Cựu Tổng thống Pháp Valéry Giscard d’Estaing qua đời

Ông Valéry Giscard d'Estaing.
Ông Valéry Giscard d'Estaing.
(PLVN) - Ông Valéry Giscard d’Estaing, người đã góp phần hiện đại hóa xã hội Pháp vào những năm 1970 và tiến trình hội nhập châu Âu, vừa qua đời ở tuổi 94 sau khi mắc Covid-19.

Hãng tin TASS dẫn thông tin từ gia đình ông Giscard d’Estaing cho biết ông qua đời cuối ngày 2-12 tại nhà riêng ở vùng Loire.

"Tình trạng sức khỏe của ông trở nên tồi tệ và ông qua đời do hậu quả của Covid-19", gia đình cho biết trong một tuyên bố, thêm rằng tang lễ sẽ được tổ chức riêng tư theo nguyện vọng của người quá cố.

Ông Giscard d’Estaing nhập viện vào tháng 9/2020 do các biến chứng về hô hấp. Trong những tháng qua, ông đã phải nhập viện nhiều lần do vấn đề về tim mạch. Ông xuất hiện lần cuối trước công chúng vào ngày 30/9/2019 trong lễ tang của cựu tổng thống Jacques Chirac.

Ông Giscard d’Estaing là tổng thống trẻ tuổi nhất nước Pháp trong thế kỷ trước khi đắc cử năm 1974. Trong 7 năm cầm quyền, ông đã thực hiện nhiều cải cách mạnh mẽ như hợp pháp hóa việc phá thai, giảm độ tuổi được phép bỏ phiếu xuống 18 tuổi.

Ông cũng là người đã nêu ý tưởng về cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo các nước giàu nhất thế giới vào năm 1975 - sự kiện nền móng cho các hội nghị thượng đỉnh thường niên Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sau này.

Là người theo đường lối trung hữu tự do, ông Valéry Giscard d’Estaing được xem là người đại diện cho một sự đổi mới thành công của nước Pháp vào cuối thập kỷ 70 của thế kỷ 20, sau hơn 3 thập kỷ nước Pháp phát triển kinh tế mạnh mẽ.

Vào năm 2001, tức hơn 20 năm sau khi rời bỏ chức Tổng thống Pháp, ông Valéry Giscard d’Estaing cũng đóng góp công lớn cho tiến trình hội nhập của Liên minh châu Âu khi đứng đầu bộ phận soạn thảo Hiến pháp chung của khối.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.