Cựu Tổng thống Hàn Quốc bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị bắt khẩn cấp ngày 22/3/2018. Ảnh: Yonhap
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị bắt khẩn cấp ngày 22/3/2018. Ảnh: Yonhap
(PLO) - Trong tuần qua, một tòa án ở Seoul đã ra lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak với cáo buộc nhận hối lộ, tham ô, trốn thuế và một loạt cáo buộc khác. Đây là người cuối cùng trong số 4 cựu lãnh đạo Hàn Quốc vướng vào vòng lao lý.

Ông Lee bắt đầu được dư luận biết tới từ khi lên làm giám đốc điều hành Công ty Xây dựng Huyndai hồi cuối thập niên 1970 cho tới đầu những năm 1990. Trong vòng 11 năm, ông Lee từ một nhân viên bình thường “vụt sáng như sao” và trở thành người giữ vị trí lãnh đạo của một trong những công ty lớn nhất Hàn Quốc.

Ông Lee bước vào chính trường năm 1992, khi ông được bầu vào Hội đồng Quốc gia. Sau đó 4 năm, ông Lee tái đắc cử nhưng đã tự mình từ chức năm 1998 để tranh cử làm thị trưởng thành phố Seoul. Trên đà được ủng hộ, ông ra tranh cử và nắm giữ vị trí Tổng thống Hàn Quốc từ 2008 đến 2013. 

Công tố viên đã đề nghị ra lệnh bắt ông Lee sau 5 tháng điều tra người thân và phụ tá của ông Lee. Bản thân ông Lee cũng bị thẩm vấn trong hơn 15 giờ, từ ngày 14 đến 15/3. Thẩm phán của Tòa án quận trung tâm Seoul đã chấp thuận lệnh bắt giữ và thừa nhận rằng các tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của ông Lee đã được thiết lập. Tuy nhiên, một thẩm phán tại Toà án trung tâm quận tại Seoul phê duyệt lệnh bắt giữ bày tỏ lo ngại cựu Tổng thống Hàn Quốc có thể sẽ tìm cách tiêu hủy bằng chứng.

Theo AFP, cựu Tổng thống 76 tuổi này bị áp tải trong chiếc sedan màu đen di chuyển từ nhà ông tới một nhà tù ở phía Đông Seoul. Ông đang phải đối mặt với ít nhất 12 tội danh, trong đó có cáo buộc nhận 11 tỷ won (10,2 triệu USD) tiền hối lộ từ cơ quan tình báo quốc gia và các doanh nghiệp nhà nước. Cụ thể là Tập đoàn Samsung đã chi một khoản mua một lệnh ân xá từ Tổng thống vào năm 2009 Chủ tịch Lee Kun-hee bị kết án trốn thuế được hưởng án tù treo. 

Ông cũng bị buộc tội trốn thuế, chiếm đoạt 35 tỷ won từ một công ty DAS. Về mặt giấy tờ, DAS thuộc quyền sở hữu của Lee Sang-eun - anh trai của ông Lee Myung-bak. Tuy nhiên truyền thông Hàn Quốc cho rằng vị cựu Tổng thống mới là vị chủ thực sự của công ty tai tiếng này. Cựu giám đốc điều hành DAS Kim Sung-woo qua các cuộc thẩm vấn thừa nhận đã chuyển 35 tỷ won cho ông Lee.

Ngoài ra còn có các cáo buộc còn lại bao gồm lạm dụng quyền lực, vi phạm tín nhiệm, cất giấu trái phép tài liệu Tổng thống và vi phạm luật bầu cử. Nếu bị kết tội vì tất cả các tội danh trên, ông Lee có thể sẽ phải lĩnh án phạt 45 năm tù. Tuy nhiên, ông Lee đã bác bỏ mọi cáo buộc và gọi cuộc điều tra là hành động “trả thù chính trị”.

Người kế nhiệm của ông Lee Myung-bak, bà Park Geun-hye cũng dính bê bối tham nhũng, và phải đối mặt với mức án 30 năm tù. Ngoài ông Lee và bà Park, Hàn Quốc cũng từng chứng kiến khá nhiều bê bối chính trị. Hai cựu Tổng thống khác là Chun Doo-hwan và người kế nhiệm Roh Tae-woo cũng bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng và đàn áp người biểu tình giữa thập niên 1990, sau khi họ rời nhiệm sở. Cựu Tổng thống khác của Hàn Quốc, ông Roh Moo-hyun đã tự sát sau khi các công tố viên tiến hành điều tra gia đình ông về các cáo buộc tham nhũng. 

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.