Dịch Covid-19: Hơn 39,4 triệu người mắc, Mỹ đối mặt với mùa đông rất khó khăn

Người dân dùng bữa trong các lều nhữa để đảm bảo giãn cách xã hội phòng chống Covid-19. Ảnh: Angela Weiss/AFP/Getty Images
Người dân dùng bữa trong các lều nhữa để đảm bảo giãn cách xã hội phòng chống Covid-19. Ảnh: Angela Weiss/AFP/Getty Images
(PLVN) - Đến sáng 17/10, thống kê của Worldometers cho thấy, trên thế giới đã có hơn 39,4 triệu người mắc COVID-19, trong đó trên 1,1 triệu người đã tử vong vì đại dịch này.

Mỹ đang là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 với trên 8,2 triệu ca nhiễm và hơn 232.400 trường hợp tử vong, mức cao nhất thế giới. Trong ngày qua, có thêm gần 56.500 người đã nhiễm virus SARS-CoV-2 tại quốc gia này.

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ 2 thế giới Ấn Độ, tổng số ca nhiễm bệnh là trên 7,4 triệu trường hợp, trong đó hơn 113.000 người đã tử vong. Ngày 16/10, Ấn Độ ghi nhận thêm hơn 65.100 ca mắc COVID-19 mới.

Trong khi đó, Brazil ghi nhận thêm hơn 5.500 người nhiễm virus SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, nâng tổng số người mắc COVID-19 tại nước này lên 5,17 triệu trường hợp. Hơn 152.600 người mắc bệnh đã không qua khỏi tại quốc gia này.

Tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp ở châu Âu khi hơn 50% các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã phải cảnh báo mức độ đỏ. Theo đó, có tới 17 trong số 31 nước mà Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) theo dõi, có số ca mắc trung bình trong 14 ngày qua ở mức trên 50 trường hợp/100.000 dân mỗi ngày. 

Dịch bệnh COVID-19 tại nhiều nước châu Á cũng đang có xu hướng gia tăng trở lại. Tại Indonesia, trong 24 giờ qua đã có thêm 4.300 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này lên hơn 353.400 trường hợp, trong đó hơn 12.300 người đã tử vong . Nước này hiện đang có số ca mắc và tử vong cao nhất tại khu vực Đông Nam Á. Philippines có hơn 3.100 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, tổng số ca mắc tại nước này đã lên tới trên 351.700 người, trong đó có hơn 6.500 trường hợp tử vong. Thủ đô Manila đứng đầu trong số các khu vực có số ca mắc COVID-19 tính theo ngày cao nhất. 

Nga ghi nhận số ca mắc COVID-19 trong ngày cao kỷ lục với hơn 15.000 người

Nga đã xác nhận 15.150 trường hợp nhiễm COVID-19 mới vào ngày 16/10, mức cao kỷ lục kể từ khi đại dịch bắt đầu diễn ra tại nước này. Hiện tổng số người nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Nga hiện là trên 1,36 triệu trường hợp, cao thứ tư trên thế giới. 

Chính phủ Nga cho rằng, dịch bệnh COVID-19 đang lây lan rất mạnh do người dân không tuân thủ các biện pháp hạn chế phòng dịch.
Chính phủ Nga cho rằng, dịch bệnh COVID-19 đang lây lan rất mạnh  do người dân không tuân thủ các biện pháp hạn chế phòng dịch. 

Cùng ngày, Trung tâm thông tin về COVID-19 của Nga đã xác nhận 232 ca tử vong do COVID-19, ít hơn so với mức cao kỷ lục 286 người trong ngày 15/10. Hiện số người tử vong do COVID-19 tại nước này là trên 23.700 bệnh nhân. 

Chính quyền thủ đô Moscow, tâm chấn của đợt tái bùng phát COVID-19 ở Nga, đã xác nhận 5.049 trường hợp mắc mới trong ngày 16/10, cao nhất kể từ mức đỉnh của đại dịch vào giữa tháng 5.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của Nga cảnh báo rằng, đỉnh của đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ hai này sẽ cao hơn đáng kể so với đợt đầu tiên và có thể không giảm cho đến giữa hoặc cuối tháng 11. 90% trong số 176.000 giường bệnh của Nga có bệnh nhân COVID-19, khiến một số bệnh viện phải ngừng khám cho bệnh nhân mắc các bệnh khác.

Khoảng một nửa số khu vực trên toàn nước Nga đã khôi phục các biện pháp hạn chế khác nhau để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong đó, Moscow đã áp dụng phương pháp quét QR để truy cập thông tin người vào quán bar và hộp đêm. Những hành khách không đeo khẩu trang và găng tay bị cấm sử dụng tàu điện ngầm.

Điện Kremlin lo ngại, các số liệu thống kê về virus SARS-CoV-2 cho thấy, dịch bệnh COVID-19 đang lây lan rất mạnh nhưng cho rằng, tình hình vẫn trong tầm kiểm soát. Nguyên nhân do người dân không tuân thủ các biện pháp hạn chế phòng dịch. Chính quyền Nga kêu gọi người dân đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng.

Châu Âu gồng mình trước nguy cơ dịch chồng dịch

Với 100.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày, chiếm 1/3 số ca nhiễm mới hàng ngày trên toàn cầu, số ca lây nhiễm tăng theo cấp số nhân, châu Âu đang đứng trước thách thức trong cuộc chiến chống đại dịch này.

Chính phủ các nước châu Âu đang phải đối mặt với "tâm lý phản ứng" của người dân trong đợt dịch Covid-19 lần hai.
Chính phủ các nước châu Âu đang phải đối mặt với "tâm lý phản ứng" của người dân trong đợt dịch Covid-19 lần hai. 

Mùa đông là thời điểm số ca bệnh đường hô hấp thường tăng lên tại châu Âu. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 đang có dấu hiệu bùng phát trở lại, khiến nhiều quốc gia ở lục địa già phải khẩn trương có những biện pháp mạnh tay. Mặc dù đã rút ra những kinh nghiệm từ đợt dịch lần thứ nhất nhưng giới chức và người dân châu Âu vẫn phải đối mặt với những thách thức mới trong cuộc chiến chống dịch lần thứ 2 này.

Trong khi đó, bị ám ảnh với những thiệt hại kinh tế, thể chất và tâm lý sau thời gian dài đóng cửa, người dân châu Âu không còn dễ dàng chấp nhận tuân thủ các hạn chế phòng dịch như lần đầu. Và "tâm lý phản ứng" đang là thách thức rất lớn mà chính phủ các nước châu Âu đang phải đối mặt trong đợt dịch lần này.

Ngay cả lực lượng y, bác sĩ nơi tuyến đầu cũng phải trải qua những chấn thương tâm lý sâu sắc. Điều này cũng là một khó khăn mà lãnh đạo các quốc gia châu Âu phải đối mặt.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.