Dịch Covid-19 sáng 3/2: Vaccine Sputnik V đạt hiệu quả 91,6% trong thử nghiệm giai đoạn cuối

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 00h ngày 3/2 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 104.172.953 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có 2.225.425 ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 75.988.228 người.

Vaccine Sputnik V đạt hiệu quả 91,6% trong thử nghiệm giai đoạn cuối

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối đã được duyệt và công bố trên tạp chí y khoa quốc tế The Lancent ngày 2/2 cho thấy vaccine Sputnik V của Nga đạt hiệu quả 91,6% trong việc ngăn chặn sự phát triển của virus SARS-CoV-2 trên cơ thể người.

Kết quả trên được Viện Gamaleya ở Moskva, nơi phát triển và thử nghiệm vaccine, đối chiếu phù hợp với số liệu về hiệu quả được công bố ở các giai đoạn trước thử nghiệm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Denis Logunov của Viện Gamaleya cho biết nghiên cứu được thực hiện ở Moskva từ tháng 9/2020 với 19.866 tình nguyện viên, trong đó 1/4 dùng giả dược. Kể từ khi thử nghiệm bắt đầu đã ghi nhận 16 trường hợp có triệu chứng Covid-19 ở những người được tiêm vaccine và 62 trường hợp ở nhóm dùng giả dược.

Điều này cho thấy chế độ hai liều vaccine đạt hiệu quả 91,6% đối với người mắc Covid-19 có triệu chứng. The Lancet cho biết 4 trường hợp tình nguyện viên đã tử vong, nhưng không có trường hợp nào được coi là liên quan đến tiêm chủng.

Ông Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết Moskva đã chia sẻ dữ liệu thử nghiệm Giai đoạn III với các cơ quan quản lý dược quốc gia và đã bắt đầu quá trình đệ trình lên Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) để được Liên minh châu Âu (EU) phê duyệt.         

Nhật Bản sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19 ở thủ đô Tokyo và 9 tỉnh

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết ông sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19 ở thủ đô Tokyo và 9 tỉnh, thành khác tới ngày 7/3, trong khi dự định sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Tochigi, phía Bắc Tokyo, theo đúng kế hoạch vào ngày 7/2 do tình hình ở đây đã cải thiện đáng kể. Như vậy, các tỉnh, thành vẫn nằm trong phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp gồm: Tokyo, Kanagawa, Chiba, Saitama, Aichi, Gifu, Osaka, Kyoto, Hyogo và Fukuoka.

Chính phủ Nhật Bản sẽ duy trì hỗ trợ cho các chính quyền địa phương trợ cấp cho các nhà hàng và quán bar tuân thủ các yêu cầu của lệnh tình trạng khẩn cấp, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường làm việc từ xa và làm việc theo ca với mục tiêu giảm 70% số lượng nhân viên làm việc tại văn phòng, đồng thời không để nhân viên làm việc sau 20h ngoại trừ các công việc cần thiết để duy trì hoạt động.

Argentina tiếp tục cấm du khách nước ngoài nhập cảnh cho đến ngày 28/2

Tại châu Mỹ, Chính phủ Argentina thông báo tiếp tục cấm du khách nước ngoài nhập cảnh cho đến ngày 28/2. Tổng cục Di trú Quốc gia (DNM) sẽ hỗ trợ xác định các bước đi cần thiết để các công dân, cư dân nước ngoài và người nước ngoài không cư trú là người thân của công dân hoặc cư dân Argentina được nhập cảnh vào nước này. 

DNM và Bộ Y tế sẽ xác định lịch trình các chuyến bay và số lượng hành khách nhập cảnh hằng ngày, đặc biệt là qua các chuyến bay từ Mỹ, Mexico, châu Âu và Brazil. Trong khi đó, tần suất các chuyến bay chở khách đến Mỹ, Mexico, châu Âu bị giảm 30% và đến Brazil giảm 50%. Công dân và cư dân nước ngoài, đặc biệt là những người ngoài 60 tuổi hoặc thuộc các nhóm có nguy cơ cao, được khuyến nghị hoãn xuất ngoại nếu không cần thiết.

Malaysia kéo dài lệnh phong tỏa

Cùng ngày 2/2, Chính phủ Malaysia đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa trên cả nước, ngoại trừ 1 bang,  và những hạn chế đi lại thêm 2 tuần nữa, đến ngày 18/2, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng số ca mắc mới.

Theo kế hoạch, lệnh phong tỏa hiện hành sẽ kết thúc vào ngày 4/2. Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob dẫn thống kê của Bộ Y tế cho hay số ca mắc mới tại tất cả các bang ở nước này tiếp tục tăng và khả năng lây lan dịch trong cộng đồng vẫn ở mức cao. 

Lệnh phong tỏa cho phép các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động, đặc biệt là các doanh nghiệp và thương nhân nhỏ, song vẫn duy trì lệnh cấm đi lại giữa các bang và hoạt động xã hội. 

Malaysia ngày 1/2 đã ghi nhận trên 4.000 ca mắc mới, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 tại nước này lên xấp xỉ 220.000 ca, trong đó có 770 ca tử vong. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.