Dịch bệnh chậm lại, các nước thận trọng gỡ dần biện pháp hạn chế

Ảnh: AFP.
Ảnh: AFP.
(PLVN) - Dù vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp tích cực để kiềm chế dịch COVID-19, nhưng nhiều nước đã tính đến chuyện dỡ dần các biện pháp hạn chế khi dịch bệnh có dấu hiệu chậm lại.

Thế giới có gần 2 triệu ca nhiễm COVID-19

Theo dữ liệu mới nhất từ Trung tâm Khoa học Hệ thống và Kỹ thuật (CSSE) thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy, tính đến 21h00 GMT ngày 13/4 (5h00 14/4 giờ Hà Nội), toàn thế giới đã nghi nhận tổng cộng 1.911.407 ca mắc COVID-19, trong đó có 118.854 trường hợp tử vong. 

Mỹ tiếp tục là quốc gia có số ca mắc bệnh và tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới, với 23.219 ca tử vong trong tổng số 577.307 ca mắc bệnh. Tiếp theo là Italy (gần 160.000 người mắc, hơn 20.000 người tử vong), Tây Ban Nha (169.628 ca mắc, hơn 17.628 ca tử vong), Pháp (137.875 ca mắc, gần 15.000 ca tử vong), Anh (89.569 ca mắc, 11.329 ca tử vong).

Pháp đã gia hạn ở nhà thêm một tháng, nhưng cũng là quốc gia đầu tiên bị dịch COVID-19 tấn công mạnh mẽ đã  vạch ra việc dỡ bỏ các hạn chế và mở cửa lại các trường học khi dịch bệnh có dấu hiệu chậm lại ở Châu Âu và New York. .

"Dịch bệnh đang bắt đầu chậm lại", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam đoan trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày hôm qua – 13/4, và tuyên bố rằng ngày 11/5 sẽ bắt đầu nới lỏng một phần đất nước, nơi Covid-19 giết chết gần 15.000 người.

Sau bốn tuần bị nhốt tại nhà, người Pháp có thể bắt đầu thấy lối ra, nhưng đó là một lối ra dần dần: mở lại các trường học từng chút một từ ngày 11/5, và các quán bar, nhà hàng hoặc rạp chiếu phim sẽ vẫn đóng cửa cho đến khi có thông báo mới, biên giới với các quốc gia ngoài châu Âu cũng vậy.

Khi bắt đầu gỡ bỏ dần các lệnh hạn chế ở Pháp, bất kỳ ai có triệu chứng sẽ được xét nghiệm và, nếu dương tính sẽ bị cách ly.

Cũng giống như Pháp, các chính phủ trên khắp thế giới đang nghiên cứu chiến lược nối lại hoạt động dần dần sao cho có thể tránh được làn sóng COVID-19 thứ hai thậm chí còn nguy hiểm hơn so với lần đầu tiên.

Một số quốc gia ít bị ảnh hưởng hơn, chẳng hạn như Áo, đã đưa ra kế hoạch chấm dứt khủng hoảng. Tuy  nhiên, không một quốc gia nào trong số những nước bị ảnh hưởng nặng nề như Mỹ (23.000 người chết), Ý (hơn 20.000), Tây Ban Nha (hơn 17.000) hoặc Vương quốc Anh (hơn 11.000) dám đưa ra một ngày chính xác để chấm dứt những hạn chế hà khắc nhất.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trên truyền hình, ngày 13/4/2020. Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trên truyền hình, ngày 13/4/2020. Ảnh: AFP

"Các biện pháp hiện đang có hiệu lực" không nên được dỡ bỏ ngay lập tức, quốc gia "vẫn chưa vượt qua đỉnh" của dịch bệnh – đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, người đang được giao điều hành chính phủ trong thời gian vắng mặt Thủ tướng Boris Johnson, tuyên bố hôm thứ Hai – 13/4.

Tây Ban Nha, mặc dù tiếp tục ngăn chặn, chính phủ đã cho phép công nhân, trong những điều kiện nghiêm ngặt, quay trở lại các nhà máy và công trường, sau hai tuần "ngủ đông" của tất cả các hoạt động kinh tế không thiết yếu.

