Dịch COVID-19 ngày 22/8: Hy vọng hết dịch trong vòng 2 năm

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê của trang Worldometers.Info, cập nhật đến sáng 22/8 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu là 23.071.205 ca, trong đó có 801.546 người tử vong.

Trong 1 ngày qua, các nước ghi nhận số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nhiều nhất thế giới là Ấn Độ (69.039 ca), Mỹ (45.735 ca) và Brazil (27.233 ca); trong khi đó Mỹ (với 991 ca), Ấn Độ (953 ca), Brazil (935 ca) và Mexico (625 ca) ghi nhận số ca tử vong cao nhất.

WHO hy vọng đại dịch Covid-19 có thể chấm dứt trong 2 năm tới

Ngày 21/8, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tổ chức này hy vọng rằng cuộc khủng hoảng đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có thể chấm dứt trong vòng chưa đến 2 năm tới. Theo ông Tedros, dịch cúm Tây Ban Nha, bùng phát vào năm 1918, cũng đã kết thúc sau 2 năm.

Người đứng đầu WHO nói: "Tình hình của chúng ta hiện nay có nhiều công nghệ hơn, đương nhiên là với nhiều sự kết nối hơn, nên virus (SARS-CoV-2) có cơ hội lây lan một cách thuận lợi hơn... Cùng lúc, chúng ta có công nghệ và hiểu biết để ngăn chặn nó".

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Khởi phát từ cuối năm ngoái, đại dịch COVID-19 đã nhanh chóng lây lan ra toàn cầu và cho đến nay đã làm hơn 23 triệu người nhiễm bệnh, gần 802 nghìn người tử vong. 

Trẻ em từ 12 tuổi cần đeo khẩu trang như người lớn

Cùng ngày, WHO cũng khuyến cáo trẻ em từ 12 tuổi trở lên nên đeo khẩu trang trong những điều kiện tương tự người lớn nhằm kiềm chế tình trạng lây lan của virus SARS-CoV-2. 

Hướng dẫn mới, được thực hiện với sự hợp tác giữa WHO và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), khẳng định: "Trẻ em từ 12 tuổi trở lên nên đeo khẩu trang trong những điều kiện tương tự người lớn, đặc biệt khi các em không thể đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1 mét với những người khác và xuất hiện tình trạng lây lan trên diện rộng trong khu vực".

Nguy cơ hệ thống y tế Iraq sụp đổ do người dân thiếu ý thức phòng dịch Covid-19

Trong một thông cáo báo chí ngày 21/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Iraq Hazim al-Jumaili cảnh báo nếu người dân không tuân thủ các biện pháp phòng bệnh, số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng và hệ thống hạ tầng y tế sẽ không thể trụ vững được.

Theo ông, Bộ Y tế và Ủy ban Y tế và an toàn quốc gia đã ban hành rất nhiều quy định và hướng dẫn nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, người dân không có ý thức tuân thủ nghiêm túc, dẫn tới việc số ca nhiễm mới không ngừng tăng. 

Một gia đình đeo khẩu trang tại sân bay quốc tế Baghdad, Iraq vào ngày 23/7/2020. Ảnh: AFP.
 Một gia đình đeo khẩu trang tại sân bay quốc tế Baghdad, Iraq vào ngày 23/7/2020. Ảnh: AFP.

Theo bộ trên, nước này đã ghi nhận 4.288 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 197.085. Ngoài ra, có 75 ca tử vong mới trong ngày, nâng tổng số ca tử vong lên 6.283 ca. Số ca nhiễm mới được ghi nhận khi 24.761 người được xét nghiệm trên cả nước trong ngày 21/8. Iraq hiện đứng thứ 7 châu Á về số ca nhiễm, song đứng thứ 5 về số ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Từ tháng 2, Iraq đã áp dụng một loạt các biện pháp nhằm kiềm chế dịch. Đầu tháng 8, chính quyền nước này đã gia hạn lệnh giới nghiêm. Theo Bộ Y tế Iraq, nước này sẽ là một trong những nước đầu tiên được nhận vaccine nếu có vaccine được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các tổ chức quốc tế khác phê chuẩn.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.