Dịch bệnh giảm bớt, cuộc sống trở lại trên đường phố Trung Quốc

Người dân ăn tối tại chợ đêm ở Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.
Người dân ăn tối tại chợ đêm ở Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.
(PLVN) - Ngành công nghiệp dịch vụ ăn uống và du lịch, trong số những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19, hiện đang dần sôi động trở lại khi dịch bệnh bắt đầu được khống chế ở Trung Quốc.

Đường phố Trung Quốc đang trở lại nhịp sống ngày thường trong tiết trời Xuân ấm áp. Sau nhiều tuần ở nhà, giờ đây hàng trăm triệu người lại bắt đầu xuống phố. Các cửa hàng, quán ăn mở cửa và những con đường lại nhộn nhịp trở lại. 

Ren Jingxuan, chủ một nhà hàng đồ nướng kiểu Hàn Quốc ở Thành Đô, cho biết: "Bây giờ dịch bệnh đã được kiểm soát tốt. Mọi người đang trở lại với cuộc sống bình thường và tận hưởng không khí mùa Xuân trước khi nó qua đi".

Đầu bếp của một nhà hàng chuẩn bị thức ăn vào ngày đầu tiên nối lại hoạt động kinh doanh tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Đầu bếp của một nhà hàng chuẩn bị thức ăn vào ngày đầu tiên nối lại hoạt động kinh doanh tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Tại Thành Đô, một trong những Thành phố ẩm thực sáng tạo của UNESCO, ẩm thực của nó không chỉ đến từ các nhà hàng thanh lịch, mà còn cả những thực khách bên đường.

Vào giờ ăn, nhân viên văn phòng đổ xô xuống những con đường nhỏ và những con hẻm nơi bán các món ăn đặc trưng của địa phương. "Thành Đô sống lại, với những bát phở nồng cay và mọi người dùng bữa trên lề đường” Li, 25 tuổi, nhân viên văn phòng, nói.

Một nhà hàng lẩu ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.
 Một nhà hàng lẩu ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Theo Sở Thương mại tỉnh Tứ Xuyên, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống bị tổn thất nặng nề do dịch bệnh. Khoảng 93% doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống đã bị đóng cửa trong dịch bệnh và doanh thu của ngành dịch vụ ăn uống đã giảm 79% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào ngày 25/3, Tứ Xuyên đã hạ cấp ứng phó khẩn cấp đối với dịch Covid-19 từ cấp độ thứ hai xuống cấp độ thứ ba. Tất cả các địa điểm công cộng bao gồm các quán ăn, rạp chiếu phim, nhà hát, quán bar, bảo tàng và thư viện đang dần mở cửa trở lại. Khoảng 86,5% trong số 261.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ăn uống trực tuyến và ngoại tuyến trong tỉnh đã hoạt động trở lại vào ngày 23/3.

Để tiếp tục thúc đẩy ngành tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, kể từ ngày 25/ 3, 11 thành phố và quận trong tỉnh đã đưa ra một loạt các biện pháp hỗ trợ để kích cầu tiêu dùng.

Trẻ em vui chơi tại công viên Hồ Phượng Hoàng ở Thành Đô, thủ phủ Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Trẻ em vui chơi tại công viên Hồ Phượng Hoàng ở Thành Đô, thủ phủ Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Ngành công nghiệp du lịch trong nước đóng góp rất lớn vào tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã gây một cú sốc lớn đúng vào cao điểm  du lịch của kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân Trung Quốc.

Một báo cáo được công bố bởi Học viện Du lịch Trung Quốc (CTA) dự đoán rằng ngành công nghiệp có thể chứng kiến sự sụt giảm 56% về số lượng khách du lịch nội địa trong quý đầu tiên, với tổng doanh thu của thị trường du lịch nội địa dự kiến sẽ giảm 20% vào năm 2020 .

Nhưng bây giờ, nhiều chỉ số cho thấy tín hiệu hồi sinh của ngành này.

Khách du lịch đến thăm danh lam thắng cảnh Tận cùng Trái đất, ở Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc. Tam Á đứng đầu danh sách các điểm đến ưa thích trên cả nước.

Khách du lịch đến thăm danh lam thắng cảnh Tận cùng Trái đất, ở Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc. Tam Á đứng đầu danh sách các điểm đến ưa thích trên cả nước.

Báo cáo mới nhất được thực hiện bởi công ty du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Trip.com cho thấy, tính đến giữa tháng 3, hơn 1.000 địa điểm du lịch đã mở cửa trở lại cho du khách trên cả nước.

Hải Nam đã mở cửa trở lại các địa điểm du lịch lớn bắt đầu từ ngày 21/2. Tại Tứ Xuyên, khoảng 60% các danh lam thắng cảnh được xếp hạng hàng đầu cũng đã mở cửa trở lại cho khách du lịch.

Khách du lịch tại một trung tâm mua sắm miễn thuế ở Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc.
 Khách du lịch tại một trung tâm mua sắm miễn thuế ở Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc.

Trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch, nhiều khu vực ở Trung Quốc đã ban hành các biện pháp hỗ trợ ngành du lịch.

Hải Nam đã đưa ra một kế hoạch để hồi sinh ngành du lịch, với các biện pháp từ tăng cường hỗ trợ tài chính đến kích thích tiêu dùng du lịch và quảng bá toàn cầu. Chính quyền tỉnh sẽ dành ít nhất 150 triệu nhân dân tệ (khoảng 21 triệu đô la Mỹ) để hỗ trợ các công ty du lịch.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.