Cuộc chiến pháp lý của Tổng Giám đốc IMF

 Bà Lagarde (phải) và doanh nhân Bernard Tapie
Bà Lagarde (phải) và doanh nhân Bernard Tapie
(PLO) -Tuy phải hầu tòa từ ngày 12 đến ngày 20-12, nhưng hôm 13-12, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã phủ nhận “có hành vi sai trái” trong việc xử lý trường hợp của nhà tài phiệt Bernard Tapie năm 2008, khi còn là Bộ trưởng Tài chính Pháp (2007-2011), dẫn tới ngân khố quốc gia bị thiệt hại tới 404 triệu euro (khoảng 438 triệu USD). 

Giới truyền thông vừa dẫn lời bà Christine Lagarde cho biết, nữ Tổng Giám đốc IMF không những bị sốc trước cáo buộc của cơ quan chức năng, mà còn phải tạm dừng công việc ở IMF để hầu tòa. 

Tội tắc trách?

Theo cáo buộc của Tòa Công lý (thành lập năm 1993 để xét xử các thành viên nội các), bà Christine Lagarde đã phạm tội tắc trách và nếu bị kết án, Tổng Giám đốc IMF có thể phải bóc lịch 1 năm cùng số tiền phạt 15.000 euro.

Các thẩm phán sẽ xem xét trách nhiệm của bà Christine Lagarde ở 2 mức độ: Lựa chọn việc thành lập ủy ban trọng tài thay cho thủ tục tố tụng trước tòa vào năm 2007 và không yêu cầu xem xét lại quyết định trao số tiền 404 triệu euro cho nhà tài phiệt Bernard Tapie vào năm 2008. 

Trong khi đó, luật sư của bà Christine Lagarde đã yêu cầu hoãn phiên xử do cuộc điều tra độc lập về vụ này vẫn đang được tiến hành và chưa đưa ra kết luận cuối cùng. Tòa án Tối cao Pháp từng bác đơn kháng cáo của nữ Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde và luật sư của bà, ông Patrick Maisonneuve luôn tin tưởng thân chủ của mình sẽ được chứng minh vô tội.

Hơn 3 tháng trước (12-9), Tòa Công lý đã thông báo với bà Christine Lagarde về vụ xét xử (do hội đồng gồm 3 thẩm phán và 12 nghị sỹ được lựa chọn từ Thượng và Hạ viện tiến hành) trong tháng 12-2016, sau khi tống đạt lệnh triệu tập Tổng giám đốc IMF hôm 17-12-2015.

Công tố viên cho rằng, bà Christine Lagarde không đúng khi cho phép một tòa trọng tài tư nhân xét xử vụ tranh chấp giữa nhà tài phiệt Bernard Tapie với ngân hàng Credit Lyonnais năm 2007. Nhưng nữ Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde nhiều lần tuyên bố, trong vụ án của ông Bernard Tapie, bà đã hành động “vì lợi ích tốt nhất cho nước Pháp”. 

“Cuộc chiến” căng thẳng

Theo giới truyền thông, liên quan tới vụ án của nhà tài phiệt Bernard Tapie, ngoài bà Christine Lagarde, còn có Thẩm phán Stephane Richard. Vụ án của Tổng giám đốc IMF được Tòa Công lý đề cập từ hơn 5 năm trước (4-8-2011), để làm rõ vai trò của bà Christine Lagarde trong vụ giúp ông Bernard Tapie, bạn của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy thắng trong cuộc chiến pháp lý kể trên.

Tới ngày 27-8-2014, Tòa Công lý quyết định mở cuộc điều tra chính thức đối với bà Christine Lagarde. Vụ kiện của ông Bernard Tapie xoay quanh thương vụ bán cổ phần tập đoàn đồ thể thao Adidas năm 1993 đã được bà Christine Lagarde chuyển cho một ban hội thẩm và họ phán quyết có lợi cho doanh nhân này. Có tin nói rằng, ông Bernard Tapie có quan hệ tình cảm với bà Christine Lagarde.

Gần 4 năm trước (tháng 1-2013), cảnh sát từng đột kích nhà ông Bernard Tapie và một cố vấn của nữ Tổng giám đốc IMF là Stephane Richard để tìm tài liệu, chứng cứ trong vụ án kể trên. Sau đó (20-3-2013), cảnh sát còn lục soát tư dinh của Tổng giám đốc IMF tại thủ đô Paris. Khi đó, ông Yves Repiquet, luật sư của bà Christine Lagarde cho biết, tuy vụ lục soát được tiến hành bất ngờ bởi diễn ra khi Tổng giám đốc IMF không có mặt tại hiện trường, nhưng đã góp phần làm rõ vụ việc.

 Tính đến nay đã có 3 lãnh đạo IMF phải đối mặt với các cuộc chiến pháp lý. Cựu Tổng giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn cho đến nay vẫn chưa thoát khỏi vòng kiện tụng, kể từ khi vướng vào vụ bê bối tình dục hồi tháng 5-2011 với nữ hầu phòng Nafissatou Diallo ở khách sạn Softiel, New York, Mỹ.

Trước đó (27-8-2014), cựu Tổng giám đốc IMF Rodrigo Rato bị bắt với cáo buộc rửa tiền. Và hiện là phiên xét xử bà Christine Lagarde, Tổng Giám đốc IMF thứ 11 (nhậm chức ngày 28-6-2011).../. 

Từng được tạp chí Financial Times bầu chọn là Bộ trưởng Tài chính xuất sắc nhất châu Âu năm 2009, được xếp thứ 17 trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2009 theo đánh giá của tạp chí Forbes, còn tạp chí Time chọn bà Christine Lagarde là 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới năm 2010.
Tuy có biệt danh “người thích cười”, nhưng bà Christine Lagarde lại mắc chứng bệnh “dị ứng với đàn ông”.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.