Trong một nỗ lực để hồi sinh một nền kinh tế mong manh trong khi tránh sự phục hồi của bệnh truyền nhiễm, cảnh sát và tình nguyện viên đã phân phát mười triệu mặt nạ tại các thành phố lớn và nhà ga. Maria Martinez, người làm việc trong một trung tâm y tế, rất vui mừng khi nhận được một chiếc khi lên tàu, "bởi vì chúng tôi không tìm thấy một hoặc chúng rất đắt tiền".

Sự phục hồi rất hạn chế này được thực hiện nhờ tin tức về sức khỏe đang được cải thiện mặc dù có rất nhiều ca tử vong xảy ra hàng ngày trên khắp thế giới, với tổng số hơn 117.000 người từ khi dịch bệnh xuất hiện cuối tháng 12/2019 ở Trung Quốc.

Ở Ý hoặc Tây Ban Nha, việc kiểm tra hàng ngày nhẹ hơn một chút và ở một số quốc gia, như ở Pháp, số bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt trong bệnh viện cũng đang giảm dần.

Mỹ, dấu hiệu dịch bệnh chậm lại cũng đã nhận biết được, ngay cả khi  vẫn còn hơn 1.000 người chết mỗi ngày và bang New York, tâm chấn dịch bệnh của Mỹ, đã vượt qua mốc 10.000 người chết.

Trên đường phố New York, ngày 13/4/2020. Ảnh: AFP
 Trên đường phố New York, ngày 13/4/2020. Ảnh: AFP

"Điều tồi tệ nhất đã qua," Andrew Cuomo, thống đốc bang nói, nhưng chỉ "nếu chúng ta tiếp tục thông minh" trong khi tôn trọng các hạn chế. "Nếu chúng tôi làm điều gì đó ngu ngốc, bạn sẽ thấy những con số này tăng lên vào ngày mai", ông cảnh báo, nhấn mạnh sự bấp bênh của tiến triển.

Ông cũng đang bắt đầu dự tính hậu ngăn chặn, ban đầu sẽ cho " khởi động lại một số hoạt động nhất định, trong khi làm chủ một sự cân bằng mong manh".

Ở cấp độ của toàn bộ cường quốc thế giới đầu tiên, quyết định "mở cửa lại" nền kinh tế sẽ rất quan trọng - "điều quan trọng nhất trong cuộc đời tôi", Donald Trump nhấn mạnh.

Tại Đức, Viện sĩ Hàn lâm Khoa học Quốc gia Leopoldina, người có ý kiến rất được các nhà chức trách theo dõi, cũng ủng hộ "trong giai đoạn" trở lại bình thường, đặc biệt là nếu các số liệu xét nghiệm  mới "ổn định ở mức thấp" và nếu "các biện pháp vệ sinh được duy trì".

Việc trở lại làm việc cũng đang diễn ra tốt đẹp ở Trung Quốc sau khi dỡ bỏ các biện pháp ngăn chặn trong cái nôi của đại dịch.

Gabon, việc giới hạn chỉ mới bắt đầu ở thủ đô Libreville, trong khi ở Nigeria, lệnh phong tỏa được kéo dài thêm hai tuần trong bầu không khí xã hội căng thẳng cùng với sự gia tăng các hành vi tội phạm.

Cộng hòa Dominican đã hoãn bầu cử, dự kiến ngày 17/5, cho đến tận ngày 5/7.

Kiểm soát tại thủ đô Gabon, Libreville, ngày 13/4/2020. Ảnh: AFP
 Kiểm soát tại thủ đô Gabon, Libreville, ngày 13/4/2020. Ảnh: AFP

Để tăng cường kiểm soát ngăn chặn, thành phố Moscow (Nga) đã đưa ra một hệ thống thẻ điện tử mà cư dân phải sử dụng để đi lại bằng ô tô hoặc phương tiện công cộng.

Về mặt kinh tế, các nước xuất khẩu dầu đã đồng ý cắt giảm sản lượng ở quy mô chưa từng có, với hy vọng ngăn chặn sự giảm giá. Và, trong một tweet, Tổng thống Trump (quốc gia không thuộc OPEC) đã đảm bảo hôm thứ Hai rằng sự cắt giảm này cuối cùng có thể tăng gấp đôi, từ 10 đến 20 triệu thùng mỗi ngày.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.