Cuộc đua vào điện Elysée: Dùng chung… 'vũ khí' khẩu chiến

Ứng cử viên đại diện cho phe cực tả Jean-Luc Melenchon bất ngờ vươn lên vị trí thứ 3
Ứng cử viên đại diện cho phe cực tả Jean-Luc Melenchon bất ngờ vươn lên vị trí thứ 3
(PLO) - Chỉ còn 2 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, nhưng đến nay cuộc bầu cử đã nóng lên từng ngày bởi nhiều diễn biến bất ngờ liên quan đến các ứng cử viên xảy ra, ảnh hưởng đến kết quả của cuộc đua vào điện Elyseé năm nay. 

Các diễn biến này cũng khiến cho kết quả cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2017 trở nên khó đoán định.

Melenchon: Vị trí thứ 3

Theo một kết quả thăm dò mới nhất công bố ngày 9/4/2017, ứng cử viên đại diện cho phe cực tả Jean-Luc Melenchon đã vươn lên vị trí thứ 3 - vị trí mà ứng cử viên Francois Fillon liên tục nắm giữ kể từ khi các ứng cử viên Pháp bước vào chiến dịch vận động tranh cử.

Kết quả thăm dò do Kantar Sofres thực hiện cho thấy ứng cử viên Jean-Luc Melenchon nhận được 18% ý kiến ủng hộ, tăng 6% so với kết quả thăm dò trước đây, trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên đại diện cho cánh hữu và đảng Những người Cộng hòa (LR) Francois Fillon là 17%. Phản ứng này của cử tri cho thấy nhiều yếu tố bất ngờ tiềm ẩn trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào thời điểm chỉ còn chưa đầy 2 tuần sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu.

Cũng theo kết quả thăm dò nói trên, ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron, người được dự báo là ứng viên sáng giá nhất trong cuộc đua vào điện Elysée năm nay và ứng viên đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN), bà Marine Le Pen đều giành được 24% tỷ lệ ủng hộ.

Cùng ngày, ứng cử viên Melenchon cũng đã tiến hành chiến dịch vận động tại thành phố Marseille. Phát biểu trước hàng chục nghìn người ủng hộ, ông Melenchon khẳng định “Có thể nghe thấy và cảm nhận: Chiến thắng đang trong tầm tay chúng ta”.

Các ứng cử viên “khẩu chiến”

Trong khi đó, tại chiến dịch vận động tranh cử ở thủ đô Paris, ứng cử viên cánh hữu François Fillon cũng đề cao chương trình tranh cử của mình là “chương trình tốt nhất cho nước Pháp” với hai quan điểm nền tảng là các biện pháp tự do về kinh tế và kiên quyết về các vấn đề liên quan đến an ninh, quốc phòng. Ông đồng thời kêu gọi cử tri bỏ phiếu vì một sự lựa chọn khác cho nước Pháp.

Ông Fillon cũng đã liên tục “bắn đi các mũi tên” hướng vào nhà lãnh đạo phong trào “Tiến bước” Emmanuel Macron. Phát biểu trước hàng chục nghìn người ủng hộ tại trung tâm triển lãm Porte de Versailles, ông Fillon đã không tiếc lời đả kích cựu Bộ trưởng Kinh tế của Chính phủ Tổng thống François Hollande, đặt tên là “Emmanuel Hollande” - ghép từ tên của hai người. Ông tuyên bố ứng cử viên Macron là “người thừa kế trẻ “của Tổng thống Hollande.

Theo ông Fillion, nếu ứng cử viên Macron trở thành Tổng thống, nước Pháp sẽ lại có thêm “5 năm phí hoài với các biện pháp nửa vời, các cơ hội bị bỏ lỡ”, “5 năm của sự thụt lùi và 5 năm tìm kiếm đa số trong Quốc hội”. Trước đó, cựu Thủ tướng Fillon cũng đã cho rằng chỉ với thời gian 2 năm làm bộ trưởng, lại chưa từng là nghị sĩ, ông Macron không có kinh nghiệm trên chính trường. Vì vậy, nếu trở thành tổng thống, ông Macron sẽ đưa nước Pháp vào một “cuộc phiêu lưu”.

