Cựu tổng thống Hàn Quốc thừa nhận nhận tiền từ cơ quan tình báo

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak
(PLO) - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak thừa nhận từng nhận 100.000 USD từ cơ quan tình báo quốc gia của Hàn Quốc.

Theo AFP, thông tin trên được đưa ra sau khi ông Lee đã phải trải qua cuộc thẩm vấn kéo dài hơn 21 giờ, từ sáng 14/3 tới tận sáng 15/3 với các công tố viên vì cáo buộc tham nhũng.

Hãng tin Yonhap ngày 15/3 dẫn lời một quan chức của cơ quan công tố của Hàn Quốc cho biết, trong quá trình thẩm vấn, ông Lee bác bỏ hầu hết các cáo buộc tham nhũng nhưng thừa nhận có nhận một khoản tiền không được ghi vào sổ sách từ Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) thông qua một trợ lý.

“Ông ấy thừa nhận một số việc. Ví dụ, ông ấy thừa nhận có nhận 100.000 USD (106 triệu won) trong quỹ bí mật có giá trị lên đến 1,7 tỉ won mà ông ta bị cáo buộc đã nhận từ NIS”, công tố viên Hàn Quốc cho biết.

Tuy nhiên, ông Lee từ chối cho biết đã làm gì với số tiền 100.000 USD. Ông này cũng bác bỏ cáo buộc nhận số tiền còn lại.

Các cáo buộc tham nhũng liên quan đến người thân và trợ lý của ông Lee được cho là xảy ra khi ông tại nhiệm đã gia tăng trong những tuần gần đây, khi các công tố viên tiến hành điều tra một số nghi án đưa hối lộ với số tiền liên quan được cho là lên đến hàng triệu USD.

Ông Lee trở thành cựu nguyên thủ mới nhất của Hàn Quốc bị điều tra hình sự. Cuộc điều tra nhằm vào ông cũng đồng nghĩa với việc tất cả 4 cựu tổng thống của Hàn Quốc hiện còn sống đều đã bị khởi tố, buộc tội hay điều tra về các tội hình sự.

Trước đó, ông Lee – người giữ chức tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008 đến năm 2013, lên án cuộc điều tra là một vụ trả thù chính trị. Phát biểu ngày 14/3, ông nói rằng bản thân hy vọng đây sẽ là “lần cuối cùng trong lịch sử” một cựu lãnh đạo Hàn Quốc bị các công tố viên triệu tập để thẩm vấn.

Các công tố viên Hàn Quốc được cho là sẽ đề nghị tòa phát lệnh bắt giữ ông Lee trong vài ngày tới.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...