Dịch COVID-19 sáng 1/3: Đức siết chặt kiểm soát biên giới với Pháp, CH Séc đề nghị Nga cung cấp vaccine Sputinik V

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 00 giờ ngày 1/3 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 114.545.709ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 2.540.120 ca tử vong, số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 90.051.330 người.

Đức siết chặt kiểm soát biên giới với Pháp

Ngày 28/2, Đức đã đưa vùng Moselle của Pháp giáp biên giới nước này vào danh sách khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao sau khi khu vực này phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể của virus SARS-CoV-2 tại Nam Phi.

Theo đó, nhà chức trách Đức quyết định thực thi quy định nghiêm ngặt đối với hoạt động xuất nhập cảnh tại khu vực biên giới nói trên. Cụ thể, giao thông công cộng giữa Moselle với các bang Rhineland-Palatinate và Saarland của Đức sẽ phải tạm ngừng, trong khi người điều khiển phương tiện tư nhân đến từ Moselle sẽ phải trình giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. 

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp, Clement Beaune đã bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định của Đức. Theo ông  Clement Beaune, phía Pháp đang thảo luận với nhà chức trách Đức về vấn đề này, vì biện pháp trên gần như là đóng cửa biên giới, theo đó sẽ ảnh hưởng đến 16.000 người lao động xuyên biên giới ở Moselle. Ông nhấn mạnh Pháp đang tìm cách giảm nhẹ các biện pháp nhiều nhất có thể. 

Do lo ngại nguồn lây lan dịch bệnh ở khu vực biên giới các nước láng giềng, Đức cũng đã siết chặt kiểm soát biên giới với CH Séc và Áo. 

Trong khi đó, Pháp - nước lâu nay vẫn phản đối thực hiện lệnh phong tỏa mới - cũng đã bắt đầu siết chặt hạn chế tại một số địa phương như Dunkirk và Nice.

CH Séc đề nghị Nga cung cấp vaccine Sputinik V

CH Séc, 1 trong 10 nước châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 không thể chờ vaccine do Liên minh châu Âu cung cấp, nên đề nghị Nga cung cấp vaccine Sputinik V sớm để đối phó đại dịch.

Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman cho biết ông đã đề nghị Nga cung cấp vaccine Sputinik V ngừa COVID-19 vì không thể chờ vaccine mà Liên minh châu Âu (EU) cung cấp, đồng thời sẽ cân nhắc sử dụng cả vaccine của Trung Quốc.

Phát biểu trên kênh truyền hình TV Prima ngày 28/2, ông Zeman cho biết: "Sau khi tham vấn thủ tướng, tôi đã gửi thư tới Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị cung cấp vaccine Sputnik V."

Theo ông Zeman, thông tin từ Đại sứ quán Nga cho thấy vaccine có thể được gửi đến Séc "trong vài ngày tới."

Cộng hòa Séc nằm trong số 10 nước châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19, với 1.235.480 ca nhiễm và 20.339 ca tử vong, đứng thứ tư thế giới về số ca nhiễm trên 100.000 dân.

Đọc thêm

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.

Đề nghị Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu của Croatia Frano Matusic .
(PLVN) - Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Croatia là một trong những nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA); đề nghị phía Croatia vận động 10 nước EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA; ủng hộ Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam.