Cứu 1 bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng ở Lào

Các chuyên gia y tế Việt Nam cấp cứu ca bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Phonthong. Ảnh: Đoàn công tác của Bộ Y tế từ Lào gửi về.
Các chuyên gia y tế Việt Nam cấp cứu ca bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Phonthong. Ảnh: Đoàn công tác của Bộ Y tế từ Lào gửi về.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổ điều trị Đoàn chuyên gia y tế Việt Nam tối 15/5 đến Bệnh viện Phonthong (tỉnh Champasak, Lào) để đánh giá và phối hợp điều trị với địa phương về trường hợp bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nặng mới được chuyển tới.
TS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Trưởng Đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam tại CHDCND Lào cho biết, Tổ điều trị gồm ThS. BS Vũ Tưởng Lân (Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai), BS Trần Hoàng Long (Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai), BS Nguyễn Tú Anh (Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai), ĐD. Nguyễn Viết Long (Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai) và KS. Hoàng Quốc Việt (Phòng vật tư, Bệnh viện Bạch Mai) đến Bệnh viện Phonthong để đánh giá và phối hợp điều trị với địa phương.

Bệnh nhân là nam, 36 tuổi, làm nghề kinh doanh, là trường hợp nhập cảnh từ Thái Lan vào ngày 11/5. Bệnh nhân có triệu chứng từ ngày 10/5, đến ngày 12/5 bắt đầu sốt và tức ngực, kết quả xét nghiệm xác nhận dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển tới Bệnh viện dã chiến địa phương để điều trị. Trong 2 ngày nay, bệnh nhân xuất hiện tình trạng mất khứu giác, rối loạn tiêu hoá và tức ngực, khó thở tăng dần, được thở oxy và chuyển đến Bệnh viện Phonthong để tiếp tục điều trị.

Qua đánh giá ban đầu của tổ điều trị, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, các chỉ số huyết động trong giới hạn bình thường, tần số thở 26 lần/phút, chỉ số bão hoà oxy máu khi thở khí trời đạt 97%, còn tức ngực nhẹ và không có biểu hiện tiêu hoá. Tổ điều trị tạm đánh giá đây là trường hợp bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ, không cần phải thở oxy hỗ trợ và hướng dẫn trực tiếp cho cơ sở y tế địa phương hướng theo dõi và xử trí tiếp theo.

Cùng lúc đó, Điều dưỡng Long trực tiếp phối hợp với nhân viên y tế địa phương về các quy trình thực hiện thăm dò, chăm sóc bệnh nhân; KS. Việt trong lúc này đánh giá lại một lần nữa về tình trạng trang thiết bị tại đây, bao gồm hoạt động của máy thở, đường dây dẫn khí oxy, máy theo dõi và máy chụp X-quang tại giường đồng thời đề xuất các biện pháp sử dụng hiệu quả và an toàn của các trang thiết bị trên.

Đồng thời, tổ công tác tiếp tục đánh giá lại tình trạng của bệnh nhân là thai phụ mắc COVID-19 nặng trước đó. Qua thăm khám lâm sàng, thai phụ trong tình trạng ổn định, thở oxy hỗ trợ liều cao, tuy nhiên hình ảnh phim phổi có tiến triển xấu hơn so với ngày hôm trước.
Tổ công tác đánh giá bệnh nhân có thể diễn biến nặng hơn, đã trực tiếp tư vấn với đội ngũ nhân viên y tế tại đây tiếp tục theo dõi sát tình trạng lâm sàng và xét nghiệm của bệnh nhân; đồng thời tư vấn chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện 106 có cơ sở vật chất tốt hơn.
Đoàn công tác đã làm việc trực tiếp với BS. Bounkham Phetthany, phó giám đốc bệnh viện để hội chẩn, đưa các phương án điều trị tiếp theo.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.