Cựu Phó Tổng thống Congo hầu tòa quốc tế

Hôm qua, cựu Phó Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Jean-Pierre Bemba bắt đầu bị xét xử trước Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) tại La Haye (Hà Lan) vì những tội mà lực lượng dưới quyền ông gây ra, đặc biệt là hiếp dâm, tại Trung Phi từ năm 2002-2003.

Hôm qua, cựu Phó Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Jean-Pierre Bemba bắt đầu bị xét xử trước Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) tại La Haye (Hà Lan) vì những tội mà lực lượng dưới quyền ông gây ra, đặc biệt là hiếp dâm, tại Trung Phi từ năm 2002-2003.

Cựu Phó Tổng thống Congo hầu tòa quốc tế ảnh 1

Cựu Phó Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo Jean-Pierre Bemba (giữa) tại ICC. Ảnh: AFP

Thượng nghị sĩ Bemba, 48 tuổi, bị cáo buộc tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại do các thành viên của Phong trào Tự do Congo (MLC) do Bemba lãnh đạo. Văn phòng công tố ICC khẳng định: “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tư pháp quốc tế một lãnh đạo quân sự bị xét xử vì trách nhiệm gián tiếp với những vụ hiếp dâm do quân lính của mình gây ra”.

Theo ICC, MLC đã tới Trung Phi để hỗ trợ quân đội nước này nhưng đã phạm các tội hiếp dâm, cướp bóc và giết người. Trong vòng 5 tháng, từ tháng 10/2002 đến tháng 3/2003, dân thường Trung Phi đã trở thành mục tiêu của những vụ vòi tiền từ lực lượng MLC gồm khoảng 1.500 người.

Công tố viên ICC Luis Moreno-Ocampo khẳng định tại một cuộc họp báo trước khi phiên tòa khai mạc: “Khi lực lượng của Bemba vào khu vực do phiến quân chiếm đóng (ở Trung Phi), nhiều nhóm nhỏ gồm từ 2 đến 4 lính xuất hiện: Họ vào hết nhà này đến nhà khác, cưỡng hiếp, cướp phá và giết hại những người chống cự”.

Theo cáo trạng, tại Bangui , thủ đô Trung Phi, người ta đã thống kê khoảng 400 vụ hiếp dâm. Cho tới nay, 135 nạn nhân đã được phép tham gia thủ tục tố tụng chống lại ông Bemba.

Ngoài ra, ICC đang xem xét khoảng 1.200 đơn kiện khác. Văn phòng công tố ICC nhấn mạnh: “Hiếp dâm là một vũ khí của chiến tranh (…) Nó làm nhục phụ nữ và những người có khả năng thực hiện trách nhiệm trong cộng đồng”.

Cựu Phó Tổng thống Congo hầu tòa quốc tế ảnh 2
Một nhóm binh lính dưới quyền ông Bemba trước đây ở phía Bắc Trung Phi. Ảnh: AFP

Một quan chức bảo vệ các nạn nhân cho biết, những người khẳng định đã từng bị hiếp dâm gồm cả phụ nữ, đàn ông, trẻ em và thậm chí cả người già – tuổi từ 8 đến 70.

Ngoài ra, bản cáo trạng cũng cho biết, Jean-Pierre Bemba từng là người quyết định duy nhất, thực hiện kiểm soát tất cả các vấn đề về quân sự của Congo thời kỳ đó.

Tuy nhiên, một trong các luật sư bào chữa cho Bemba là Aime Kilolo cho rằng, lực lượng MLC đã tham gia chiến đấu với quân phục và dưới ngọn cờ của Trung Phi, nên chính quyền Trung Phi phải chịu trách nhiệm về việc chỉ huy lực lượng và vấn đề kỷ luật.

Trong khi đó, các luật sư của Chính phủ Trung Phi tố cáo các luật sư của ông Bemba gây cản trở cho việc thực thi công lý.

Ông Bemba lên giữ chức phó tổng thống của Cộng hòa Dân chủ Congo dựa theo một hòa ước ký kết năm 2003. Sau đó ông bị thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống và bị truy tố về tội mưu phản.

Jean-Pierre Bemba đã chạy trốn khỏi Cộng hòa Dân chủ Congo năm 2007 và bị chính quyền Bỉ bắt giữ hôm 24/5/2008 tại Brussels theo lệnh truy nã của ICC. Kể từ đó, Bemba bị tạm giam. Tòa án cũng đã ra lệnh phong tỏa tài sản của ông Bemba, chỉ để một khoản cần thiết cho Bemba thuê luật sư bào chữa, 30.150 euro mỗi tháng. 

Phiên tòa xét xử Bemba là phiên tòa thứ ba tại ICC, tòa án quốc tế bắt đầu đi vào hoạt động năm 2002. Hai phiên tòa trước, hiện vẫn đang diễn ra, cũng xét xử một số lãnh đạo lực lượng quân đội của Cộng hòa Dân chủ Congo .

Dự kiến, phiên tòa xét xử ông Bemba kéo dài trong nhiều tháng. ICC là tòa án quốc tế đầu tiên cho phép các nạn nhân tham gia và có thể đòi bồi thường.

T.T (Theo AFP, CNN)

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.