Đạt thỏa thuận 1 phần, Trung Quốc hoãn áp thuế bổ sung với hàng Mỹ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Ủy ban Thuế quan và hải quan của Hội đồng nhà nước Trung Quốc ngày 15/12 thông báo Trung Quốc đã hoãn áp thuế bổ sung đối với một số hàng hóa Mỹ nhập khẩu vào nước này dự kiến có hiệu lực cùng ngày.

Theo Reuters, Ủy ban Thuế quan và hải quan của Trung Quốc cho biết, nước này đã hoãn đánh thuế trả đũa nhằm vào các hàng hóa bao gồm từ ngô và lúa mì đến các phương tiện và phụ tùng ô tô do Mỹ sản xuất dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/12. Các mức thuế khác của Trung Quốc đã có hiệu lực từ trước đối với hàng hóa của Mỹ sẽ được giữ nguyên.

“Trung Quốc hy vọng, trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, sẽ hợp tác với Mỹ để cùng giải quyết triệt để những vấn đề cả hai bên cùng quan tâm cũng như thúc đẩy sự phát triển ổn định của mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa Mỹ - Trung Quốc”, tuyên bố của Ủy ban của Trung Quốc nêu rõ.

Động thái của Trung Quốc diễn ra 1 ngày sau khi nước này và Mỹ cùng thông báo đã đạt được thỏa thuận một phần, hay còn gọi là “thỏa thuận thương mại giai đoạn 1”, giúp tránh vòng đánh thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vào thị trường Mỹ từ ngày 15/12.

Các nguồn tin cho biết, theo thỏa thuận này, Mỹ sẽ giảm một số khoản thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc để đổi lấy việc mà giới chức Mỹ cho biết sẽ là một bước nhảy lớn trong việc Trung Quốc mua các sản phẩm nông nghiệp và các hàng hóa khác của Mỹ.

Theo tuyên bố của Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, theo thỏa thuận, Trung Quốc đã đồng ý rằng trong 2 năm tới sẽ nhập khẩu ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ bổ sung của Mỹ so với số tiền nước này đã mua trong năm 2017.

Đổi lại, Mỹ sẽ hạn chế một số mức thuế đã được áp vào hàng hóa Trung Quốc nhưng vẫn duy trì mức thuế quan 25% đối với số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc đã được áp dụng trước đây.

Ông Robert Lighthizer cho hay, thỏa thuận có thể được ký kết vào tháng 1 tới và có hiệu lực sau đó 30 ngày. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ bắt đầu ngay đàm phán thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc trong thời gian tới. 

Tờ Wall Street Journal cho rằng việc Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 là tin tức kinh tế đáng mong đợi. Theo tờ báo này, dù thỏa thuận vừa đạt được chưa giúp giải quyết tất cả các vấn đề thương mại của 2 bên nhưng là bước đi giúp tránh một cuộc chiến thương mại khốc liệt có thể gây thiệt hại cho cả 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Wall Street Journal cũng cho rằng thỏa thuận có thể đưa đến một số tiến triển đối với một số vấn đề tồn tại lâu nay như tình trạng đánh cắp bản quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc.

Chuyên gia Jason Draho của UBS Global Wealth Management cũng nhận định thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà Mỹ và Trung Quốc vừa đạt được sẽ có tác động tích cực tới niềm tin của giới doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế ở nhiều nước trên thế giới.

Theo vị chuyên gia này, nếu thỏa thuận trên được coi là động thái mở đường cho việc chấm dứt chiến tranh thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, các doanh nghiệp của 2 nước và các nước khác ở châu Á sẽ khôi phục đầu tư vào các dự án đang bị đình trệ, từ đó giúp mức tăng trưởng chung của thế giới có thể tăng nhẹ trong năm tới.

Tuy nhiên, ông Barry Naughton - một chuyên gia về kinh tế Trung Quốc tại Đại học California ở San Diego – lại cho rằng Mỹ và Trung Quốc có thể đã công bố quá sớm thỏa thuận nhỏ mà 2 bên vừa đạt được.

“Có những lo lắng rằng cả 2 bên đã chịu quá nhiều áp lực về thời gian để buộc phải kết luận điều gì đó trước ngày 15/12”, vị chuyên gia nhận định, nhấn mạnh đến việc tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã có sự sụt giảm còn ông Trump cũng đang đẩy mạnh chiến dịch vận động tranh cử.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.