Dịch COVID-19 24 giờ qua: Châu Âu, Mỹ bắt đầu khôi phục lại, Châu Á xuất hiện tình huống mới

Ở Pháp, mọi người được phép rời khỏi nhà mà không cần xin giấy phép lần đầu tiên sau 8 tuần
Ở Pháp, mọi người được phép rời khỏi nhà mà không cần xin giấy phép lần đầu tiên sau 8 tuần
(PLVN) -  Châu Âu và New York (Mỹ) đã bắt đầu quá trình mở cửa trở lại sau thời gian dài “khóa cửa” vì COVID-19 vào thứ hai, nhưng sự “hồi sinh” của dịch bệnh ở Trung Quốc và Hàn Quốc đã đưa ra lời  cảnh báo nghiêm túc về sự nguy hiểm của làn sóng thứ hai.

Tính đến 8 giờ sáng ngày 12/5 (giờ Việt Nam), toàn thế giới có hơn 4.168.430 người nhiễm COVID-19, trong đó có 285.445 người đã chết, theo thống kê của Đại học John Hopkins (Mỹ).

Trong ngày thứ hai liên tiếp, Hoa Kỳ ghi nhận ít hơn 900 ngày trong 24 giờ qua mặc dù số người nhiễm bệnh đã vượt quá 80.000, cao nhất thế giới, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

New York, tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Hoa Kỳ, đã bật đèn xanh để khôi phục dần dần cuộc sống bình thường trong tuần này – nhưng phải chờ ít nhất đến tháng 6 để mọi việc trở lại như trước dịch bệnh.

"Chúng tôi bắt đầu một chương mới ngày hôm nay", Thống đốc Andrew Cuomo nói với các phóng viên ngày 11/5, và nói thêm, "Đó là một giai đoạn mới thú vị, tất cả chúng tôi đều lo lắng để trở lại làm việc."

Khi Pháp và Tây Ban Nha chấp nhận các quyền tự do mới và Anh cũng công bố kế hoạch mở cửa lại một phần, thành phố Vũ Hán của Trung Quốc - nơi đại dịch khởi phát - đã báo cáo các trường hợp mới ngày thứ hai liên tiếp sau một tháng không có dấu hiệu của virus.

Hàn Quốc đã công bố số ca nhiễm bệnh cao nhất trong hơn một tháng do một cụm ở khu phố đêm Seoul.

Disneyland Thượng Hải (Trung Quốc) đã mở cửa trở lại sau 3 tháng đóng cửa do đại dịch COVID-19.
Disneyland Thượng Hải (Trung Quốc) đã mở cửa trở lại sau 3 tháng đóng cửa do đại dịch COVID-19. 

Với hàng triệu công việc và nền kinh tế bị thiệt hại nặng nề, các chính phủ rất muốn trở lại thật nhanh, nhưng hầu hết đang chọn cách tiếp cận dần dần vì lo ngại về sự hồi sinh của virus.

Ở các vùng của châu Âu đã xuất hiện các dấu hiệu hứa hẹn, với tỷ lệ tử vong hàng ngày của Tây Ban Nha rơi xuống 123 và Ý - một tâm chấn khác của châu Âu - báo cáo ít hơn 1.000 bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt, thấp nhất kể từ ngày 10/3.

Pháp đã chứng kiến số người chết hàng ngày giảm trong vài ngày nhưng đã báo cáo một sự gia tăng vào thứ Hai – 11/5 với 263 ca, khi họ bắt đầu tháo dỡ một bệnh viện dã chiến quân sự được thành lập do các bệnh viện bị quá tải.

Vào ngày thứ Hai – 11/5, người Pháp lần đầu tiên có thể ra ngoài trời mà không cần phải xin giấy phép sau gần 8 tuần và một số cửa hàng đã mở cửa trở lại.

Các đại lộ rộng lớn của đại lộ Champs-Elysees ở Paris một lần nữa trở lại với cuộc sống với những chiếc xe hơi và những người mua sắm kiên nhẫn chờ đợi để mua hàng.

Nhưng mọi chuyện không còn như trước. Cảnh sát xuất hiện để giải tán những đám đông tụ tập lại không tuân thủ giãn cách hay không đeo khẩu trang.

Nhiều người Tây Ban Nha có thể tới các quán cà phê ngoài trời sau nhiều tháng “khóa cửa”, dù các “điểm nóng” như Madrid và Barcelona vẫn phải tuân thủ hạn chế.

Ở các khu vực khác của châu Âu, từ Hà Lan đến Thụy Sĩ, và trẻ em Croatia đã quay trở lại lớp học sau nhiều tuần ở nhà.

Đức cũng đã bắt đầu mở lại các cửa hàng, quán ăn, trường học và phòng tập thể dục, nhưng Thủ tướng Angela Merkel đã đưa ra cảnh báo để giữ an toàn sau khi dữ liệu chính thức cho thấy tốc độ lây nhiễm trở lại.

Cảnh sát New York phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường.
 Cảnh sát New York phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường.

Anh, chính phủ đã tiết lộ một "lộ trình thận trọng" đặt ra các quyền tự do mới bao gồm tập thể dục ngoài trời và cho phép xây dựng, sản xuất và những người lao động chân tay khác làm việc trở lại.

Gần bảy tuần sau khi lệnh ở tại nhà trên toàn quốc được đưa ra, hơn 31.800 người đã chết ở Anh - một con số chỉ đứng sau Hoa Kỳ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nói rằng lệnh ở nhà sẽ được nới lỏng cho hầu hết người lao động trong tuần này, mặc dù có tới 10.000 trường hợp nhiễm virus mới mỗi ngày.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đối mặt với cuộc bầu cử lại vào tháng 11, đặc biệt mong muốn chấm dứt các hạn chế - và khẳng định Nhà Trắng vẫn an toàn, ngay cả khi ông nói sẽ hạn chế liên lạc với Phó Tổng thống Mike Pence, người có thư ký báo chí bị dương tính với virus.

"Mọi người đến văn phòng của tổng thống đều được kiểm tra và tôi không cảm thấy bị tổn thương gì", Trump nói trong một cuộc họp báo mà ông đột ngột kết thúc sau khi cãi vã với phóng viên

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.