Đối với cựu Thủ tướng François Fillon, ứng cử viên trẻ 39 tuổi này là đối thủ cần phải “hạ gục” đầu tiên hòng làm thay đổi cán cân để ông có thể đi tiếp sau cuộc bầu cử vòng một ngày 23/4 sắp tới. Báo chí Pháp cho rằng sở dĩ ông Fillon tập trung “ra đòn” nhằm vào ứng cử viên Macron vì đây là khoảng thời gian nước rút để ông có thể tác động đến các cử tri cho đến nay vẫn còn do dự. 

Còn trong chương trình “Khách mời” ngày 10/4 trên kênh truyền hình BFMTV, ứng cử viên Macron đã “phản pháo” khi cho rằng việc ông Fillon dành 1/3 thời gian của buổi vận động để tấn công đối thủ không phải là điều mà người dân Pháp mong đợi. Ông nhấn mạnh hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc làm của mình và khi quyết định ra tranh cử tổng thống, ông đã từ chức Bộ trưởng Kinh tế, rằng ông không thể vừa là “người thừa kế” của Hollande và “kẻ phản bội” như cách gọi của một số người trong phe cánh tả vì đã rời bỏ chính phủ. 

Khó đoán định

Theo các nhà phân tích, sau cuộc tranh luận lần hai trực tiếp phát sóng trên truyền hình đêm 4/4 vừa qua, ông Jean-Luc Melenchon đã nổi lên trở thành ứng cử viên đầy tiềm năng khi được đánh giá là người giành phần thắng trong cuộc tranh luận này. Ông Melenchon tham gia cuộc đua với khẩu hiệu “Nước Pháp bất khuất”, nhắm tới việc khôi phục sức mạnh quốc gia. Trong cuộc tranh luận, ứng cử viên 65 tuổi này đã nhận được 25% ý kiến đánh giá là người có lập luận tranh luận thuyết phục nhất - tỷ lệ cao nhất so với các ứng cử viên khác.

Tuần báo Pháp L’Obs cho rằng, việc ứng cử viên Mélenchon bất ngờ nổi lên và lọt vào nhóm 4 ứng cử viên dẫn đầu đã làm đảo lộn mọi dự đoán đối với những ứng cử viên tiềm năng. Các nhà phân tích dự báo cuộc bầu cử Tổng thống sẽ khó khăn hơn thường lệ với tỷ lệ cao bất thường số lượng cử tri dự kiến sẽ không đi bỏ phiếu hoặc chưa có dự định bầu cho ai.

Thực tế cho thấy, sau khi trải qua một giai đoạn khiến chiến dịch tranh cử bị phủ bóng bởi các cuộc điều tra liên quan đến bê bối tài chính đối với hai ứng cử viên là cựu Thủ tướng François Fillon và Chủ tịch đảng FN, bà Marine Le Pen, vào thời điểm hiện nay, dư luận Pháp đã thực sự quan tâm đến chương trình hành động của các ứng cử viên, coi đây là chìa khóa để đưa nước Pháp thoát khỏi khủng hoảng.

Mối quan tâm đang ngày càng tăng lên, đặc biệt là sau hai cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp giữa 5 ứng cử viên nặng ký ngày 20/3 và giữa toàn bộ 11 ứng cử viên ngày 4/4. Theo cuộc thăm dò dư luận do kênh truyền hình BFMTV tiến hành ngày 9/4, 68% số người được hỏi tuyên bố quan tâm đến chương trình hành động trong khi chỉ có 34% là quan tâm đến tư cách của các ứng cử viên.

Cho đến nay, các cuộc khảo sát được tiến hành hàng ngày đều đưa ra kết quả khá thống nhất về các ứng cử viên hàng đầu có khả năng lọt vào vòng hai. Mặc dù vậy, truyền thông Pháp cho rằng rất khó dự đoán kết quả cuộc bầu cử vòng một do có nhiều yếu tố có khả năng làm thay đổi tương quan lực lượng giữa các ứng cử viên. 

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.