Cựu Tổng thống Ukraine đối mặt thêm án hình sự cực kỳ nghiêm trọng

Cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko.
Cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko.
(PLVN) - Vụ việc này có thể dẫn đến việc tịch thu toàn bộ tài sản (bao gồm các nhà máy, cổ phiếu, bất động sản và tiền) thuộc sở hữu của cựu Tổng thống Pyotr Poroshenko để sung công. Ngoài ra, ông Poroshenko và các đồng minh có thể phải nhận những bản án tù dài.

Cục Điều tra Nhà nước Ukraine đã mở một cuộc điều tra hình sự về cáo buộc cựu Tổng thống Pyotr Poroshenko và các đồng minh đã chuyển hàng tỷ ngoại tệ từ công ty quốc phòng Ukroboronprom tới các tài khoản nước ngoài dưới vỏ bọc hợp đồng không có thật.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được ông Andrei Portnov – một luật sư và cựu Phó Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich – tiết lộ.

Theo đó, ông Portnov cho hay, Cục Điều tra Nhà nước Ukraine đã chính thức mở cuộc điều tra có liên quan đến ông Poroshenko và hàng chục đồng minh của ông này.

Vụ việc cũng liên quan đến cựu giám đốc Ngân hàng Quốc gia Ukraine Valeria Gontareva, các quan chức của Công ty quốc phòng Ukroboronprom và Ngân hàng quốc doanh Ukreimumbank thuộc sở hữu nhà nước.

Những người này bị cáo buộc đã tiến hành chuyển hàng tỷ USD ngoại tệ từ tài khoản của Ukroboronprom sang các tài khoản nước ngoài và các nơi khác theo các hợp đồng giả dù nhận thức được rằng việc làm của họ gây tổn hại đến an ninh quốc gia và khả năng phòng thủ của Ukraine.

Vẫn theo cáo buộc do vị luật sư đưa ra, để đạt được mục tiêu trên, theo lệnh trực tiếp của ông Poroshenko và ông Gontareva, vào tháng 1/2016, Ngân hàng trung ương Ukraine đã bãi bỏ các quy định về kiểm soát ngoại tệ để các khoản thanh toán từ Ukroboronprom ra nước ngoài có thể thực hiện mà không bị kiểm soát và giới hạn về các khoản thanh toán.

Những bước này, theo ông Portnov, dẫn đến việc các quỹ ngân sách quốc phòng của Ukraine bị biển thủ hàng tỉ hryvnia Ukraine.

Đặc biệt, ông Andrei Portnov quả quyết rằng vụ việc này có thể dẫn đến việc tịch thu toàn bộ tài sản (bao gồm các nhà máy, cổ phiếu, bất động sản và tiền) thuộc sở hữu của ông Poroshenko và Gontareva để sung công. Ngoài ra, ông Poroshenko và các đồng minh có thể phải nhận những bản án tù dài.

Ngoài vụ việc trên, cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng đang bị điều tra về cáo buộc phạm tội phản quốc, lạm quyền, rửa tiền, trốn thuế, bổ nhiệm nhân sự bất hợp pháp…

Hôm 28/7 vừa qua, ông Poroshenko và gia đình đã lên đường đi nghỉ ở nước ngoài. Trước đó, ông đã được Cục điều tra nhà nước Ukraine triệu tập để thẩm vấn vào ngày 12/8 tới. 

Liên quan tới nghi vấn tham nhũng tại Ukroboronprom, Tổng thống đương nhiệm của Ukraine Vladimir Zelensky trước đó cho biết các cơ quan thực thi pháp luật của nước này đã phát hiện ra một đường dây tham nhũng mới trong ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine. 

Theo ông Zelensky, trong 5 năm qua, khoảng 30 triệu USD đã được rút ra khỏi các tài khoản của công ty dưới các hợp đồng không rõ ràng.

Ngay sau tuyên bố của ông Zelensky, vào ngày 22/7 vừa qua, các công tố viên quân sự Ukraine đã tiến hành khám xét các văn phòng của chính phủ, các cơ quan thuế cũng như doanh nghiệp Spetstechnoexport - một công ty con của Ukroboronprom. 

Các công tố viên quân sự Ukraine cho hay, cuộc tìm kiếm được tiến hành liên quan đến vụ án hình sự về cáo buộc biển thủ hơn 6,7 triệu USD theo hợp đồng đã ký giữa một công ty nước ngoài với một trong những công ty của Ukroboronprom về việc cung cấp thiết bị đặc biệt cho lính biên phòng Ukraine.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.