Đề nghị Malaysia tiếp tục đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam bị bắt giữ

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại cuộc điện đàm.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại cuộc điện đàm.
(PLVN) - Chiều 23/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có buổi điện đàm trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Hussein. 

Tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Hishammuddin Hussein khẳng định Malaysia mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược tiếp tục đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực; chúc mừng Việt Nam tới nay đã hết sức thành công trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đề nghị hai nước chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sớm nối lại đường bay trực tiếp trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia cũng chúc mừng thành công của Việt Nam từ đầu năm tới nay trên cương vị Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đặc biệt là đã tổ chức thành công các Hội nghị của ASEAN trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN cũng như thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với các đối tác.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishammuddin cũng hỏi thăm tình hình lũ lụt tại các tỉnh miền Trung Việt Nam, bày tỏ Malaysia sẵn sàng hỗ trợ tối đa trong khả năng cho phép.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cảm ơn sự ủng hộ và phối hợp của Malaysia trong tổ chức các chuyến bay hồi hương cho công dân Việt Nam trong thời gian đại dịch; cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý, lao động trình độ cao của các nước, trong đó có Malaysia, được nhập cảnh vào Việt Nam, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng đề nghị Malaysia tiếp tục đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam bị bắt giữ tại Malaysia phù hợp với luật pháp quốc tế, trên tinh thần đoàn kết ASEAN; xử lý các vụ việc phát sinh một cách thiện chí, hợp tác, không để ảnh hưởng đến quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. 

Hai bên nhất trí sớm hoàn tất Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2020-2025 để định hướng hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể.

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi song phương và với các nước ASEAN về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, và phối hợp chặt chẽ tổ chức thành công các Hội nghị Cấp cao ASEAN và APEC trong tháng 11 tới. 

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.