Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo xin lỗi người dân về bê bối thu chi

Cựu thủ tướng Nhật Abe Shinzo tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay - 24/12. Ảnh: Reuters.
Cựu thủ tướng Nhật Abe Shinzo tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay - 24/12. Ảnh: Reuters.
(PLVN) - Ngày 24/12, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã lên tiếng xin lỗi vì đã đưa ra những báo cáo sai lệch trước Quốc hội liên quan đến những cáo buộc nhóm chính trị của ông đã kê khai thiếu minh bạch thu chi của các bữa tiệc mời những người ủng hộ ông.

Ông Abe cho biết sẽ nghiêm túc nhận trách nhiệm chính trị của mình vì đã gây ra tình trạng này, nhưng bác bỏ cáo buộc văn phòng của ông có thể đã vi phạm luật tài trợ chính trị nghiêm ngặt của Nhật và thừa nhận ông không biết văn phòng đã xử lý số tiền tài trợ như thế nào.

"Dù việc chi trả đó được tiến hành mà tôi không biết, tôi cảm thấy có trách nhiệm đạo đức trong sự việc. Tôi sẽ suy ngẫm sâu sắc về bản thân và tôi xin lỗi mọi người", Abe cúi đầu nói trong cuộc họp báo.

Ông cũng bày tỏ mong muốn lấy lại niềm tin của dân chúng.

Cựu thủ tướng Nhật cho biết ông sẽ sửa chữa những tuyên bố sai lầm của mình khi làm việc tại quốc hội ngày mai. "Tôi không thể không giải thích sự việc và sửa chữa những tuyên bố của mình trước quốc hội", ông nói với phóng viên. 

Nhật Bản có luật tài trợ chính trị nghiêm ngặt ngăn cản các chính trị gia tặng tiền hoặc quà cho người ủng hộ.

Trước đó, ông Abe đã được phía công tố viên triệu tập để thẩm vấn tự nguyện, liên quan đến cáo buộc văn phòng của ông đã che đậy những khoản chi tiêu tổ chức tiệc tùng mời những người ủng hộ chính trị, với tổng chi phí lên tới gần 400.000 USD.

Việc không liệt kê chi phí này vào báo cáo chi tiêu thường niên có thể được coi là vi phạm luật về quỹ chính trị.

Mặc dù cơ quan công tố quyết định không truy tố ông Abe do thiếu bằng chứng, nhưng vị cựu Thủ tướng này có thể sẽ xuất hiện tại Quốc hội ngày 25/12 để giải trình về vấn đề trên. 

Ngoài ra, một trong những thư ký của ông Abe là ông Hiroyuki Haikawa, 61 tuổi, sẽ bị xử phạt hành chính vì hành vi không lưu giữ hồ sơ tài chính liên quan đến các bữa tiệc tối. Quyết định này sẽ kết thúc cuộc điều tra của các công tố viên Tokyo liên quan đến sự việc.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.