Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico bị bắt vì "chống lưng" cho băng đảng ma túy

Tướng Salvador Cienfuegos Zepeda phát biểu tại một sự kiện ở Mexico City năm 2014. Ảnh: Reuters
Tướng Salvador Cienfuegos Zepeda phát biểu tại một sự kiện ở Mexico City năm 2014. Ảnh: Reuters
(PLVN) - Tướng Salvador Cienfuegos Zepeda, bị giam giữ tối 15/10 tại sân bay quốc tế Los Angeles, là quan chức quân đội cấp cao đầu tiên của Mexico bị bắt tạm giam tại Mỹ vì tội phạm liên quan đến ma túy.

Theo CNN, các công tố viên hôm 16/10 cho hãng tin này biết rằng, Tướng Salvador Cienfuegos Zepeda - cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico - bị cáo buộc nhận hối lộ để chống  lưng cho tập đoàn tội phạm nổi tiếng ở Mexico.

Tướng Salvador Cienfuegos Zepeda, Bộ trưởng Quốc phòng Mexico từ năm 2012 đến 2018, đã bị truy tố về 4 tội danh, bao gồm cả âm mưu sản xuất và phân phối heroin quốc tế, âm mưu nhập khẩu và phân phối, âm mưu rửa tiền.

Cựu Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Salvador Cienfuegos Zepeda xem lễ duyệt binh thường niên tại quảng trường chính Zocalo (ở Mexico City, Mexico).
 Cựu Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Salvador Cienfuegos Zepeda xem lễ duyệt binh thường niên tại quảng trường chính Zocalo (ở Mexico City, Mexico).

Tướng Cienfuegos là Bộ trưởng Quốc phòng trong suốt chính quyền của Tổng thống Enrique Peña Nieto – người đã rời nhiệm sở hai năm trước.

Việc bắt giữ Tướng Cienfuegos diễn ra chỉ 10 tháng sau khi một quan chức hàng đầu khác của Mexico bị truy tố ở New York với tội danh nhận hối lộ khi còn đương chức để bảo vệ tập đoàn ma túy Sinaloa - một trong những trùm tội phạm quyền lực nhất Mexico. 

Quan chức đó là Genaro García Luna, từng là người đứng đầu Cơ quan Điều tra Liên bang Mexico từ năm 2001 đến 2005, và trong 6 năm tiếp theo là Bộ trưởng An ninh Công cộng Mexico, một vị trí cấp nội các. Trong vai trò đó, ông có nhiệm vụ giúp tổng thống lúc bấy giờ, Felipe Calderón , lập chiến lược để chống lại các băng đảng ma túy của đất nước họ . 

Genaro García Luna, bên trái, với Tổng thống Felipe Calderón trong một buổi lễ kỉ niệm của Cảnh sát Quốc gia ở Mexico City vào năm 2012. Ảnh: AFP

Genaro García Luna, bên trái, với Tổng thống Felipe Calderón trong một buổi lễ kỉ niệm của Cảnh sát Quốc gia ở Mexico City vào năm 2012. Ảnh:  AFP

Cả ông García Luna và Tướng Cienfuegos đều đảm nhiệm vị trí ở những cấp cao nhất của chính phủ Mexico. Nếu các ông này bị kết án, đồng nghĩa với việc hai trong số các chỉ huy cấp cao nhất và được kính trọng nhất từng giám sát cuộc chiến chống ma túy ở Mexico đã bị biến chất bởi tội phạm có tổ chức - phục vụ cho chính các băng đảng mà họ có trách nhiệm chống lại.

Jorge Castañeda - cựu Ngoại trưởng Mexico - cho biết: “Chưa bao giờ có bộ trưởng quốc phòng nào ở Mexico bị bắt" . “Bộ trưởng Quốc phòng Mexico là một người không chỉ điều hành quân đội và là một nhà quân sự, mà còn là người báo cáo trực tiếp với Tổng thống. Không có ai ở trên ông ấy, trừ tổng thống”, vị này cho biết.

Ngoại trưởng Mexico - ông Marcelo Ebrard - xác nhận vụ bắt giữ trong một bài đăng trên Twitter . Ông cho biết ông chỉ được đại sứ Hoa Kỳ tại Mexico - Christopher Landau - cho biết vào tối thứ Năm -15/10, rằng Tướng Cienfuegos đã bị bắt. 

Vị tướng này đã xuất hiện tại tòa án liên bang vào thứ Sáu và đã được lệnh tiếp tục bị giam giữ tại Mỹ cho đến khi một phiên điều trần giam giữ chính thức được tổ chức vào thứ Ba – ngày 20/10 tới. 

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador, trong cuộc họp báo hàng ngày hôm thứ Sáu – 16/10, cũng đã bày tỏ rằng một cựu Bộ trưởng Quốc phòng bị bắt giam, buộc tội liên quan đến buôn bán ma túy là “một sự thực rất đáng tiếc”.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...