Cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva bị truy tố tội giết người

Cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva bị truy tố tội giết người
(PLO) - Cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva vừa chính thức bị truy tố về tội giết người, liên quan đến một cuộc trấn áp những người biểu tình hồi năm 2010.
Phát biểu ở bên ngoài tòa án Bangkok - nơi diễn ra phiên điều trần kín về vụ việc, ông Nanthasak Poonsuk - Người phát ngôn của Văn phòng Tổng Chưởng lý - cho hay: “Chúng tôi đã truy tố ông ta. Tòa án đã chấp nhận xét xử vụ việc”. 
Ông Abhisit, hiện đang nắm quyền lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập, đã bác bỏ các cáo buộc và được cho bảo lãnh tại ngoại. Ông Suthep Thaugsuban, vốn là cấp phó của ông Abhisit trước đây và hiện đang là lãnh đạo của nhóm biểu tình, cũng phải đối mặt với các cáo buộc tương tự nhưng ông đã yêu cầu tòa án hoãn phiên điều trần của mình. 
Ông Abhisit và ông Suthep là những người nắm giữ quyền lực khi hàng nghìn người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra chiếm đóng một số khu vực của thủ đô Bangkok hồi năm 2010. Tại thời điểm đó, hai ông này đã cho phép quân đội trấn áp những người biểu tình. Tổng cộng có hơn 90 người thiệt mạng và hơn 1.900 người đã bị thương trong các cuộc đụng độ xảy ra trong các cuộc biểu tình. Các cáo buộc đối với ông Abhisit và ông Suthep liên quan đến cái chết do bị trúng đạn của một người lái taxi 43 tuổi và một thiếu niên 14 tuổi trong suốt cuộc trấn áp.
Việc truy tố ông Abhisit diễn ra trong lúc các cuộc biểu tình chống lại Thủ tướng Yingluck Shinawatra vẫn tiếp diễn. Ngày 12/12, những người biểu tình đã dỡ bỏ hàng rào dây thép gai được cảnh sát dựng lên ở quanh Văn phòng Thủ tướng ở Bangkok và xông vào bên trong. Một số nguồn tin cho biết, những người biểu tình đã cắt điện của tòa nhà.
Thủ tướng Yingluck ngay sau đó đã có bài phát biểu trên truyền hình và tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc họp với đủ các đại diện của xã hội vào ngày 15/12 để tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại Thái Lan. Thủ lĩnh phe biểu tình đã yêu cầu một cuộc gặp với giới chức cảnh sát và lãnh đạo quân đội vào tối 12/12 và yêu cầu họ đứng về người biểu tình nhằm lật đổ Chính phủ và Thủ tướng Yingluck. Tuy nhiên, quân đội Thái Lan đã từ chối và tuyên bố họ sẽ đứng ở vị trí trung gian trong cuộc khủng hoảng hiện nay. 
Trong một động thái nhằm xử lý cuộc khủng hoảng, bà Yingluck hôm 9/12 đã giải tán Quốc hội để chuẩn bị cho một cuộc bầu cử sớm. Tuy nhiên, phe biểu tình khăng khăng đòi bà phải từ chức để nhường chỗ cho một Chính phủ lâm thời được chỉ định. 
Thủ lĩnh nhóm biểu tình Suthep trong tuần này tuyên bố phong trào của ông có tính chính thống hơn Chính phủ. Trong một loạt các “chỉ đạo” khá kỳ cục, ông Suthep đã kêu gọi cảnh sát không báo cáo về vị trí của họ, đồng thời yêu cầu truy tố bà Yingluck về cáo buộc kích động nổi dậy cáo buộc mà ông ta đã bị truy tố vì việc những người biểu tình chiếm tòa nhà Chính phủ và việc ông ta kêu gọi các công chức tham gia biểu tình.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.