.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.