Cuộc sống “sang chảnh” của giới thượng lưu ở Triều Tiên

(PLVN) - Khi nhắc đến Triều Tiên, người ta thường nghĩ ngay đến một đất nước có chương trình phát triển tên lửa hạt nhân với nhiều bí ẩn. Bởi vậy, cuộc sống của người dân nước này thực sự như thế nào còn là một điều bỏ ngỏ. 

Nếu nói người dân Triều Tiên giàu có thì không đúng, nhưng nghèo cũng hoàn toàn không hẳn là như vậy. Xét về mọi tiêu chí thì nền kinh tế cũng như mức sống của người dân Triều Tiên còn tụt khá xa so với Hàn Quốc (GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc là 32.400 USD, của Triều Tiên chỉ là 1.800 USD). Tuy nhiên, hãy thử đến đất nước này một lần, chắc hẳn bạn sẽ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Nhà cao tầng và xe ô tô nhiều màu sắc trên đường phố Triều Tiên
 Nhà cao tầng và xe ô tô nhiều màu sắc trên đường phố Triều Tiên

Thủ đô Bình Nhưỡng, lương của quan chức chưa đầy 100 USD/tháng. Song, nhiều năm trở lại đây, các thương gia mới nổi tại Triều Tiên bắt đầu hình thành một tầng lớp đại gia mới tại Thủ đô Bình Nhưỡng. Tầng lớp này được người Triều gọi là “donju”, có thể hiểu là những “người làm ra tiền”, chiếm 1% tổng dân số Triều Tiên.

Những cao ốc hiện đại không kém gì ở các nước phát triển
 Những cao ốc hiện đại không kém gì ở các nước phát triển

Theo Washington Post, những người thuộc tầng lớp đại gia mới thường nắm giữ một vị trí trong Chính phủ - trong các Bộ hoặc quân đội và điều hành một doanh nghiệp Nhà nước ở nước ngoài hoặc thu hút đầu tư vào Triều Tiên. Mặt khác, họ kinh doanh đủ mọi thứ có thể từ tivi màn hình phẳng đến bất động sản. Có tiền trong tay, tầng lớp “donju” cũng sắm tất cả đồ dùng gia đình tưởng chừng là bình thường ở các nước khác nhưng xa xỉ tại Triều Tiên như: Tivi, tủ lạnh cỡ lớn, mô tô , thậm chí là xe ô tô nhập khẩu (chủ yếu là Toyota, Honda)…  

Các khu vui chơi giải trí cao cấp
 Các khu vui chơi giải trí cao cấp

Không chỉ mua nhà hay sắm đồ sa xỉ, người giàu Triều Tiên cũng rất biết cách tận hưởng cuộc sống không thua kém giới trung, thượng lưu tại Hàn Quốc hay phương Tây.

Những cậu ấm, cô chiêu trong những gia đình giàu có cũng thích mặc thời trang Zara, H&M. Họ thường xuyên tập luyện, giữ dáng, nâng cao sức khỏe với gym, yoga… tại các trung tâm thể dục thể thao lớn.

“Bình thường chúng tôi thường phải mặc quần áo kín đáo nhưng khi vào phòng tập gym, chúng tôi có thể thỏa sức ăn mặc, khoe dáng”, cô Lee Seo-hyeon, 24 tuổi, một thanh niên nằm trong những gia đình giàu có chia sẻ. Theo Lee, thời trang phòng tập của nữ giới Triều Tiên thường là quần legging, áo ngắn, bó sát, trong đó Elle là nhãn hiệu khá nổi tiếng, còn nam giới ưa chuộng các nhãn hiệu: Adidas, Nike. Họ thường mua các loại quần áo này khi sang Trung Quốc.

Tại Pothongang Ryugyong – khu trung tâm thương mại cao cấp đầu tiên tại Triều Tiên khai trương cuối năm 2011 bày chật kín là các mặt hàng nhập khẩu từ thức ăn, quần áo đến đồ điện tử và nội thất. Khách hàng đến đây có thể thanh toán bằng ngoại tệ.
Tại Pothongang Ryugyong – khu trung tâm thương mại cao cấp đầu tiên tại Triều Tiên khai trương cuối năm 2011 bày chật kín là các mặt hàng nhập khẩu từ thức ăn, quần áo đến đồ điện tử và nội thất. Khách hàng đến đây có thể thanh toán bằng ngoại tệ.

Đã mặc đẹp, người Triều Tiên có tiền cũng chú ý đến vấn đề ăn ngon. Họ rất chịu “bỏ tiền” thưởng thức những món ăn, hay mua nguyên liệu thực phẩm hiếm có, đắt đỏ nhập khẩu từ phương Tây. Một siêu thị tại Triều Tiên đầy ắp các sản phẩm nhập khẩu như bò Australia, cá hồi Nauy, ngũ cốc… và tất cả đều được bán với “giá trên trời”.

Tầng lớp donju cũng thường xuyên lui tới các cửa hàng sang trọng, quán cà phê để thưởng thức những món đồ uống có giá gần bằng 1 tháng lương của quan chức. Thú thưởng thức cà phê của giới có tiền tại Triều Tiên nở rộ từ năm 2014.  Hầu hết các đồ uống trong menu của quán có giá từ 4 USD- 8USD, đặc biệt một cốc mocha đá có giá là 9 USD.

Từ năm 2009, LHQ áp đặt lệnh cấm vận khắc nghiệt đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, giới thượng lưu ở Bình Nhưỡng vẫn đi xe đắt tiền, uống rượu xịn và xem TV màn hình phẳng.

Pothongang Ryugyong – khu trung tâm thương mại cao cấp đầu tiên tại Triều Tiên khai trương cuối năm 2011. Tại đây, bày chật kín là các mặt hàng nhập khẩu từ thức ăn, quần áo đến đồ điện tử và nội thất. Khách hàng đến đây có thể thanh toán bằng ngoại tệ. Các loại rượu nổi tiếng đều có mặt đầy đủ: từ Absolut Vodka, Champagne, Hennessy, Johnnie Walker Gold Label, Chivas Regal đến Remy Martin...

Quầy thực phẩm chất đầy bơ Đan Mạch, bơ New Zealand, pho mát Pháp và các loại nước ngọt nổi tiếng thế giới, trừ Coca Cola. Các mặt hàng xa xỉ khác được bày bán là đồng hồ cao cấp, trang sức, nước hoa ngoại, TV màn hình phẳng và loa. Thậm chí người ta còn có thể tìm được tại Pothongang các loại thực phẩm và bát đĩa cao cấp của Nhật Bản, dù nước này cấm vận Triều Tiên rất nghiêm khắc.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Viện Brookings.

Tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới Việt Nam đầu tư, kinh doanh

(PLVN) - Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng dù bối cảnh tình hình có thay đổi Việt Nam vẫn tiếp tục nhất quán đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó coi trọng quan hệ với các nước lớn... Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.